Đồng bộ âm thanh nhiều đoạn Video cùng nhiều đoạn Audio (ghi âm rời) lại với nhau trong Premiere Pro

0
3528
(Last Updated On: Th9 6, 2018)

Xin chào tất cả các bạn, hẳn bạn nào từng quay phim hay các đoạn clip trên máy quay hoặc điện thoại mà có sử dụng thêm ghi âm bên ngoài (sử dụng máy ghi âm), chắc chắn các bạn phải đồng bộ lại âm thanh sau khi quay để có được kết quả tốt nhất (lấy âm thanh từ thiết bị ghi đồng bộ với video đã quay trước đó). Ở đây mình nói đến sử dụng Adobe Premiere Pro để đồng bộ âm thanh, và tất nhiên chỉ với một thao tác đơn giản là có thể làm được. Như hình bên dưới đây:

Sau đó chỉ cần OK là chương trình đã tự động đồng bộ:

Tính năng đồng bộ này dựa vào phần âm thanh, cho dù các cảnh quay khác nhau (nhiều góc máy) thì âm thanh vẫn sẽ giống nhau, chẳng qua khác vì độ to nhỏ, vang vọng,…

Như trên hình bạn có thể thấy hình ảnh (đồ thị) biểu diễn âm thanh với âm thanh quay trực tiếp từ máy quay và âm thanh từ máy ghi âm các lượn sóng giống nhau, dựa vào các thuật toán phần mềm sẽ đồng bộ khớp các đoạn này lại. Bây giờ bạn có thể tắt âm thanh từ máy quay và chỉ lấy âm thanh từ máy ghi âm để được chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên đó là khi bạn đồng bộ video và âm thanh mà bạn biết rằng đoạn ghi âm đó chính là của đoạn video mà bạn muốn đồng bộ. Nếu bạn quay nhiều đoạn (để tránh nóng máy và quay những gì không cần thiết) và cũng ghi âm một hoặc nhiều đoạn thì bạn không thể Synchronize theo cách bên trên được.

Bạn có thể thấy rằng không thể synchronize hàng loạt được (Premiere Pro chưa hỗ trợ tính năng này).

Cũng bởi vì nhiều lý do dễ hiểu mà Premiere chưa hỗ trợ bởi vì các Video cần được sắp xếp một cách hợp lý (theo trình tự thời gian chẳng hạn) và chưa kể sau khi đồng bộ được thì các video trong Sequence cũng khá lộn xộn.

Vậy chúng ta có cần sử dụng phần mềm bên thứ 3 hay một Plugin nào đó của Premiere Pro để thực hiên điều này hay không? Câu trả lời đó là không! Chúng ta chỉ cần sử dụng tính năng Multi-Camera Source Sequence. Tính năng này được sử dụng khi bạn có nhiều cảnh quay cùng một lúc và nhiều nguồn âm thanh (từ nhiều camera và/hoặc nhiều máy ghi âm chẳng hạn), ghép chúng lại tạo thành một Sequence mới với đầy đủ các cảnh quay trong thời gian thực – kèm theo đó là phần mềm tự đồng bộ âm thanh với từng đoạn video tương ứng.

Trong trường hợp này, chúng ta chỉ có 1 cảnh trong thời gian thực với nhiều thời điểm khác nhau, và cũng nhiều đoạn âm thanh được ghi âm với nhiều thời điểm khác nhau, tận dụng Multi-Camera Source Sequence để đồng bộ (synchronize) âm thanh với hình ảnh có được.

Đầu tiên chúng ta cần gộp các đoạn âm thanh thành một khối:

Sau đó tiếp tục:

Chọn OK.
Chọn các Video kèm các đoạn âm thanh trước đó chúng ta đã gộp lại (Ctrl + Chuột trái) sau đó bấm chuột phải chọn Create Multi-Camera Source
Trong Synchronize Point các bạn chọn Audio nhé, tiếp tục nhấn OK.
Đợi một lát chương trình sẽ đồng bộ âm thanh với các đoạn video tương ứng.
Hộp Audio Synchronize failure có thể hiện ra hoặc không, nhưng các bạn yên tâm, nếu có đoạn âm thanh nào đó không trùng với bất kỳ đoạn video nào trước đó được chọn, nó sẽ báo lỗi này.
Thành quả bây giờ đó là chúng ta có những đoạn video được đồng bộ âm thanh hoàn chỉnh.
Bây giờ bạn hãy chọn những Sequence mới được tạo ra (Multi-Camera Sequence) kéo vào Timeline để kiểm tra xem.
Vậy là đã thành công các bạn ạ.

Tương tự, với các trường hợp nhiều đoạn video và chỉ có một file âm thanh, bạn cũng có thể làm tương tự.

Chúc các bạn thành công!

Bình luận