Mình quyết định quay trở lại phiên bản Windows Phone 8.1 thay vì Windows Phone 10

0
826
(Last Updated On: Th7 15, 2018)

Chào tất cả các bạn. Hôm nay mình viết bài này chia sẻ với các bạn vài điều về một hành trình với chiếc điện thoại Lumia 1520 của mình. Và sau những năm tháng vọc vạch em nó thì đến ngày hôm nay, một ngày rất đẹp là 07/07/2018, mình đã quyết định đưa em nó trở về với hệ điều hành Windows Phone 8.1 thay vì Windows Phone 10 mà mình đã dùng cả năm trước đó.

Trải nghiệm chơi game, lướt web cũng như cài đặt những ứng dụng và cả giao diện trên Windows Phone 10 là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên không phải lúc nào những phiên bản cập nhật cũng đều tốt, và cũng không hẳn đây là một bản cập nhật mà là mình tham gia vào chương trình Windows Insider để cài đặt Windows Phone 10 lên chiếc điện thoại của mình chứ bản chính thức cho Lumia 1520 vẫn là Windows Phone 8.1.

Sẽ không có gì để chê Windows 10 nếu như chiếc máy của mình từ ngày lên hệ điều hành mới này liên tục nóng và thời lượng PIN hao hụt đáng kể. Có lẽ là xung đột nhiều thứ giữa phần cứng và hệ điều hành mới mà do đó bản Windows Phone 10 không phải là phiên bản mặc định khi người dùng thực hiện Restore chiếc điện thoại này thông qua phần mềm Windows Device Recovery Tool (Công cụ này sẽ cài đặt phiên bản Windows mới nhất được phê duyệt cho điện thoại của bạn và xóa mọi thứ khác, bao gồm ứng dụng, trò chơi, tin nhắn văn bản, lịch sử cuộc gọi, nhạc và ảnh).

Ảnh chụp lại thông tin chiếc Lumia 1520.
Bản phát hành Lumia Windows 10 mà mình đã cập nhật cho đến ngày hôm qua (so với thời gian bài viết).

Những trò chơi mình vẫn có thể chơi mượt mà trên Windows Phone 10 như Sniper Fury, Asphalt 8 hay Dungeon Hunter 5 và không có gì phải phàn nàn, kho ứng dụng cũng thiết kế rất trực quan và trình duyệt Microsoft Edge thì khỏi phải chê và theo mình thì nó khá đủ tốt để trải nghiệm lướt Web trên di động và đặc biệt là những thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows Phone. Tuy nhiên có một độ trễ nhẹ và mình cũng dễ dàng nhận ra đó là cảm nhận không còn mượt mà như lúc mình còn ở Windows Phone 8.1. Cái này cũng giống như bạn sử dụng chiếc iPhone 5S thời iOS 7,8 mà sau đó cập nhật lên bản iOS 10, 11 là lag, giật lên trông thấy. Tất nhiên sự mượt mà bao giờ cũng đem lại cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều thay vì phản hồi bị giật cục, lâu dài cũng làm cho mình mất đi hứng thú khi sử dụng chiếc điện thoại này.

Nhưng những điều trên vẫn có thể chấp nhận được và có lẽ mình cũng có thể gắn bó với Windows Phone 10 trên chiếc Lumia 1520 của mình nếu như không xảy ra vài điều tệ hại thế này:

  • Điện thoại mất kết nối Bluetooh, thỉnh thoảng chức năng này không hoạt động
  • Sóng điện thoại bị chập chờn và mình quyết định tháo SIM ra và chỉ dùng máy này đơn thuần như đang sử dụng một chiếc iPad.
  • Camera chụp và quay video rất tệ, chức năng chụp Panorama bị lỗi, những ứng dụng Camera khác trên Store cũng không thể khắc phục

Và đối với mình cái lý do thứ 3 chính là điều khiến mình trở về với Windows Phone 8.1.

