Mùa mưa bão mình có chút lời khuyên các bạn

0
370
(Last Updated On: Th11 19, 2018)

Chào các bạn, mùa mưa bão đang đến, và thiên nhiên ngày càng “giận dữ” hơn trước do biến đổi khí hậu, các hoạt động sản xuất, khai thác tài nguyên thiên nhiên cũng như nạn phá rừng, đốt rừng và sự phát triển của chính con người cũng gây tác động tới thiên nhiên. Mưa, bão, lốc xoáy, sấm sét đó là những hiện tượng bình thường, tuy nhiên nếu hoạt động quá mạnh thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến con người chưa kể những thiệt hại mà chúng ta phải gánh chịu sau đó.

Có thể mình hơi nói miên man đi xa quá, và mình cũng chỉ muốn khuyên các bạn vài điều, bởi mình không muốn nói những điều không hay tuy nhiên cái gì có thể xảy ra cũng có khả năng xảy ra. Chính vì thế, cẩn thận một chút cũng không mất mát gì.

Có một lần mình đi về quê, và sau một ngày rong chơi từ cánh đồng lúa xanh mơn mởn cho đến ngắm đàn vịt bơi thong thả trên hồ và buổi chiều bên mâm cơm đầy mùi củi khô, đến tối thế là xách xe lên đi dạo,… đi cách nhà bà ngoại được tầm hơn 5km thì nào ngờ đâu cơn mưa ập xuống và bạn biết không, gió từ đâu tới cứ thổi phần phật rồi bụi, lá cây bay mù mịt, và xém chút nữa chắc mình rớt xuống đường đồi quanh co… Cuối cùng phải dừng lại bên đường và nép sát căn nhà gỗ yếu ớt của ai đó mà mình nghĩ trong nhà cũng chẳng có ai, đường thì tối om, chỉ có ánh đèn xe của mình quét khắp khu vực đó. Còn lại thì phó mặc cho gió lốc…

Phải công nhận một điều là gió rất mạnh, cảm tưởng như mình sắp sửa bay theo cơn gió ấy, may mà bám trụ vào chiếc xe chứ không thì đến ngày hôm nay không kịp viết bài này cho các bạn đọc đâu.

Cho nên, mùa mưa gió, các bạn chú ý:

  • Hạn chế đi ra đường nếu không cần thiết (dây điện có thể đứt, cây cối có thể đổ, xe cộ thì dễ bị trơn trượt, mất lái, chưa kể sấm sét ở trên đầu thì chẳng thể nào mà yên tâm được đâu).
  • Đi ô tô thì coi chừng bị ngập nước khi đi trên đường phố, lỡ mà thấy mưa nặng hạt mà nước có hiện tượng chưa thoát kịp thì hãy phán đoán mà mau chóng chạy lên chỗ cao hoặc gửi xe tại những tòa nhà có tầng để xe trên cao (đừng gửi dưới hầm thấp hơn so với mặt đất nhé, phiêu lưu lắm). Cũng có thể chạy ra ngoại ô để thoát khỏi nạn kẹt xe tiếp sau đó (ngập nước do kẹt xe, không kịp đi đến nơi không bị ngập).
  • Đi nơi vắng, mà trời mưa giống nhiều sấm sét thì hãy tìm nơi nào an toàn mà trú ẩn, đừng đứng dưới những cây to theo suy nghĩ sét sẽ đánh vào cây mà không đánh trúng bạn nhé.
  • …sẽ được cập nhật thêm…

Bình luận