Apache2 là một máy chủ Web ổn định, Nginx chịu tải tốt và ít tốn tài nguyên

0
464
(Last Updated On: Th12 19, 2018)

Đó là những gì theo mình nhận định sau 4 năm sử dụng 2 hệ máy chủ Web được cho là tốt nhất bây giờ cho Linux (mình xin không nói tới IIS trên Windows, Litespeed hay một số máy chủ khác). Apache2 ổn định, cài đặt xong là xài, Nginx cấu hình hơi mất thời gian một chút nhưng sau khi xong rồi thì chạy nhẹ nhàng, chịu tải khá tốt, và điểm mạnh nhất đó chính là ít ngốn tài nguyên máy chủ, nhưng đôi khi trả về mấy lỗi như Gateway time out (kiểu như không giải quyết hết được các request tới nên trả về lỗi này). Và cá nhân mình vẫn sử dụng cả Nginx và Apache2 cho nhiều nhu cầu khác nhau. Vì cái nào cũng có thế mạnh và điểm yếu riêng. Quan trọng là biết phát huy cái nào tốt và hạn chế điểm yếu.

Xin mời các bạn xem hai biểu đồ mà mình đã Test lần lượt với LoadImpact:

Với máy chủ Web Apache 2.4.18
Với máy chủ Web Nginx 1.14.1

Bạn có thể thấy rằng Apache2 phản hồi một cách đều hơn, tuy nhiên với lượng kết nối đồng thời tăng cao, thời gian phản hồi các request của Apache2 trên biểu đồ gần tới than đo 2s trong khi đó ở Nginx chưa vượt quá 800ms.

Chưa kể Apache2 đã chiếm dụng thêm dung lượng RAM và hệ thống đã bị chiếm tới 2.4GB RAM. Sẽ không có vấn đề gì nếu như chúng ta sở hữu một hệ thống có nhiều dung lượng RAM nhưng sẽ thật tệ đối với những máy tính cũ hoặc VPS thường chỉ có 2GB RAM trở xuống.

Ngược lại, ở Nginx, ngay cả khi lượng kết nối đồng thời lên cao nhất, toàn bộ hệ thống chỉ sử dụng khoảng hơn 700MB RAM. Điều này khá là tuyệt vời.

Tuy nhiên: Apache mặc dù phản hồi chậm nhưng cố gắng tốt nhất có thể để chúng ta có thể tải toàn bộ trang Web về mà không có vấn đề gì. Trong khi đó Nginx phản hồi khá tốt các kết nối đồng thời khi gia tăng đáng kể nhưng thời gian chờ tải trang lâu hơn một chút.

Và dĩ nhiên, lựa chọn máy chủ Web nào cũng đều là tùy ở bạn.

Bình luận