Hãy thử nghiệm một Editor mới cho WordPress: Gutenberg

0
1716
(Last Updated On: Th5 19, 2018)

Xin chào tất cả các bạn, hôm nay mình vừa mới Update lên WordPress 4.9.6 và cũng rất bất ngờ với Editor mới của WordPress.

Hầu như là thay đổi hoàn toàn so với bản Editor trước đó. Cảm giác như mình đang sử dụng WordPress.com cài trên máy tính vậy (bạn có thể tải về chương trình WordPress tại App WordPress.

Nhưng một điểm mới đó là giao diện nhìn rất thanh thoát và gọn nhẹ, mặc dù  với Editor cũ (mình dùng TinyMCE Advanced) thì cho cảm giác kiểm soát các công cụ tốt hơn.

Viết Caption trở nên rất dễ dàng và thuận tiện.

Có lẽ ban đầu hơi bỡ ngỡ một chút vì không còn có nút “Thêm Media” như mọi khi. Mà viết tới đâu thêm hình ảnh tới đó bất cứ lúc nào từ vị trí con nháy chuột.

Một loạt những cải tiến mới với Gutenberg – một Editor mới của WordPress

Và theo như trang giới thiệu của Gutenberg, đây không chỉ là một trình chỉnh sửa và soạn thảo của WordPress. Bởi theo nhóm phát triển, gần một thập kỷ, các trình soạn thảo trực tuyến đi kèm thường chỉ dừng lại ở các đoạn văn và hình ảnh, chưa thể giúp người dùng thỏa sức theo trí tưởng tượng của họ nếu họ không biết đến HTML và CSS. Bởi đa phần nhiều người dùng họ không có kiến thức này, và chỉ có thể thực hiện bởi các lập trình viên hoặc những người dùng hiểu biết về Web.

Tuy nhiên Gutenberg sẽ giúp bạn thực hiện được những ước muốn đó với những bài đăng phong phú và bố cục đẹp. Gutenberg hứa hẹn giúp người dùng WordPress trải nghiệm công cụ chỉnh sửa hiện đại, là nền móng cho những nền tảng mới sắp tới.

Gutenberg phát triển nội dung dựa trên Block. Và những block này có thể là những đoạn mã ngắn, mã nhúng, các tiện ích, định dạng bài đăng, Custom Post Type, Meta Box, và một số định dạng khác.

Và tất nhiên các chức năng giúp WordPress trở nên khác biệt so với nhiều nền tảng khác là Shortcodes vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Cũng chính nhờ quản lý nội dung dựa trên Block cho nên sẽ giúp dễ thiết lập và định dạng thuộc tính cho từng loại nội dung. Kiểu như nối bóng điện song song vào một đường dây tải điện vậy, cháy bóng nào, thay bóng đó. Nếu mà mắc nối tiếp thì chẳng biết đường nào mà lần cả.

Mình có thể thay đổi màu chữ, và kích cỡ chữ rất đơn giản từ hộp tùy biến bên phải của Gutenberg.

Bạn có thấy dòng chữ này to không?

Công cụ phía bên phải trình soạn thảo các bạn có thể thay đổi kích cỡ chữ, màu sắc, màu nền và có thể tùy biến CSS cho người dùng nâng cao nữa, còn gì tuyệt vời bằng?

Hiện Gutenberg còn đang phát triển và dự kiến sẽ hoàn thiện hơn ở WordPress 5.0 sẽ ra mắt thời gian sau đó. Và các bạn muốn thử ngay bây giờ ư?

Hãy cài đặt Plugin Gutenberg ngay bây giờ và trải nghiệm thôi.

Chúc các bạn tìm thấy những điều thú vị mới với trình soạn thảo mới Gutenberg của WordPress

Bình luận