Muốn biết máy tính bạn có thể chơi game mình muốn? Đơn giản thôi

0
1916
(Last Updated On: Th7 24, 2017)

Đối với các gamer. Khi đã quyết định build một PC để chơi game thì có lẽ họ có thể biết được rằng cấu hình họ có thể chiến với những loại game nào. Nhưng với người dùng phổ thông thì không đơn giản như vậy. Trước đây với con máy tính cũ của mình, ngồi cả ngày ì ạch tải game về cuối cùng cài ra không chơi được vì máy yếu không có Card màn hình (GPU). Thế là ngậm ngùi xóa game.  😀

Hôm này mình hướng dẫn các bạn kiểm tra cấu hình máy tính đơn giản để các bạn có thể yên tâm tải trò chơi mình muốn về và từ từ hưởng thụ mà không phải lo lắng gì thêm.

Với mỗi trò chơi mà mỗi nhà sản xuất phát hành, họ luôn cung cấp thông tin về cấu hình máy tính yêu cầu cho người dùng biết. Trong đó có cấu hình tối thiểu (Minimum) và cấu hình đề nghị (Recommended). Tức là nếu cấu hình máy tính của bạn dưới cấu hình tối thiểu thì khả năng không chạy được game là rất cao. Còn nếu vượt qua cấu hình đề nghị thì các bạn cứ thoải mái mà trải nghiệm trò chơi đó thôi.

Mình dự định chơi game GTA IV (hay gọi là cướp đường, game này thì quá phổ biến rồi, tuy nhiên ngoài tiệm nét bây giờ hầu như chỉ cài GTA San Andreas hoặc là GTA Vice City thôi).

PC System Requirements for GTA IV

Supported Operating Systems:

  • Windows Vista (plus Service Pack 1)
  • Windows XP (plus Service Pack 3, DirectX 9, Microsoft .NET Framework 3.5)

Minimum:

  • Processor: Intel Core 2 Duo 1.8Ghz, AMD Athlon X2 64 2.4Ghz
    Memory: 1.5GB
  • Free Hard Drive Space: 16GB
  • Video Card: 256MB NVidia 7900 / 256MB ATI X1900
  • DirectX 9 compatible Stereo Sound Card
  • Keyboard
  • Mouse

Recommended:

  • Processor: Intel Core 2 Quad 2.4Ghz, AMD Phenom X3 2.1Ghz
    Memory: 2GB (Windows XP) 2.5GB (Windows Vista)
  • Free Hard Drive Space: 18GB
  • Video Card: 512MB NVIDIA 8600 / 512MB ATI 3870
  • DirectX 9 compatible Surround Sound Card
  • Keyboard
  • Mouse

Các bạn truy cập vào trang Can I Run It

Mình tìm tựa Game Grand Theft Auto IV (GTA IV).

Các bạn chọn nút Can You Run It nhé và trang web này sẽ đưa chúng ta đến trang chứa thông tin cấu hình để có thể chơi game này

Đó là thông tin để các bạn tham khảo. Và tât nhiên nhìn vào đây thì các bạn có thể biết rằng máy tính của bạn có khả năng chơi game này hay không rồi. Tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng phần mềm của chính trang này viết ra để có cấu hình chi tiết.

Các bạn chọn My Computer Details trên Menu của trang web và tiếp tục chọn View Computer Details như trong hình.

Một file Detection.exe sẽ tự động được tải về. Các bạn chạy nó luôn nhé.

Đợi một chút và phần mềm sẽ tự động thu thập thông tin phần cứng của bạn.

Vậy là xong thôi, các bạn nhớ đừng tắt trình duyệt mà các bạn mở trang web này nhé. Phần mềm sẽ đưa các bạn quay lại trình duyệt đó và cung cấp thông tin phần cứng máy tính của bạn.

Và dưới đây là cấu hình máy tính của mình:

Các bạn đừng quên quay lại kiểm tra xem có thể chơi được trò chơi mà mình muốn không nhé, như trường hợp mình thì là trò GTA IV đây:

Nhìn thấy hai vòng tròn đỏ gạch chéo trong phần Minimum và cả Recommended là cảm thấy không vui lắm rồi. Nhưng các bạn đừng lo, để xem nào, hầu như các thông số như Video Card (Card màn hình), RAM, Tốc độ CPU đều đạt. Riêng chỉ có CPU là không đạt. (Cái này tại con I3-4030U là dòng chip hiệu suất nhỏ, mình dùng con laptop này chủ yếu để xem phim và nghe nhạc thôi. Trong cấu hình Recommended yêu cầu Intel Core 2 Quad 2.4GHz hoặc AMD Phenom X3 2.1GHz. Tuy nhiên cũng không có gì lo lắng. Mình vẫn tin rằng con lap của mình có khả năng chạy được GTA IV. Mặc dù hiện tượng thắt cổ chai có thể xảy ra đối với trường hợp Card màn hình đủ khả năng chạy game tốt nhưng CPU vẫn chưa đủ hiệu suất).

Mình sẽ có Clip cho các bạn xem sau khi cài GTA IV máy mình chơi như thế nào nhé.

Đối với một số bạn muốn nâng cấp máy tính để có thể chơi được game, các bạn có thể tận dụng tính năng cấu hình tùy biến trên trang Web này luôn bằng cách vào My Computer Details trên Menu của trang và chọn vào phần Edit:

Chẳng hạn như CPU của mình hơi yếu, mình thử nó bằng một con chip khác chẳng hạn I5-4258U (Các chip có chữ U đằng sau hiệu suất không cao nhưng tiết kiệm pin các bạn nhé).

Giờ thì xem kết quả thế nào:

Giờ thì tha hồ mà chiến GTA IV với cấu hình mình đã thử nghiệm

Một trang web khác giúp bạn có thể kiểm tra cấu hình máy để chơi game giống Can You Run It là Game Debate

Chúc các bạn một ngày tháng 7 vui vẻ!

Bình luận