Chơi Game làm sao cho điều độ, và lỡ nghiện Game rồi thì phải làm sao?

0
700
(Last Updated On: Th7 23, 2018)

Vâng mình xin chào các bạn độc giả của VnGeek!

Phải nói thật một điều rằng thế giới mạng này đầy những cám dỗ. Từ những trò game offline đến online, những bộ phim hấp dẫn, chương trình truyền hình, ca nhạc, hài kịch,… Đến những bộ Anime, truyện tranh rồi lại công nghệ, vọc vạch, khám phá khoa học rồi lại phiêu lưu đến những miền đất lạ cùng những phượt thủ,… Tất tần tật đều có trên Internet. Bắt đầu từ lúc nào bây giờ trước khi ăn người ta cũng phải selfie một cái, rồi đi đánh răng cũng làm một bức hình. Buồn, vui gì cũng đăng trên mạng xã hội, đi đâu làm gì cũng xuất hiện trên Facebook. Ca sĩ bây giờ không tốn tiền đi sản xuất đĩa nữa mà đăng luôn lên cả Youtube để mọi người thưởng thức miễn phí luôn – tất nhiên cũng không hẳn là họ không được gì, họ được nổi tiếng và mang Clip ca nhạc được đến với nhiều người hơn, không phải tốn tiền PR cũng như chờ đợi những đĩa nhạc của mình được bán ra công chúng nữa, dĩ nhiên là họ vẫn được tiền từ quảng cáo. Một công mà được đôi ba việc, còn gì tuyệt vời hơn?

Vậy cho nên con người ngày càng cập nhật và tương tác với Internet thường xuyên hơn. Và tất nhiên, qua nhiều năm chinh chiến trên mạng, cộng với làm đủ nghề thì mình vẫn dính phải một tật xấu, đó là thích chơi những trò game online, nhưng chơi quá nhiều rồi trở nên nghiện lúc nào không biết. Hiên tại thì mình cũng bớt “nghiện” game rồi. Và mình cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Nhìn hình ảnh này bạn có quen không?

Chắc hẳn các bạn đã từng chơi một lần. Ấy thế mà ngày xưa ra nét chơi rất nhiều, giờ thì Liên minh lên ngôi, chẳng còn ai chơi mấy game như vậy nữa. Tuy nhiên người ta cũng có câu “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”, những trò này cũng từng có một thời huy hoàng, như câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu:

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

Còn hơn le lói suốt trăm năm

Và cũng chính vì sự huy hoàng đó, cũng khiến những người như mình bị cuốn vào đó, trốn nhà ra nét để chơi game thì từ đó cũng làm học hành sa sút theo. Không phủ định chơi game giúp chúng ta thông minh hơn, động não hơn và một phần nó mô phỏng thế giới cho nên chúng ta cũng có thể được trải nghiệm “trước tuổi”. Nhiều bạn đi học lái ô tô thấy rất dễ dàng trong việc lùi xe, cua bên này bên kia một phần nhờ chơi những trò đua xe trước đó. Được thử lái mô phỏng với bàn phím trước, sau, mũi tên trái, phải thì xoay vô lăng cũng tương tự như vậy.

Nhưng mà chơi game quá nhiều, làm người ta cứ tưởng mình sống trong game vậy, có khi nghĩ chính mình là nhân vật trong game. Trong khi đang sống trong thế giới thật, người mệt mỏi vì ngồi trước màn hình máy tính lâu, tay thì bấm phím và lăn chuột, bên cạnh là tô mì tôm đang ăn dở… Lâu dần thì chính chúng ta đang phá hoại sức khỏe của mình cho những thứ “ảo”. Liệu như vậy có đáng hay không? Chơi game có chừng mực là điều tốt nhưng mấy ai chơi game mà biết dừng lại đúng lúc? Đó cũng là câu hỏi làm trăn trở của rất nhiều người. Ngẫm lại bản thân mình cũng đã từng theo đuổi game mà rất tốn thời gian và tiền bạc, nên bây giờ muốn viết vài dòng để chia sẻ với các bạn, cũng như chúng ta nên làm thế nào để kiểm soát được bản thân, biết điều độ và điều tiết thời gian hợp lý, để chơi game có lợi chứ không mang hại lại vào bản thân.

Đó là lúc bạn ngồi lại, xác định mình đang làm gì? Mục tiêu phía trước là gì? Công việc hiện tại của bạn ra sao? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi liên quan đến cuộc sống hiện tại. Và xem rằng đã mất bao nhiêu thời gian và tiền bạc để theo đuổi những trò game, những đam mê tinh thần của bạn.

