Đừng quay phim những thứ này nếu bạn không muốn Camera bị hỏng

0
2079
(Last Updated On: Th7 15, 2018)

Chào các bạn, mấy hôm nay áp thấp nhiệt đới dạo chơi nên trời cũng chuyển mưa và lạnh như mấy ngày giữa đông vậy.

Mà ngồi rảnh một chút nên mình tranh thủ vào viết vài dòng cho đỡ buồn, dẫu sao mục đích cũng chỉ là chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho mấy bạn chưa có.

Ngồi nhìn mưa bay cho nên thế là mình lôi điện thoại ra quay lại. Tóm lại là cái Camera của điện thoại khá cùi bắp cho nên quay xong rồi mở lại cũng không thấy mưa rơi lãng mạng chút nào hết mà toàn là tiếng rì rì của mưa và gió rít mà thôi. Tóm lại là cũng chẳng bắt kịp được hình ảnh của mưa rơi, chắc là do mình quên chụp chế độ Slow motion. Chứ không thì cũng xem được chút ít.

Nhưng các bạn đừng buồn, mình có quay đoạn video cái hòn non bộ của mình chăm bẵm lâu nay dưới video dưới đây:

Dẫu sao thì chụp mấy thứ đứng im thì chiếc điện thoại mình vẫn còn tốt chán.

Tuy nhiên ngồi ngắm vẻ đẹp hòn non bộ tựa như là san hô dưới biển mình chợt nhớ tới hồi lớp 5, lớp 6 toàn nghịch dại.

Lúc trước nhà mình có một chiếc máy ảnh của SONY, được người quen tặng. Lúc có được em đó mình mừng ơi là mừng, bởi thời nhỏ chỉ được nhìn mấy chú thợ chụp ảnh và cũng chỉ được cầm mấy… tấm ảnh chứ nào được mò tay vào mấy cái mấy ảnh thực sự.

Chiếc hộp máy ảnh còn giữ, còn chiếc máy đã ở một nơi nào đó xa xôi…

Cảm giác được cầm chiếc máy ảnh đi chụp một thứ gì đó thấy thật hãnh diện, mình vẫn còn nhớ còn rất nhỏ nhưng được mấy cô chú ở xã bảo đi quay mấy sự kiện của xã. Quay về chép vào máy tính, chẳng chỉnh sửa gì cả cứ thế ghi trực tiếp vào đĩa CD, rồi mang cho mọi người xem, ai cũng trầm trồ khen ngợi…

Nhưng đó là chuyện của quá khứ, giờ họ có máy quay đắt tiền hơn, không thì tự lấy Smart phone có sẵn trong túi quần ra chụp, nào cần phải bảo ai làm đâu. Quay xong upload lên Facebook hoặc Youtube, ấy thế người ta vào xem ào ào.

Mọi việc có lẽ xảy ra ềm đềm như thế và có lẽ nếu quý trọng chiếc máy ảnh đó hơn một chút, ngày hôm nay có lẽ mình vẫn còn có thể lưu giữ nó trong tủ kình hoặc là chụp lung tung một tý. Có lẽ nó không đẹp được như mấy chiếc điện thoại tiên tiến ngày nay, nhưng ít nhất hình ảnh của nó cung cấp cũng khá chân thật và có hồn hơn.

Câu chuyện mà nghĩ lại vẫn hơi buồn đó là vì hồi đó cũng tập tành chụp hình, rồi phơi sáng, quay video, chụp các chế độ có trong máy,… nhưng mình không có kiến thức về bảo quản cũng như bảo vệ máy ảnh khi sử dụng. Ấy thế mà trong một buổi trưa hè nóng nực mình lại đem nó đi quay mặt trời mới dại cơ chứ.

Rất tiếc là những tấm hình chụp mặt trời và đoạn video đó mình không còn lưu giữ nữa. Một phần là chiếc máy tính đã hỏng và chiếc ổ cứng cũng đã đi theo mấy cô đồng nát mất rồi. Giả sử như chiếc ổ cứng đó còn thì mình cũng mở ra mà lấy những dữ liệu đó. Cũng chính vì lúc này đây mà mình cảm thấy rất tiếc những dữ liệu mà mình đã tạo ra trước đây, giờ biến mất vĩnh viễn như chưa từng tồn tại.

Giá như mà lúc đó có Google Photos và mạng Internet thì hay biết mấy.