Trước đây mục đích của mình mua chiếc Lumia 1520 đó là vì ống kính Carl Zeiss, khẩu độ F/2.4 trên chiếc Lumia 1520 này và công nghệ PureView thế hệ thứ ba kết hợp với cảm biến ảnh có độ phân giải 20 MP cùng hệ thống chống rung quang học OIS. Mình muốn lưu giữ những hình ảnh thật đẹp khi mình đi du lịch đây đó và bởi vào thời gian này, bộ đôi 1520 và 1020 được đánh giá là một trong những điện thoại có Camera tốt nhất (mình mua cuối năm 2013). Hai nữa đó là có màn hình lớn Full HD giúp mình có thể thưởng thức những bộ phim Bom tấn trên Internet mà không phải ra rạp.

Tuy nhiên trên Windows Phone 10, có lẽ là xung đột hoặc một lý do nào đó mà Camera của máy hoạt động rất tệ, mặc dù chụp hình ở nơi đầy đủ sáng nhưng bị hiện tượng bệt màu. Chụp trong tối thì xác định bắt nét tự động loạn xạ cả lên và điều tồi tệ hơn cả là khi quay video, lúc quay thì màn hình hiển thị thời gian thực bị giật, làm cho mình rất khó chịu cảm giác như là bộ vi xử lý không thể kham nổi, lúc quay xong đoạn video, bật lại xem thì ngoài chủ thể mình quay, phông nền xung quanh trông như cái ti vi bị mất đài. Rất tiếc là mình đã gần như xóa gần hết các hình ảnh và Video nên không thể đưa ra cho các bạn xem, chỉ còn một đoạn video mà bạn có thể xem ở dưới:

Vì chỉ còn đoạn video ở trên nên mình chỉ đăng lại như vậy, giờ mà bảo mình lên lại Windows 10 Mobile thì thật nản và mình sẽ không làm điều đó lần nữa cho tới khi nếu một nào đó mình cảm thấy chán Windows Phone 8.1.

Mình sẽ sớm đăng Clip mình quay bằng Lumia 1520 trên Windows Phone 8.1.

Đây là ảnh chụp thông tin khi mình đặt lại chiếc điện thoại của mình bằng phần mềm Windows Device Recovery Tool:

Giao diện quen thuộc của Windows Phone 8.1.
Bản phát hành Lumia Denim khi mình khôi phục lại bằng Windows Device Recovery Tool.
Mình có phiên bản Firmware mới mặc dù chạy ở bản Windows Phone cũ hơn là 8.1.

Điều đáng nói ở đây đó là kết nối Wifi mình cảm nhận ổn định hơn trước và ít khi bị văng ra khi dùng Windows Phone 10. Và điều quan trọng đó là Bluetooth hoạt động trở lại:

Trước đây trên Windows Phone 10, mình không thể nào bật được Bluetooth, trở về Windows Phone 8.1, kết nối bình thường, gửi nhận file và nghe nhạc đều hoạt động.

Nhưng điều mình quan tâm nhất đó là quay phim, chụp ảnh thì ở trên Windows 10 Mobile, mình chỉ có duy nhất 2 lựa chọn đối với Camera chính đó là quay ở độ phân giải 720/30FPS hoặc là Full HD 1080/30FPS. Những thiết lập với mức FPS là 24 và 25 biến mất cũng như quay ở độ phân giải cao hơn cũng không thể thiết lập. Trước đây mình có lựa chọn quay 4K (2160p) ở khung hình 30 và 25FPS.

Mình cũng nhớ có một lần mình nâng cấp lên Windows 10 Mobile cho chiếc Lumia 625 của thằng bạn, lên rồi không nhắn tin và gọi gì được luôn mặc dù kết nối Wifi vào mạng vẫn bình thường.

Dẫu sao thì đó cũng chỉ là thử nghiệm và việc trải nghiệm Windows 10 Mobile cũng rất thú vị.

Cuối cùng thì, mình đã lựa chọn gắn bó với phiên bản Windows Phone 8.1. Vì khi đó chiếc điện thoại của mình hoạt động ổn định, kết nối được Bluetooth và quan trọng nhất đối với mình, quay được video với chất lượng 4K.

Chấp nhận cài đặt về bản cũ hơn để thiết bị hoạt động tốt hơn theo mình là một quyết định đúng đắn, tiếc là trên iPhone không làm được điều đó (mặc dù mình là lưu file .SHSH bản iOS 8.3 để chờ ngày có thể quay về nhưng hiện tại thì chưa thể).

Bình luận