4G nhanh hơn, rẻ hơn, việc gì phải dùng 3G

0
632
(Last Updated On: Th8 15, 2018)

Công nghệ ngày càng hiện đại, chính vì thế mà con người ngày càng sống thoải mái và được hưởng lợi rất nhiều.

Nhớ từ cái thời học cấp 3, mình được mẹ cho cái điện thoại Nokia 5610D (cái nắp trượt với màn hình màu và có thể kết nối 3G,2G). Lúc đấy điện thoại chủ yếu dành để nhắn tin thôi. Nào dám đăng ký 3G để dùng chứ. Giỏi lắm là mua gói Data/GPRS giá rẻ tầm 10Mb hay cao lắm là 50Mb gọi là sang lắm rồi. Mục đích những lúc đăng ký gói Data lúc đó chẳng qua là cần lên mạng tìm tài liệu hay là tải về mấy bài nhạc. Rồi cài nhạc chuông thôi. Chứ không lại ra quán nét ngồi một tiếng 3 ngàn là có cả kho.

Ấy thế mà bây giờ, bật điện thoại hay máy tính bảng lên, muôn vàng là những sóng wifi xung quanh. Chỉ cần hỏi một câu: Anh/chị ơi! Passwifi là gì đấy ạ? Thì người ta cũng cho thôi chứ đâu ai kibo đến nỗi vào ké mạng mà không cho. Nếu mà ngại không muốn xin xỏ thì cũng chỉ cần đăng ký 3G cái rẹt. Cao lắm là 7000 nghìn tới 10000 đồng một lần đăng ký có tới cả 1 đến 3 Gb xài trong ba giờ đến 1 ngày. Chẳng bù gì so với 50Mb ngày xưa ấy.

Nhưng đến thời điểm mạng 4G phát triển như hiện nay thì 3G sớm muộn rồi cũng trở thành cái gói cước (DATA/GPRS) hồi xưa đã bị lấn át khi 3G xuất hiện.

Công nghệ 4G ra đời giúp ích khá nhiều cho chúng ta. Hiện thức hóa nhiều ý tưởng và các dự án cần hạ tầng mạng có tốc độ cao và phổ biến.

Thật ra thì khoan hãy nói về tốc độ của mạng 4G so với 3G. Bởi thật sự thì công nghệ ra sau bao giờ chẳng nổi bật và mạnh mẽ hơn nhiều. Có khá nhiều thuật ngữ khiến người dùng dễ nhầm lẫn như HSPDA, HSPDA+, 4G, 4G LTE,…

Thật chất thì LTE không phải là một mạng 4G thực thụ theo như tiêu chuẩn của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU). Tuy nhiên nó đã gần đến được cái đích 4G thật sự. Và người ta gọi nó là một mạng “4G LTE”. Cũng không có gì phải bàn cãi nhiều vì thật sự thì có là tên gọi hay công nghệ gì đi chăng nữa miễn là nó đem lại lợi ích cho mọi người và LTE nổi trội hơn 3G rất nhiều.

[visualizer id=”30948″]

Nhìn vào biểu đồ bên trên bạn có thể thấy công nghệ đã phát triển khá xa. Mặc dù có thể nói LTE chưa đạt được chuẩn 4G thực sự nhưng đã tiến đến rất gần. Cái quan trọng không phải ở tốc độ mà là sự ổn định cũng như độ trễ. LTE đã khắc phục rất nhiều yếu điểm của các công nghệ nền tảng trên 3G.

Tuy nhiên không phải đến đâu bạn cũng có thể trải nghiệm được dịch vụ 3G, khi đến những nơi vùng sâu, vùng xa, đôi khi chỉ cần có sóng 2G để nghe gọi nhắn tin cũng là điều quý giá rồi. Tốc độ của LTE hay 4G trong tương lai không phải là tất cả, bạn có thể tưởng tượng rằng, nếu chỉ lướt web, đọc báo hay nhắn tin với bạn bè trên mạng xã hội, bạn khó có thể thấy được sự khác biệt giữa 3G (hay các công nghệ HSPA+, HSDPA) và LTE 4G.

Bạn sẽ thấy khác biệt khi download hay upload một dữ liệu nào đủ lớn để có thời gian so sánh hay nhìn vào các chỉ số speedtest hay độ trễ ( Latency test).

Cái gì cũng đáng để trải nghiệm cả, và theo mình 3G đã, đang và sẽ tiếp tục phục vụ chúng ta một thời gian dài cùng với LTE 4G, 4G đang dần phổ biến hơn. Dĩ nhiên tùy theo nhu cầu của bạn mà hãy sử dụng dịch vụ nào thích hợp hơn cùng với chi phí bỏ ra tương xứng. Cá nhân mình mỗi khi cần tốc độ cao thì đăng ký 4G (như Download game nào đó hay Upload video lên mạng xã hội, nhưng không thường xuyên lắm vì mình có dùng Wifi chùa mà – tốc độ 20Mbps = 2.5MB/s tức là một video tầm 500MB chỉ mất hơn 3 phút). Còn các nhu cầu bình thường như nghe nhạc, đọc báo, lướt web và xem YouTube vẫn dùng 3G bình thường (mặc dù xem YouTube thì cảm thấy 4G load nhanh hơn, mỗi khi tua-seek thì thấy nhanh hơn 3G nhiều).

Và chắc chắn một điều LTE/4G sẽ tốn pin hơn nhiều so với 3G. Không tin các bạn cứ bật 4G lên xem phim so với chỉ bật mỗi 3G thôi xem. Rõ ràng 3G vẫn có những lợi thế riêng của nó.

Như vậy 3G và 4G sẽ được dùng song song và xen kẽ lẫn nhau trừ khi nào bạn thiết lập chỉ dùng 1 trong 2 loại hạ tầng trên trong điện thoại. Cái nào cũng tốt cả và bạn hãy sử dụng thế nào để hợp lý giữa nhu cầu và lợi ích mang lại.

Bình luận