Quay trở lại câu chuyện về việc mình quay Video mặt trời giữa trưa. Vì tò mò mà, bởi không dám nhìn thẳng mắt lên mặt trời vì được học là sẽ rất hại cho mắt và có thể gây tổn hại tới thị lực nên mình mới mượn cái Sony Cybershot DSC-D73 ngắm thẳng lên mặt trời mà quay. Mọi thứ vẫn bình thường nhưng sau khi quay xong rồi thì mình thấy có chút bất thường. Đó là chụp những cảnh trong nhà bỗng nhiên tối hơn bình thường. Và chụp một cái gì sáng – như bóng đèn chẳng hạn thì nó lại nhòe đi và không thấy rõ được như trước. Lúc đó mình cũng ngờ ngợ rằng do mình quay mặt trời bị như thế nhưng cũng không chắc chắn lắm vì mình tin rằng nhà sản xuất đã tính tới việc có người dùng họ sẽ táy máy như mình mà đem đi quay mặt trời nên có cơ chế bảo vệ tự động cho camera chẳng hạn. Khi đó cửa khẩu (Aperture) sẽ khép lại tới mức nhỏ nhất hoặc đóng lại để bảo vệ cảm biến.

Mô tả cách hoạt động ở máy ảnh truyền thống, ở các máy ảnh đời mới cũng tương tự chỉ khác ở chỗ có thể loại bỏ gương lật, nâng cấp cảm biến và có màn hình LCD để Live View không cần phải nhìn qua ống ngắm như trước đây.

Ở trong hình minh họa, ánh sáng đến máy ảnh được hiểu như là vật thể, và vật thể nhờ có nguồn sáng nào đó chiếu vào như ánh sáng mặt trời, ánh đèn, ánh trăng,…

Nhưng đó là nguồn sáng thụ động, nếu máy ảnh hưởng thẳng vào một nguồn sáng mạnh như ánh sáng mặt trời mà không có các thiết bị bảo vệ, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm biến hình ảnh (sensor). Nhẹ thì có vài vết sọc hoặc là chưa thể nhận thấy, nặng thì coi như cháy cảm biến và bạn phải thay cảm biến mới. Có trường hợp cháy cả khẩu (aperture) và màn trập.

1 năm trước tại sân vận động Mỹ Đình, nhiều người quay video và chụp hình ở đây tại một sự kiện âm nhạc đã bị cháy cảm biến vì ánh đèn laser chiếu vào. Cũng như các bạn đã biết ánh sáng Laser (laze) cũng gây tác hại đến võng mạc mắt và có thể gây mất thị lực.

Và máy ảnh cũng tương tự như vậy, dù có cơ chế bảo vệ của nhà sản xuất hay không thì tốt nhất bạn nên sử dụng kính lọc đối với những nguồn ánh sáng mạnh và nguy hiểm. Một số nguồn sáng không đủ gây tác hại cho mắt nhưng vẫn có thể làm hư hỏng sensor máy ảnh nên các bạn cần chú ý và tìm hiểu kỹ khi cầm trên tay một chiếc máy ảnh và dự định trở thành “nhiếp ảnh gia”.

Tương tự như thế, các thiết bị ghi hình, camera hành trình, camera quan sát, camera điện thoại di động, máy tính bảng,… các bạn nên tránh chụp, quay các thứ sau trừ khi tìm hiểu kỹ và có các thiết bị bảo vệ:

  • Ánh sáng trực tiếp từ mặt trời
  • Nguồn sáng mạnh như hồ quang
  • Ánh sáng tia Laser
  • Ánh sáng gần đèn pha (các ô tô đời mới dùng bóng Xenon chiếu gần sẽ rất chói, bạn đưa tay gần sẽ thấy nóng tay) không nên quay gần các thiết bị này và chụp phơi sáng trực tiếp.

Chụp phơi sáng không đúng cách cũng sẽ gây hại cho Sersor về lâu về dài, chắc chắn trong chúng ta ai cũng muốn bảo quản chiếc máy ảnh của mình có những hình ảnh chân thực và đẹp nhất, và cảm biến giống như trái tim của thiết bị. Có thể nó không hỏng nhưng sẽ không còn hoạt động chính xác được như trước (như trường hợp của mình đi chụp mặt trời vào giữa trưa) và đó là điều không ai muốn.

Chúc các bạn có những bức ảnh và video đẹp nhất, hãy comment nếu bạn có ý kiến bổ sung vào bên dưới bài viết này để chia sẻ cho mọi người.

Bình luận