Inno 3D GT-1030, card đồ họa tốt nhất để chơi game cho máy tính Small-Form-Factor

2
4486
(Last Updated On: Th7 29, 2018)

Chào tất cả các bạn, vài tháng trước có thằng bạn mình nó mua cái máy tính đồng bộ, nghe nói là hàng xả kho nên mua được giá cực rẻ luôn. Nhưng khổ nỗi một cái đó là mặc dù các thông số từ CPU, RAM và ổ cứng cũng đều rất ổn nhưng chỉ có mỗi cái card màn hình thì hơi “lõm” vì chiếc máy này chuyên cho đồ họa chứ chơi game thì hơi kém.

Chiếc máy bộ sử dụng chip Xeon-1240V2, RAM ECC 8GB (4 thanh 2GB), ổ cứng SSD Colorful (mua mới) 128GB (chứa hệ điều hành và phần mềm quan trọng) và một ổ 500GB của Seagate cũ (để chứa game). Duy có cái Card màn hình là dòng Quadro K600. Hơi cùi một chút để chiến mấy tựa game ngày nay. Thật chất dòng card này chuyên để thiết kế đồ họa và xử lý các chương trình dựng phim, 3D,… chứ không phải là thiết kế để chơi game như dòng Geforce của Nvidia.

Mà khổ một nỗi đó là thằng bạn mình nó lại không tham khảo ý kiến của mấy người như mình, đến khi bế tắc quá nó mới phải cầu cứu (chắc là do nó ngại). CPU, RAM và ổ cứng là quá đủ để chiến mấy trò game hiện nay.

Như vậy, CPU và RAM là đủ chơi được GTA V, tựa game phổ biến đòi hỏi cấu hình máy phải tương đối tầm trung để chơi. Riêng card Quadro K600 thì không đạt được cấu hình Requirement (cấu hình để nghị để chơi game một cách ổn định).

Cũng chính vì mục đích của bạn mình là để chơi mấy tựa game như GTA V, PUBG (PlayerUnknown’s Battlegrounds), Liên Minh Huyền Thoại nên đối với chiếc card K600 này không thể đáp ứng tốt được.

Ồ thì có gì đâu nhỉ, chỉ việc đi mua một chiếc card mới gắn vào là chơi được thôi – bạn mình nghĩ như vậy, và có thể nhiều bạn cũng sẽ nghĩ đơn giản như vậy nhưng thực tế thì khác hoàn toàn.

Bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ mua chiếc GTX 750Ti cũ, giá vừa phải để gắn vào rồi chiến game thôi.

Với giá tầm 1,3 triệu đồng đã có ngay một chiếc card GTX 750Ti, hoặc cố lên tầm 2 triệu rưỡi đã có chiếc Radeon R9-280X đủ chiến hầu hết tất cả các thể loại game.

Nhưng: Bạn không thể nâng cấp lên những chiếc card này một cách đơn giản như mua về gắn vào là xong. Điều quan trọng là với chiếc máy mà bạn mình đã mua, là dạng case Small-form-factor. 

SFF là form dạng nhỏ, do đó khi gắn card màn hình, phải là dòng card low-profile mới gắn được.

Như vậy, việc bạn mua một chiếc card kích thước chuẩn hay lớn sẽ không thể gắn vào những hệ thống SFF. Trừ khi nếu bạn vẫn muốn gắn chúng vào máy, 1 là không thể đậy lại Case kín được nữa, hoặc nếu muốn đậy nắm Case kín lại, bạn phải mua một chiếc cáp nối dài cổng PCIe.

Bạn có thể sử dụng cáp nối dài nếu chiếc Card của bạn gắn không vừa vào Main (do card dài hơn Case).

Nhưng cách làm trên không ổn vì như các bạn đã biết bạn cần phải cắm dây nối màn hình với chiếc Card. Nếu không có một Bracket để cố định Card vào Case, sẽ gây tổn thương lên những chân cắm tiếp xúc giữa card và Mainboard khi mà bạn vô tình vướng vào dây nối màn hình (cáp DVI-HDMI) hoặc là chuột, các loại côn trùng sẽ chui qua lỗ hổng bởi bạn không thể đóng kín thùng máy. Mọi tác dụng lực lên sợi dây hoặc vô tình nào đó cũng có thể gây hư hỏng lên chính chiếc Card màn hình và cả Mainboard của bạn.

Vậy thì phải làm thế nào?

Bạn phải mua một chiếc Card low-profile để gắn vào máy của bạn thôi.

Và mình thấy ở thời điểm hiện tại, thích hợp nhất đó chính là chiếc Inno3D GT 1030.

Chiếc Inno3D GT-1030 của hãng Inno3D có thêm chiếc quạt tản nhiệt Mini khá là ổn so với mấy dòng Silent (không quạt tản nhiệt)

Thật ra thì hãng Zotac và cả Gigabyte hay Asus cũng sản xuất dòng card low-profile với con chip GT-1030 của Nvidia, nhưng tìm mấy cửa hàng đều không có mà chỉ có em Inno3D này nên mình xin mạn phép giới thiệu về em Inno3D này luôn.

Quan trọng là con Chip bên trong nên dù có khác hãng thì hiệu năng cũng tương đương một chút, bạn có thể mua bản Silent nhưng mình khuyên bạn nên lựa chọn bản có quạt đi kèm, dù sao tản nhiệt vẫn sẽ tốt hơn, với bản Silent, bạn cần độ thêm một cái quạt thổi vào những lá nhôm để đảm bảo an toàn nếu bạn có chơi game nặng hay xử lý những tác vụ yêu cầu đồ họa cao.

Hanoicomputer đã có bài viết Review Inno3D GT 1030 2GB GDD5 – Sức mạnh của GTX 750Ti, giá của GT 730! và chính vì thế nên việc lựa chọn chiếc card đồ họa GT-1030 là không tồi. Dẫu sao nó cũng là nằm trong gia đình Nvidia Geforce 10 Series.

Memory Clock: 6Gbps
Boost Clock (MHz): 1468
Dung lượng bộ nhớ: 2GB
Kiểu bộ nhớ: GDDR5
Số nhân CUDA: 384

Một thông số rất tốt để cân bằng giữa chơi game và cả việc thực hiện những công việc yêu cầu xử lý đồ họa vì có đến 384 nhân CUDA. Bạn vẫn có thể Render mượt mà với Premiere Pro và đua xe trong GTA V rất ổn.

Như vậy, sẽ hoàn toàn xứng đáng với việc nâng cấp lên GT-1030 từ Quadro K600.

Như vậy cấu hình đề nghị với chiếc Card GT-1030, đã là 65%, đủ để có thể chơi GTA V tương đối so với dưới 25% so với Quadro K600.

Hãy mua ngay một chiếc Card GT-1030, vì giá thành rẻ, không cần lo lắng đến nguồn phụ và đặc biệt nếu bạn đang dùng một chiếc PC với Form SFF.

2 BÌNH LUẬN

Bình luận