So sánh Chip di dộng của Galaxy S9 (Qualcomm Snapdragon 845) với Chip Workstation Z220 (E3-1240v2) liệu có khập khiễng?

0
724
(Last Updated On: Th4 23, 2018)

Xin chào các bạn, thời gian vừa qua mình không viết bài vì có công việc phải hoàn thành nên đi xa nhà một thời gian. Rời xa chiếc máy tính thân yêu và chiếc màn hình AOC quen thuộc nên tự nhiên mất hứng thú viết bài. Hôm qua trở về thì cũng mệt mỏi quá cho nên đến hôm nay mình mới ngồi lại và chia sẻ cùng với các bạn.

Tình hình là chiếc Galaxy S9 với giá gần 20 triệu đồng vừa mới ra mắt và được chờ đón từ khắp nơi trên thế giới vì đây là sản phẩm chủ đạo của Samsung. Và cũng chính chiếc điện thoại này, nhà sản xuất thiết kế để tập trung vào khả năng chơi game. Như những năm trước đây, một chiếc điện thoại ngoài nhắn tin và nghe gọi, có thể chụp hình được thì rất là tốt rồi. Thì đến thời điểm ngày hôm nay, khi muôn vàn mẫu mã điện thoại được ra đời, thì nhu cầu đơn giản đó không còn là cấp thiết nữa mà ngoài chụp ảnh còn phải chiến tốt game và Pin còn phải trâu nữa. Riêng về phần Pin thì mấy năm qua các nhà sản xuất vẫn dừng chân tại chỗ vì ngoài việc tăng dung lượng pin nhưng phải giảm kích thước pin để nhường chỗ cho các linh kiện khác.

Ở phương diện như một người viết bài dạo như mình, thỉnh thoảng có chơi một vài trò game trên điện thoại và cả máy tính thì hôm nay mình xin mạo muội đưa ra một chủ đề đó là so sánh giữa hai bộ vi xử lý của di động chiếc Galaxy S9 và chiếc máy trạm Workstation của mình đã mua 2 năm trước xem như thế nào nhé các bạn.

Riêng một điều nữa mà mình muốn nói với các bạn rằng trải nghiệm chơi game trên điện thoại và máy tính là rất khác nhau. Về kích thước màn hình điện thoại và máy tính là một trời một vực. Cả việc thao tác với phím và chuột thì sẽ rất có lợi thế so với động tác chạm vào màn hình cảm ứng trên điện thoại, tuy nhiên không phủ nhận một điều rằng một số game đua xe như Asphalt 8, NFS sử dụng gia tốc kế và cả con quay hồi chuyển nên tạo cảm giác chân thật hơn bằng cách nghiêng điện thoại của bạn sang trái, sang phải để điều khiển chiếc xe của mình.

Việc so sánh hai chip xử lý di động và máy tính Workstation có lẽ rất khập khiễng, tuy nhiên mục đích là để một số bạn khỏi tò mò và thỏa mãn trí óc của chúng ta nữa.

Và tất nhiên, có một đường link so sánh rất chi tiết giữa hai bộ vi xử lý này:

Samsung Galaxy S9 Plus (Qualcomm Snapdragon 845) vs Intel Xeon E3-1240 v2 Comparison

Và sau đây là bản so sánh mà mình có dịch một chút để các bạn dễ hiểu hơn:

Bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 845 Intel Xeon E3-1240 v2
Tốc độ xung nhịp tổng 4 x 2,8 GHz & 4 x 1,77 GHz 4 x 3,4 GHz
Tốc độ xung nhịp RAM 1866MHz 1600MHz
Số luồng xử lý 4 8
Kích thước bán dẫn 14nm 22nm
Tích hợp LTE Không
Tích hợp xử lý đồ họa Không
Hỗ trợ nền tảng 64-bit
Băng thông bộ nhớ tối đa 29.9GB/s 25.6GB/s
AES
Công nghệ BIG.LITTLE Không
Mở rộng tần số vi xử lý
Hỗ trợ siêu phân luồng Không
Số kênh nhớ 4 2
Hỗ trợ ảo hóa phần cứng
Bóng bán dẫn tri-gate Không
NX
Trustzone Không
OUT-OF-ORDER Không
F16C Không
AVX Không
MMX Không
RDRAND Không
Hỗ trợ bộ nhớ ECC Không
Hỗ trợ phân giải 4K Không
Tích hợp GPS Không
Con quay hồi chuyển Không
La bàn Không
Gia tốc kế Không

Ở trên đây là bảng so sánh tương đối giữa Chip Xeon E3-1240v2 trên máy trạm Z220 của HP và Chip di động Snapdragon 845 của Qualcomm.

