Mua hàng đừng nên ham rẻ quá, cái gì cũng có cái giá của nó…

0
393
(Last Updated On: Th3 14, 2019)

Chào các bạn. Có lẽ bắt đầu từ những năm Tiki, Lazada, Shopee, Sendo hay Lotte bắt đầu sàn mua bán trực tuyến thì việc mua hàng trên mạng đã trở nên phổ cập hơn đến với tất cả mọi người.

Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó. Việc mua hàng trên mạng thì luôn tiện lợi:

  • Tha hồ lựa chọn sản phẩm, so sánh giá ở nhiều nhà bán hàng cũng như nhiều trang bán hàng khác nhau. Đôi khi ra ngoài cửa hàng lựa lâu quá thì chủ cửa hàng khó chịu, không vừa ý đi về đôi khi lại sợ bị chửi, đã thế cũng không thể so sánh được giá có rẻ hơn hay không?
  • Mua hàng trên mạng thích nhất cái ở chỗ chỉ cần ngồi trước máy tính hoặc điện thoại ấy là có thể bắt đầu mua sắm được rồi, sau đó chỉ việc chờ người bán sẽ gửi hàng đến cho mình thông qua các dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. 2 giờ sáng hứng lên dạo chợ “online” hay là ngay lúc đang ngồi ở văn phòng làm việc hoặc là ngay cả khi đang đi “vệ sinh”. Lúc nào cần là đều có thể “order” mọi thứ.
  • Bạn có thể đặt mua cái gì mình thích trước, và trong thời gian chờ món hàng đến tay, thì có thêm thời gian để chuẩn bị tiền. Đôi lúc cũng có cái hay. Mà đôi khi đặt mua rồi lại cảm thấy ân hận hay hối tiếc thì vẫn có thể hủy đơn hàng hoặc trả hàng lại (cái này hơi bất lịch sự một chút, tuy nhiên ắt hẳn nếu mua sắm nhiều trên mạng có thể bạn sẽ gặp những tình huống như thế, có thể bạn thấy một nơi nào đó bán món hàng rẻ hơn, hoặc là tin tưởng hơn,… cũng khó khi bạn có lựa chọn khác tốt hơn…).
  • Bạn có thể lựa chọn các hình thức thanh toán trực tuyến và phổ biến như dùng thẻ, tài khoản Internet Banking,… thay vì là phải dùng tiền mặt khi mua tại cửa hàng, tất nhiên cũng sẽ có những nơi cho phép cà thẻ, nhưng dĩ nhiên là không nhiều và cũng không thật sự an toàn cho lắm.

Tuy nhiên cái bất lợi của mua bán qua mạng cũng không hề ít:

  • Mẫu mã khi nhà bán hàng khi giới thiệu, quảng bá thì khác, khi bạn nhận hàng thì khác xa một trời một vực. Khi mua hàng tại cửa hàng, bạn có thể nhìn món hàng tận mắt, sờ tận tay và có thể dùng thử, trải nghiệm… chính vì thế cũng hạn chế bị lừa. Nếu có vấn đề gì có thể chạy ngay ra nơi mua hàng để gặp người bán, như vậy chẳng phải tốt hơn còn gì.
  • Có thể bạn sẽ gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng – cái này khi đổi trả sẽ gặp một chút khó khăn. Nếu bạn không phát hiện kịp thời trong thời gian đổi trả cho phép thì chỉ có một cách đó là đành chịu đắng nuốt cay mà thôi.
  • Mua hàng vào một số dịp lễ, tết, đôi lúc bạn sẽ phải chờ một thời gian khá lâu và quên mất đi là mình đã đặt mua món hàng nào đó, và qua đó làm cho chính bạn không cảm thấy chúng còn cần thiết… Nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian thôi cho nên có lẽ là không nghiêm trọng lắm.

Và để tránh khỏi việc bạn gặp “that is cú lừa” khi mua sắm qua mạng, cần chú ý:

  • Đừng ham rẻ mà rước đau khổ cho bản thân, cái gì rẻ quá tất nhiên là có vấn đề, nếu là hàng cũ thì còn chấp nhận được, và cái này bạn cần xem xét kỹ phần giới thiệu của sản phẩm (hàng mới, hàng đã qua sử dụng, hàng dùng lướt,…).
  • Hãy mua tại Shop có Uy tín. Bởi không có khái niệm mua ở Lazada, Shopee hay Lotte,… hay bất cứ trang thương mại điện tử nào nghe hoành tráng có nghĩa là bạn không phải dè chừng, bởi quan trọng là người bán hàng cho bạn, gian hàng mà bạn thực hiện đặt hàng. Còn các trang thương mại giống như là người giám sát và quản lý các hoạt động mua bán, trừ khi là các gian hàng chính hãng hoặc được ủy quyền, thì bạn đều cần phải cảnh giác.
  • Chịu khó đọc bình luận sản phẩm của người mua trước đó. Nếu họ có phản hồi tích cực thì không sao, chứ mà nếu bị nhiều người chê thì bạn cần phải xem xét cho kỹ.
  • Có một số trường hợp người bán họ đăng hàng trên các trang thương mại, nhưng khi bạn mua hàng thì họ lại liên hệ trực tiếp với bạn và không thông qua các trang thương mại trung gian này. Khi đó thủ đoạn của các nhà bán hàng lừa đảo sẽ còn dễ thực hiện hơn. Chính vì thế hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi được tình trạng đơn hàng trên các trang mua bán. Để khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra bạn sẽ được chính các trang thương mại điện tử đứng ra hỗ trợ.

Và một điều nữa, hãy trở thành một người mua hàng văn minh và lịch sự: Bạn hãy tìm hiểu kỹ sản phẩm cần mua, chọn đúng nhu cầu và số lượng. Đừng trả hàng lại nhiều mà tội mấy Shop. Như thế vừa gây tốn kém cho bên vận chuyển, bên bán hàng và cả chính thời gian của bạn nữa.

Bình luận