Bạn cũng phải hiểu rằng thời gian cũng chính là tiền bạc. Tuy nhiên thời gian trôi đi thì chẳng bao giờ có trở lại được cả, mà tiền bạc thì các bạn vẫn có thể làm ra, có thể vay mượn. Bất cứ ai cũng thế, cũng đến lúc chúng ta già đi, bệnh tật và đến… thế giới bên kia. Vậy thì bạn cứ phải chơi game suốt ngày để được gì?

Ở đây có nhiều ý kiến trái chiều, và mình không hề phê phán việc chơi game cũng như lợi ích mà game mang lại. Bản chất game là để giải trí (relax) sau những thời gian làm việc mệt mỏi, để làm những thứ mà ngoài đời chúng ta không thể làm (kiểu như chơi GTA – cướp xe, đánh nhau, làm kẻ xấu, bla bla, hay là làm siêu nhân chẳng hạn).

Xe chạy đến lúc hết xăng rồi thì dừng, đổ xăng chạy tiếp, nhưng xe chạy liên tục, không ngừng nghỉ, vượt đèo lội suối nhưng không bảo dưỡng sớm muộn cũng hư hỏng rất là nhanh. Vậy nên làm việc gì cũng phải điều độ, đến khi cơ thể không chịu đựng nổi thì bệnh tật sẽ kéo theo tức thì.

Cách thoát khỏi nghiện game:

Thật ra thì có rất nhiều cách, nhưng hiệu nghiệm hay không còn tùy vào khả năng của mỗi người. Chẳng hạn như suốt ngày bù đầu vào trò game, bây giờ bạn hãy thử đứng dậy, chạy ra ngoài hít thở một chút không khí trong lành, thử với vài đam mê khác như chơi một môn thể thao nào đó, chạy bộ, đánh cầu lông hay đá bóng chẳng hạn, đối với những bạn nào chưa biết bơi thì cũng có thể đăng ký một khóa học bơi, hoặc là tự tập bơi bằng cách lên Youtube xem hướng dẫn rồi ra hồ bơi tự tập cũng được.

Bạn nào thích nghe nhạc thì thử học một nhạc cụ nào đó như đàn Organ, Piano hay chơi Guitar hoặc thổi sáo cũng được. Thổi Harmonica cũng khá thú vị và dễ học.

Bạn cũng có thể vẽ tranh, thêu thùa dệt lụa rồi bán kiếm tiền cũng được. Có thể không ai mua nhưng để lại vài tác phẩm cho con cháu và thế hệ sau được chiêm ngưỡng, biết đâu sau này lại được đem ra bán đấu giá bởi tranh vẽ xấu quá người ta không biết là gì thì sau đó dưa vào trí tưởng tượng của người thưởng thức vậy.

Bạn có thể đọc những cuốn sách khoa học, bách khoa toàn thư để bổ sung kiến thức cho chính bản thân, có khi sau này làm bác học như chơi…

Và còn muôn vàn những điều thú vị ngoài kia… Bạn hãy khám phá đi, bạn không phải bỏ hẳn game đâu, chỉ tạm thời tạm dừng một thời gian, bạn cũng có thể dành 1, 2 tiếng một ngày để chơi game cũng tốt.

Phải công nhận là bây giờ mạng dễ dàng đăng ký, máy tính, điện thoại dễ dàng mua nên người ta có cơ hội để kết nối với thế giới online nhiều hơn so với trước đây. Lúc trước mình còn nhớ mỗi khi ra nét, cầm theo vài ngàn dành dụm được, có khi mấy hôm gom góp lại được vài chục ngàn thì mới dám ngồi từ trưa tới chiều, còn lại ngồi 1, 2 tiếng là hết tiền, vậy nên cũng tắt máy mà đi về, không tắt thì rồi cái chương trình CSM của Zing cũng tự động tắt ứng dụng mà cho bạn đứng dậy ngay. Ấy vậy mà đâm ra hay các bạn ạ, không có tiền thì về nhà thôi, không thì lại đi bộ ngắm hoa thơm bướm lượn. Cuộc đời như vậy chẳng phải là quá hạnh phúc rồi sao?

Đến một lúc nào đó, khi mà phải lao đầu vào công việc để kiếm tiền mưu sinh, trang trải cuộc sống, những trò game rồi cũng sẽ trở thành quá khứ – đối với chính bạn. Hãy để cơ thể được nghỉ ngơi một chút, và làm điều gì đó ý nghĩa hơn nhé các bạn trẻ.

Ghi chú: Bạn nào còn chơi MU Online không? Vào máy chủ Tarkan 10, Server 96 kết bạn mấy anh em ta cùng lên cấp nào. 🙂

Bình luận