Câu chuyện về mỳ tôm: Chờ chúng ta quá lâu nên chúng nở đầy tô

0
402
(Last Updated On: Th11 2, 2018)

“Việc hôm nay chớ để ngày mai” – ông cha ta từ xưa đến nay có câu nói như vậy. Nếu nói đúng trong tất cả các trường hợp cũng không hẳn nhưng trong hầu hết các trường hợp đều đúng là như vậy.

Mình có một thói quen lâu nay đó chính là thường thích làm nhiều việc cùng một lúc. Đôi khi đang làm việc này lại nhảy sang việc khác, mặc dù việc hiên tại đang làm vẫn chưa xong. Bật máy tính lên việc cần làm thì cũng chưa làm ngay lúc đó. Chẳng hạn như lên lịch viết bài viết trên VnGeek, nhưng trước khi đăng nhập để bắt đầu viết bài thì cũng phải lướt qua Facebook chút xíu, sau đó thì check mail xem hôm nay có ai gửi thư cho mình không, chưa dừng lại ở đó mình tiếp tục dạo qua Youtube xem có video nào mới để xem không.

Ngỡ đâu cỡ 1 tiếng đồng hồ sau đó lại bắt tay vào việc thì lại chưa chịu đâu. Cũng phải kiếm bộ phim nào đó xem cái đã,… cứ thế và cứ thế 2, 3 tiếng trôi qua vẫn chưa làm được việc đề ra…

Câu chuyện ở trên giống như một tô mỳ tôm đã pha mà bạn chưa chịu ăn ngay lúc đó vậy.

Tô mỳ sẽ rất ngon nếu sau khi pha bạn sớm ăn sau đó.

Nếu để qua 15 phút, tô mỳ của bạn sẽ không còn ngon nữa. Và sau 30 phút thì bạn cũng chẳng muốn nuốt nó vào bụng nữa đâu…

Có thể nó không liên quan chặt chẽ lắm với những gì mình nói ở trên nhưng các bạn chắc cũng hiểu ý mình muốn nói gì. Việc gì có thể làm được hãy bắt tay vào làm ngay có thể, đừng để ngày mai, ngày mốt hay hôm nào khác làm, “bắt đầu tốt nhất là ngay bây giờ nếu bạn có thể” – đây là câu nói của người anh mà mình rất quý trọng.

Và sau đây là vài lời khuyên mà mình muốn gửi đến các bạn:

  • Nếu bạn làm việc trên máy tính: Hãy tập trung công việc, sau đó hãy giải trí sau, đừng xem phim, lướt web rồi mạng xã hội chán chê rồi mới làm, sẽ gây sao nhãng công việc hiện tại của bạn, chưa kể sau thời gian “giải trí” rồi, bạn lại không muốn tiếp tục công việc của mình. Ấy thế nên mới nhiều công ty cấm nhân viên chơi game hay lên mạng trong khi làm việc là như vậy đấy.
  • Tìm hiểu thông tin về điều gì đó, hãy tìm hiểu thật kỹ càng và từ tốn, đừng mở đến hàng chục tab trình duyệt nhưng cuối cùng chỉ lướt qua sơ sơ. Kết quả là bạn sẽ khá mông lung vì đôi khi có nhiều quan điểm khác nhau đến một vấn đề. Hãy biết chọn lọc và so sánh cũng như dựa vào cảm quan, kiến thức của bản thân để học hỏi những gì là đúng.
  • Đừng thức khuya quá nhiều: Những công việc liên quan đến máy tính đòi hỏi con người ta thức khuya nhiều hơn, nhưng bạn hãy kiểm soát thời gian của bạn một cách hợp lý, tức là thức khuya mỗi khi cần, dẫu biết rằng màn đêm yên tĩnh chính là khoảng thời gian làm việc cực kỳ thích hợp đối với nhiều người. Nhưng bạn hãy tưởng tượng, mọi người thường làm việc vào buổi sáng (đạt hiểu quả cao nhất) thì bạn lại đi ngủ và tìm đến một dịch vụ nào đó vào buổi chiều tối (dĩ nhiên khi đó họ đã mệt mỏi hoặc là đến giờ họ nghỉ ngơi) thì chắc chắn bạn sẽ không thể giải quyết được vấn đề của bản thân tốt hơn được.
  • Hãy tạo niềm cảm hứng cho bản thân: Có cảm hứng rất quan trọng, khi mà cảm xúc của chúng ta dâng trào lên, thì trí óc cũng như trí tưởng tượng của chúng ta cũng sẽ “bay cao”, “bay xa” hơn. Chính vì thế cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều,…
  • Nhân gian có câu: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, ý rằng trước khi mở lời thì hãy suy nghĩ kĩ trước đã. Và cũng tương tự như vậy, trước khi bắt tay vào làm việc gì, cũng hãy suy nghĩ cho thật kỹ, đề ra các phương án, và đừng quên nghĩ tới hậu quả, như vậy thì mới làm việc tốt được.

À quên, mình còn tô mỳ pha một tiếng trước chưa ăn, giờ thì ăn nó thôi…

Bình luận