Tại sao đồ họa thông qua Remote Desktop rất lác?

0
1070
(Last Updated On: Th8 22, 2018)

Nếu ngồi trước một chiếc màn hình máy tính và thao tác trên đó, bạn sẽ thấy mọi thứ khá là bình thường, mình đang nói tới độ trễ của các thao tác cũng như đồ họa sẽ rất mượt mà.

Nhưng nếu bạn kết nối chiếc máy tính hiện tại thông qua Remote Desktop (tất nhiên là bạn phải thiết lập cấu hình cho phép điều khiển từ xa) thì trên cửa sổ Remote Desktop, bạn sẽ không thể chơi game hay làm tất cả mọi thứ trơn tru như chiếc máy tính trước mặt bạn nữa. Dĩ nhiên bạn sẽ nghĩ rằng đơn giản chẳng qua là điều khiển từ xa nên hiện tượng lác và phản hồi chậm là bình thường. Và thật tế đúng là như vậy.

Chưa kể bạn cũng có thể để ý, giữa Windows và Windows Remote Desktop sẽ mượt mà hơn nếu bạn Remote giữa Desktop hay Linux (được cài đặt giao diện người dùng đồ họa).

Bạn hãy tưởng tượng, trên một chiếc máy tính mà bạn thao tác trực tiếp với nó. Chiếc card màn hình hoặc con chip có card màn hình tích hợp nó sẽ gửi tín hiệu hình ảnh trực tiếp đến màn hình. Mọi thao tác sẽ được cập nhật liên tục và dĩ nhiên, việc lag, giật là không thể xảy ra (ở đây không đề cập đến những tác vụ đồ họa vượt quá khả năng xử lý của chúng cũng như hiện tượng thắt cổ chai gây ra bởi các thiết bị phần cứng).

Thông qua kết nối RDP, mọi thao tác từ máy tính hiện tại sang máy tính được điều khiển, thì bạn có thể nhận thấy rằng mỗi thao tác cuộn trang, đóng mở cửa sổ thì hình ảnh luôn thay đổi do đó cũng sẽ có rất nhiều điểm ảnh được gửi qua kết nối RDP này đồng thời mỗi thao tác di chuột hay các lệnh từ máy điều khiển cũng chi phối đến máy tính được điều khiển từ xa. Vậy nên bạn chắc chắn phải chịu sự ảnh hưởng về hiệu suất. Ngay cả khi các kết nối trong mạng nội bộ với Router Gigabit.

Các bạn có thể thấy hai đoạn video dưới đây, một là mình chơi trực tiếp (có hơi lác do máy cùi và mình chưa bật Adobe Flash hardware acceleration.

Chơi trực tiếp (được 13FPS):

Chơi qua Remote Desktop:

Chỉ được có 8 FPS và còn khá lác.

Thế nên các bạn đừng mong chờ chơi game qua Remote Desktop được mượt mà, trừ trường hợp cắm máy mà thôi.

Bình luận