IFTTT là gì?

0
911
(Last Updated On: Th8 9, 2018)

IFTTT là viết tắt của cụm từ “if this, then that”. Dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nếu thế này thì sẽ làm thế này”.

IFTTT như là một công cụ giúp bạn thực thì công việc theo kiểu “nếu, thì”. Như vậy nó cũng giống như một hàm “điều kiện” trong lập trình. Kiểu như bạn giao cho một cái gì đó thực hiện công việc nào đó nếu có điều kiện nào đó xuất hiện.

Ứng dụng IFTTT trên nền tảng iOS.

Điểm đặc biệt ở đây đó là bạn không cần phải là một lập trình viên, cũng không yêu cầu bạn phải am hiểu máy tính hay có kiến thức về tự động hóa hay phải sử dụng bất kỳ phần mềm gì. IFTTT là một dịch vụ trung gian và bạn giao cho nó một công việc cụ thể nào đó để nó thực hiện tự động.

Có một vài dịch vụ IFTTT trên mạng có thể kể đến như:

Trong đó ứng dụng nổi tiếng nhất mà mình đề cập ở đây sẽ là IFTTT (đúng như cái tên viết tắt của nó).

Trước tiên thì chúng ta cần phân biệt vài khác niệm sau khi chuẩn bị bước vào khám phá thế giới IFTTT:

  • Channel: Bạn hẳn đã nghe đến Channel rồi chứ, nó như một kênh truyền hình vậy, nhưng ở đây là kênh ứng dụng. Chẳng hạn như YouTube, Facebook, WordPress đều là những kênh ứng dụng ở trong IFTTT.
  • Recipe (hay còn gọi là Applet): Mỗi khi nấu ăn hay mua mấy gói bột nêm về có thể bạn thấy dòng Recipe hiện diện ở vài nơi như vậy, trong tiếng Việt Recipe có nghĩa là công thức. Đại loại như là cách nấu một món nào theo công thức nào đó, hoặc là phương thuốc chữa bệnh nào đó, và tức nhiên mỗi phương thuốc chữa bệnh sẽ khác nhau bởi vì thành phần tập hợp các loại thuốc của mỗi phương thuốc là khác nhau và tác dụng cũng sẽ khác nhau. Với IFTTT, Recipe như là một cách thức kết hợp và kết nối các Channel lại với nhau để tạo ra một ứng dụng mới (có chức năng mới) để thực hiện một công việc nào đó. Có những Recipe có sẵn, cũng có những Recipe tùy biến và sáng tạo có thể không cái nào giống cái nào y như kiểu thánh lầy Vlogs trên YouTube nấu món sầu riêng + nước mắm vậy (mỗi lần nghĩ đến mình cũng không dám tưởng tượng ra luôn á, he he he). Xin lỗi nếu làm ảnh hưởng đến tinh thần ăn uống của mấy bạn.

Nói tóm lại các bạn hiểu rằng IFTTT như là một anh chàng hay cô nàng Rô Bôt trung gian sẽ thực hiện những việc nào đó tự động với các ứng dụng, phần mềm nào đó mà bạn không cần phải động vào, nhất là những công việc đòi hỏi thường xuyên, đúng giờ và chính xác, lặp đi lặp lại, IFTTT hay một dịch vụ tương tự sẽ giúp ích khá nhiều cho chúng ta và vẫn đang chờ các bạn chưa biết khám phá.

Bây giờ mình thử truy cập vào trang IFTTT luôn xem thế nào:

Trước tiên là đăng ký thành viên trên trang chủ, đơn giản chỉ cần một địa chỉ Email và bạn không phải tôn công điền thêm những thông tin cá nhân đâu.
Một loạt các biểu tượng xuất hiện và mình hơi choáng ngợp một chút, mấy cái ô vuông mà bên trong có Logo của iOS, Android, Facebook hay Gmail ở đây được coi là những Channel đó các bạn ạ.

Sau đó mình đi đến một nơi mà chứa một vào Applet (Recipe):

Một số Recipe (Applet) các bạn có thể trải nghiệm ngay do một số nhà phát triển đã tạo sẵn trước đó.

Mình tiến hành thử nghiệm Applet “Save new email attachments from Gmail to Google Drive” có nghĩa là “Lưu tập tin đính kèm trong mỗi Email mới được gửi đến vào Google Drive”.

Bắt đầu cuộc hành trình nào:

Đầu tiên mình chọn đến Applet “Save new email attachments from Gmail to Google Drive”.
Bật sang “ON” để kích hoạt ứng dụng này.
Cái này IFTTT cần được cấp quyền để có thể thực hiện được các yêu cầu của ứng dụng (IFTTT là bên thứ 3 và nó cần được cấp quyền vào mỗi Channel của chúng ta, kiểu như bạn đi chứng giấy tờ vậy, và văn phòng công chứng cần được ủy quyền của bạn để thực hiện với đối tác trong việc mua bán, thương lượng cái gì đó giữa đôi bên).
Cho phép thôi chứ cần gì đâu phải chần chừ.
Cho phép luôn các bạn ạ, không cho phép thì nó không làm được đâu, cái này là để IFTTT có thể truy cập và quản lý các tập tin trong Google Drive của bạn.
Bây giờ thì chọn nút “Save” thôi để hoàn thành thiết lập Recipe (Applet) này.

Bây giờ đến lúc này có nghĩa là các thiết lập và cấu hình đã xong, muốn biết nó có hoạt động hay không thì chúng ta cùng kiểm tra thử thôi:

Mình sẽ gửi một Email đến địa chỉ Email của mình mà mình đã cấu hình như ở trên với một tệp đính kèm là file dinh_kem.txt với nội dung: Xin chào các bạn, tôi là VnGeeker!.

Đây là nội dung Email mình tạo:

Sau đó mình nhấn “Send” để gửi mail đi.

Bây giờ Gmail mình đã nhận được Email được gửi đến:

Mình đã nhận được Email.
Bạn nhấn nút “Check now” để Applet chạy ngay lập tức.
Applet đã được chạy 1 lần. Như vậy mình sẽ vào Google Drive kiểm tra xem.

Ồ thật tuyệt vời, trong tài khoản Google Drive của mình đã xuất hiện tập tin dinh_kem.txt.

Như vậy, chỉ bằng vài bước cấu hình đơn giản, từ nay về sau mỗi khi có tập tin đính kèm nào đó được gửi vào Email của mình, nó sẽ được lưu tự động vào Google Drive của mình nhờ sự giúp sức của anh chàng IFTTT.

Mình sẽ tiếp tục thử nghiệm thêm vài tính năng hay ho nữa, kiểu như gửi Email để báo thức vào mỗi buổi sáng 7:00 giờ hay là gửi Email chúc ngủ ngon đến bạn bè của mình vào lúc 1 giờ sáng chẳng hạn. 🙂

Chúc các bạn một ngày thật vui vẻ!

Bình luận