Mọi thứ đều tương đối…

0
1242
(Last Updated On: Th8 10, 2018)

Mọi thứ đều là tương đối, chẳng có thứ gì là tuyệt đối cả. Rõ ràng là như thế và ai cũng có thể nhận ra điều đó.

Một chiếc điện thoại dù có được thiết kế tinh xảo và đẹp đến đâu thì nó vẫn chỉ dùng để liên lạc với mọi người. Và sau một thời gian sử dụng thì nó cũng sẽ bị xước màn hình, xuống cấp hoặc bị hư hỏng do va đập (cái này đúng hơn là nói về việc mọi thứ đều thay đổi theo thời gian hơn là cái việc tương đối hay tuyệt đối – nhưng mà có phải mọi thứ đâu có tuyệt đối đâu đúng không? Mấy câu ở trên cũng vậy thôi).

Các bạn cũng có thể thấy rằng vì không có gì là tuyệt đối nên cũng đừng cố gắng làm mọi thứ trở nên tuyệt đối.

Bạn muốn một ngày đi làm đầu tuần không kẹt xe, dừng xe bên đường mua ổ bánh mỳ đến công ty ăn thì không phải đợi, đến công ty làm rồi thì sếp vui vẻ và công việc cả ngày cũng thật nhẹ nhàng. Bạn có một bữa trưa thật ngon miệng cùng bạn bè và mọi người cùng share đều hóa đơn, sau đó thì ngồi nghe một chút nhạc nhẹ du dương và chợp mắt đi một chút để đến ca chiều tiếp tục công việc. Buổi chiều sau khi sắp xếp lại vài thứ và viết báo cáo thì bạn ra về, và xe lúc tang tầm thì cũng không có kẹt như mọi hôm.

Đến khi về bạn lại được quây quần bên gia đình và ăn tối, sau đó tắm xong thì bạn lên giường thưởng thức nốt bộ phim mấy hôm nay đang còn dang dở và ngủ thiếp đi lúc nào không biết…

Có lẽ đọc đến đây các bạn sẽ thấy ngày hôm đó trôi qua thật nhẹ nhàng và thuận lợi, chẳng có biến cố gì xảy ra cả và thật là êm đềm. Có lẽ nhiều người ước gì có cuộc sống như vậy.

Nhưng nếu một cuộc sống quá êm đềm như vậy liệu có còn thú vị? Liệu con người ta có làm được những điều tốt hơn hay không? Hay là chỉ đơn giản đi làm cho xong công việc được giao rồi về nhà ăn bữa tối, xem phim và ngủ?

Tất nhiên nếu kéo dài như vậy và lặp đi lặp lại chính mỗi người cũng sẽ chán, và họ sẽ phải tìm ra thú vui mới cho bản thân mình, những kỳ nghỉ lễ, đi du lịch đó đây hay về quê thăm ông bà đó là một hành động giúp con người ta có thêm niềm vui.

Mấy vận động viên những môn thể thao mạo hiểm, mặc dù có thể đe dọa đến sức khỏe thậm chí đến tính mạng nhưng họ vẫn lao vào, thì đó là bởi vì mỗi khi đối mặt với khó khăn, thử thách, họ lại cảm thấy thích thú và muốn bản thân tự vượt qua.

Phải biết hài lòng với những gì mình đang có, như vậy cuộc sống mới yêm bình.

Tuy nhiên, đôi khi cuộc đời không như mơ, không phải ai cũng nghĩ được và làm được những điều mình muốn, nếu không biết lượng sức mình, biết người biết ta và biết dừng lại đúng lúc, hậu quả sẽ tệ hại khôn lường. Có những nhà thám hiểm leo lên đỉnh núi Everest, mặc dù họ nghĩ rằng mình vượt qua, nhưng ai biết ngoài kia nguy hiểm rình rập, tuyết lở, gió lạnh, nồng độ ô xi giảm,… và nhiều nguyên nhân khác nữa và khi không thể vượt qua, họ phải nằm lại trên núi Everest cho đến một ngày nào đó họ có thể được đưa xuống.

Mình đề cập đến vài khía cạnh trong bài, có thể nó không liên quan đến nhau và liền mạch lắm nhưng ý một phần nói với các bạn rằng trong cuộc sống này chẳng có gì là tuyệt đối cả, mất cái này thì sẽ được cái kia, âm dương cân bằng, trên đời này có thể chẳng có người tốt và cũng chẳng có kẻ xấu. Chẳng qua là cùng một người nhưng tốt với người này nhưng xấu với người kia, và tốt lúc này lại xấu lúc kia.

Không biết có liên quan gì đến thuyết tương đối không nhỉ?
Hình ảnh: Minh họa khái niệm về không gian 3D và biến dạng thời gian gần khối lượng. Tác giả: Lucas Vieira Barbosa; trích xuất và sắp xếp lại bởi: Stigmatella aurantiaca.

Và cũng vì tính tương đối cho nên bài này cũng dừng lại ở mức “tương đối” thôi.

Bình luận