Tuy nhiên cũng xin đính chính với các bạn rằng đó là mình so sánh theo tên gọi mà bộ não của mỗi thiết bị có. Snapdragon 845 là một SoC còn Intel E3-1240v2 là một lõi CPU.

SoC là hệ thống trên một con chip. Tích hợp các thành phần cần thiết và gần như đầy đủ vào một con chip đơn. SoC chứa GPU (vi xử lý đồ họa), bộ nhớ, bộ điều khiển USB, mạch quản lý nguồn, các kết nối không dây (Bluetooth, 3G, LTE, Wifi, NFC,…).

Gồm nhiều thành phần cấu thành nên SoC Snapdragon 845

Thông qua bản so sánh ở trên, các bạn có thể thấy phần hỗ trợ như La bàn, Gia tốc kế, Con quay hồi chuyển, GPS, phân giải 4K ở Snapdragon 845 là nhờ vào những thành phần khác tích hợp vào SoC như đồ họa Adreno 630, X20 LTE Modem, Aqstic Audio,… những thành phần này góp lại thì đánh bại CPU E3-1240v2 về chức năng tổng thể.

Tuy nhiên nếu xét về hiệu suất CPU và những tính năng hỗ trợ cao cấp như hỗ trợ siêu phân luồng, bộ nhớ RAM ECC, ảo hóa phần cứng thì chỉ có con chip E3-1240v2 mới làm được và điều này cũng là hiển nhiên vì nó là con Chip dành cho dòng máy Workstation đòi hỏi tính toán rất lớn và hiệu suất phải thật cao. Mà khi sử dụng những con Chip Xeon này, chúng ta đầu tư cho nó dàn tản nhiệt mạnh mẽ, một bộ nguồn công suất cao và không gian thì rộng rãi thoải mái chứ không phải là vài cm vuông trên điện thoại di động để dành không gian cho Pin và các thành phần khác.

Về mức tiêu thụ điện trung bình là 69W đối với Intel Xeon 1240v2 và 4,38W đối với Snapdragon 845. Các bạn có thể thấy con chip Intel tiêu thụ gấp 15 lần chip của Qualcomm. Thì hiệu năng của con chip Intel Xeon 1240v2 chắc chắn phải hơn gấp nhiều lần (về khả năng tính toán).

Về nhu cầu công việc:

Con CPU Xeon 1240v2 cùng với một Card đồ họa rời, với những thanh RAM EEC mạnh mẽ, cùng bộ nguồn ổn đinh, thì khi đó những tác vụ nặng nề như Adobe After Effect, Auto CAD,.. những trò chơi đòi hỏi cấu hình cao như GTA V, PUBG PC, Battlefield 1 thì cũng sẽ chiến hết. Ngược lại SoC Snapdragon 845 sẽ khó có thể làm được điều như vậy, mặc dù với thông số từ nhà sản xuất đưa ra thì vẫn có thể chiến được tuy nhiên cái quan trọng là nó thuộc nền tảng di dộng, và không hỗ trợ để chơi những game như vậy trên PC.

Bây giờ chẳng hạn bạn ngồi lên một chiếc xe, mang theo một case máy tính với con chip e3-1240v2 chạy lòng vòng đâu đó. Bạn vào Google Maps chẳng hạn, thì cũng không có vị trí hiện tại của bạn trừ khi bạn kết nối máy tính bạn với 3G và Google Maps lấy địa điểm hiện tại của bạn thông qua trình duyệt của bạn, và thông tin địa điểm của bạn cũng được trình duyệt bạn dùng để truy cập vào Google Maps lấy từ dữ liệu 3G hay 4G mà thôi (dựa vào các cột sóng gần nhất của nhà mạng). Vì bản chất cái Case chứa con CPU Xeon E3-1240v2 làm gì có GPS đâu.

Con Chip Intel Xeon E3-1240v2.

Vậy nên cũng tùy vào mục đích và các bộ vi xử lý có sức mạnh và công năng khác nhau. Không có nghĩa rằng chip Dragon 845 có 8 nhân mà mạnh hơn con Chip E3-1240V2 chỉ có 4 nhân được.

Mọi so sánh đều khập khiễng nên các bạn trẻ nào đang phân vân hay so sánh thì cũng sẽ cố gắng nhìn nhận đúng trường hợp cụ thể nhé.

Chúc các bạn một buổi tối cuối tuần vui vẻ.

Bình luận