Làm đồ họa có mau hư máy tính?

0
1807
(Last Updated On: Th7 12, 2018)

Chào tất cả anh em. Hôm nay là một ngày thứ 3 và mình vẫn còn thức ngồi gõ chữ cho anh em sáng mai đọc. Anh em thông cảm rằng bởi vì mình cũng ít trau chuốt cho câu từ trong bài viết nên nếu có lủng cũng hay khó hiểu thì mong anh em bỏ qua cho mình. Mục đích là mình muốn chia sẻ một phần hiểu biết nhỏ nhoi của mình cũng như những trải nghiệm của mình để anh em có thể tham khảo cũng như đọc chơi cho vui.

Thật ra thì mình cũng tập tành làm video một thời gian lâu trước đây rồi. Kiểu như là Download mấy thước phim trên mạng về rồi lồng ghép nhạc, thỉnh thoảng cũng ghép sub-titles vào để tiện thể xem lại sau này. Cũng có lần làm video hướng dẫn chơi game rồi sau đó cũng phải chỉnh sửa rồi thêm caption và một chút vào trong video trông cho có vẻ hấp dẫn hơn ấy mà. Và cũng như bao nhiêu lần, mỗi khi Render một đoạn video nào đó hay làm hiệu ứng gì đấy y như rằng chiếc máy tính của mình ì ạch hẳn như chiếc xe máy phải cõng 4, 5 thanh niên to bự.

Máy tính mình có 12GB bộ nhớ RAM, nhưng khi Render thì chừng đó không đủ cho phần mềm thực hiện.

Nhìn vào hình trên, các bạn có thể để ý card NVIDIA GeForce GT 1030 của mình cũng hoạt động đến 84% tài nguyên. 

Chiếc GT 1030 hoạt động gần hết công suất khi thực hiện Render video.
CPU, GPU và RAM đều phải dốc toàn lực.

Như vậy thì nếu tình trạng này kéo dài, dĩ nhiên là không tốt cho máy tính của chúng ta, nhưng cũng nên xem xét sự việc một cách khách quan và thực tế hơn. Mặc dù mang bộ vi xử lý Intel Xeon E3-1240V2 tuy nhiên card đồ họa của mình hơi yếu (GT-1030), về xử lý tác vụ đồ họa thì chiếc máy của mình như con Vios, bền bỉ nhưng không chạy được nhanh. Còn với những chiếc máy khủng chuyên để đồ họa hay dựng phim với kinh phí từ chục triệu đến hàng trăm triêu đồng thì đó là con Ferrari chạy trên cao tốc. Bạn không thể bắt con Vios chạy trên Autobahn (đường cao tốc không giới hạn tốc độ ở Đức) với tốc độ phải trên 120KM liên tục trong vòng vài tiếng đồng hồ, tuy nhiên nếu là một chiếc Ferrari hoặc là Bugatti Veyron thì đó chỉ là tốc độ bình thường.

Nếu so sánh với chiếc điều hòa đã cứu bạn đi qua mùa nóng, hẳn các bạn đã biết một chiếc điều hòa với công suất nhỏ nếu lắp vào phòng lớn sẽ gây tốn điện và không đạt hiểu quả như ý muốn, nó hoạt động liên tục nhưng phòng chẳng mát đó là bởi vì công suất của nó không đủ để làm mát căn phòng lớn đó.

Tuy nhiên lắp một chiếc điều hòa công suất lớn có công nghệ Inverter vào căn phòng vừa phải. Bạn sẽ thấy nó làm lạnh nhanh, và chiếc điều hòa đó có lúc nó nhẹ nhàng nghỉ ngơi vì đã đạt được nhiệt độ mong muốn vì chẳng phải hoạt động quá công suất, và nó sẽ phục vụ bạn một cách bền bỉ. Chính vì lẽ đó mà mỗi khi sử dụng một thiết bị nào đó, cần chú ý đến công suất hoạt động, bạn nên lựa chọn dư thêm một chút chứ đừng sát sao quá, bởi quá trình sử dụng sẽ phát sinh hao phí cũng như đừng bắt thiết bị phải hoạt động đến ngưỡng công suất tối đa của nó.

Quay trở lại vấn đề máy tính khi làm đồ họa, rõ ràng một điều đó là tài nguyên chiếc máy tính của bạn có thể được tận dụng nhiều hơn. Nhưng đừng bắt nó hoạt động quá mức, đến một lúc bạn bật máy không lên hoặc đang thực hiện Render video thì máy nóng quá phải khởi động lại. Ở đây thực ra thì các hệ thống hay quá nhiệt thì nó sẽ tự động bảo vệ bằng cách tắt máy hoặc là ngừng hoạt động (tình trạng treo máy trước đây rất hay xảy ra, tuy nhiên máy tính ngày nay mạnh hơn trước rất nhiều nên việc treo máy đã giảm đi nhiều), một chiếc máy cũ nó sẽ tản nhiệt không còn tốt như trước nữa và hư hỏng hoàn toàn có thể xảy ra sớm hơn.

Theo thời gian, một chiếc máy tính mạnh cũng sẽ yếu đi, một phần là bởi vì chính bản thân nó yếu đi do các linh kiện hao mòn, rỉ sét (rất ít nhưng vẫn có ảnh hưởng), một phần vì các phần mềm cũng sẽ nâng cấp lên và đòi hỏi phần cứng cao hơn lúc trước, đó là quy luật không thể nào thay đổi. Bạn hãy cố gắng sử dụng một cách phù hợp và tiết kiệm.

Trả lời cho câu hỏi như tiêu đề bài viết, mình nghĩ bạn đã biết câu trả lời rồi đúng không?

Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Bình luận