Docker là gì?

0
863
(Last Updated On: Th8 20, 2018)

Bạn tạo ra một chương trình, một phần mềm, một ứng dụng trong một môi trường nào đó. Bạn muốn cho bạn của bạn có thể cùng phát triển và nghiên cứu nhưng người bạn của bạn không phải cài một hệ điều hành nào đó, các thư viện, rồi các ứng dụng tương tự mà chỉ cần tải về là có thể thực hiện ngay, có một môi trường giống bạn thì Docker là công cụ có thể giúp đỡ bạn làm điều đó một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Khái niệm về Docker:

Docker là một dự án mã nguồn mở giúp tự động triển khai các ứng dụng Linux và Windows vào trong các container ảo hóa. Docker cung cấp một lớp trừu tượng và tự động ảo hóa dựa trên Linux. Docker sử dụng những tài nguyên cô lập của Linux như cgroups, kernel, quản lý tệp để cho phép các container chạy độc lập bên trong một thực thể Linux. (theo Wikipedia).

Ngoài Docker, bạn cũng có thể tìm hiểu một công cụ khác nữa đó chính là Vagrant. Vagrant hỗ trợ Windows Image và quản lý tài nguyên phần cứng linh hoạt.

Sơ đồ hoạt động Vagrant. Tác giả: Willowbl00, nguồn: Wikimedia

Khi nào thì chúng ta cần sử dụng Docker:

  • Bạn muốn tìm hiểu về Docker là cái “thứ” gì
  • Bạn lên mạng tìm một ứng dụng hay một Project nào đó, nhưng yêu cầu cần thiết phải chạy hệ điều hành này, cài đặt thư viện này, các chương trình yêu cầu này, kia,… và rất nhiều thứ khác. Có thể bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chính bạn cũng lười không muốn phải làm tất cả điều đó (ngay cả khi bạn làm điều này thì chưa chắc môi trường sau khi bạn gây dựng lại đạt yêu cầu, có khi thiếu cái này, cái kia, xung đột cái này, cái kia,… khi đó bạn hãy tìm đến sự trợ giúp của Docker, không lo sợ xung đột cũng như giúp đồng nhất môi trường để bạn phát triển).
  • Đảm bảo được môi trường làm việc tương đồng và thích hợp cho các dự án ( hãy tưởng tượng Docker giống như một cái máy tính ảo mà ở đó bạn có thể bung một bản Ghost đa cấu hình có cài đặt các phần mềm cần thiết trước đó và Driver tương thích với máy tính của bạn để bạn có thể sử dụng các chương trình, ứng dụng ngay mà không mất thời gian cài đặt, và môi trường đó giống nhau trên mỗi máy được bung bản Ghost, có thể không chuẩn lắm về cách thức hoạt động của Docker nhưng nó na ná như vậy, vì Docker nó giống như Container-hóa, một ai đó tạo ra ứng dụng, môi trường sau đó đóng gói vào một cái container, bạn tải nó về, bung ra trong Docker, thế là có một ứng dụng, môi trường y như vậy, tha hồ mà vọc vạch).
  • …và nhiều cái nữa bạn cứ lên Google mà tìm, có khá nhiều bài viết chuyên sâu và dễ hiểu trên Viblo, Kipalog, Techtalk,…

Vâng, bài viết này mình chỉ xin viết nho nhỏ và thường thức về Docker thôi. Sẽ khá thú vị khi bạn tìm hiểu về Docker và sử dụng nó, nếu bước vào lập trình, ngoài việc học những kiến thức căn bản và các ngôn ngữ, đừng quên rằng bạn có các trợ thủ đắc lực như Docker hay Vagrant.

Bình luận