Tác giả Unikey thường xuyên cập nhật phiên bản mới trong năm 2018

0
419
(Last Updated On: Th10 31, 2018)

Khoảng thời gian trước đây khi mà công nghệ thông tin vừa mới bùng nổ tại Việt Nam. Nhất là các bộ phần mềm như Microsoft Office, EVtran, dùng Outlook Express để gửi mail, rồi Photoshop chỉnh sửa ảnh cho đến tạo các đoạn phim với ProShow Gold,… và để soạn thảo được văn bản tiếng Việt, chẳng thể nào thiếu được các phần mềm gõ tiếng Việt.

Lúc bấy giờ mình không rõ là năm nào nhưng chắc khoảng 2009, 2010 gì đó. Mình có sử dụng Unikey và có cài cả VietKey để dùng gõ tiếng Việt. Tuy nhiên không nói về điểm mạnh yếu giữa hai phần mềm này, vì vài lý do cho nên mình quyết định dùng Unikey vì trong vài trường hợp mình thấy Unikey hoạt động tốt hơn, và đây cũng chỉ là quan điểm cá nhân của mình, nếu có gì sai sót mong các bạn bỏ qua cho.

Nhìn biểu tượng của VietKey trong ô tìm kiếm của Windows 10 có khiến bạn có cảm giác gì không?

Mình gắn bó với Unikey khoảng chục năm về trước. Và Unikey hoạt động khá tốt với hầu hết các phần mềm. Chỉ đôi lần xảy ra lỗi khi hoạt động với Photoshop thì chỉ cần chạy dưới quyền Administrator là được khắc phục.

Duy chỉ có một vấn đề mà mình gặp phải rất khó chịu đó là khi tìm kiếm trực tiếp trên cửa sổ trình duyệt thì xảy ra tình trạng như thế này:

Đối với thanh địa chỉ, những ký tự tiếng Việt gặp lỗi như hình trên.
Ngay cả ký tự đứng thứ 2 cũng gặp lỗi tương tự.

Dù chỉ đơn giản là như vậy thôi nhưng lâu dần cũng tạo nên một sự khó chịu không hề nhẹ, bản thân chúng ta viết đúng chính tả, nhưng kết quả lại thành sai. Cuối cùng phải vào thẳng trang Google để tìm.

Phiên bản mình sử dụng hiện tại là Unikey 4.2 RC4 vẫn còn lỗi này.

Nhưng thật may mắn một điều đó là trong năm 2018, tác giả Phạm Kim Long – cha đẻ của phần mềm gõ tiếng Việt Unikey, đã liên tục cập nhật Unikey lên các phiên bản 4.3 RC1, RC3 và RC4. Mình đã tải về bản mới nhất để sử dụng. Các bạn có thể tải về tại địa chỉ https://www.unikey.org/.

Tác giả cũng khá cẩn thận tạo một chữ ký điện tử để đảm bảo người dùng có thể kiểm tra việc có đang sử dụng phiên bản gốc hay không (tránh việc dùng các bản Unikey tràn lan trên mạng đã bị chỉnh sửa, chèn mã độc,…). Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn tại đây.

Tác giả thường xuyên cập nhật phiên bản mới. Thật là một tín hiệu đáng mừng.

Mình thử tìm kiếm với từ bắt đầu bằng chữ “đ”, không xảy ra lỗi hiển thị là “dđ” như trước kia nữa.

Các bạn hãy tải về bản mới nhất ngay nhé. Vì theo mình đây là phần mềm gõ tiếng Việt “tốt nhất mọi thời đại” rồi.

Chúc các bạn thành công!

Bình luận