Lorem Ipsum và “The quick brown fox jumps over the lazy dog”

0
918
(Last Updated On: Th5 24, 2018)

Bạn có để ý dòng chữ “Lorem Ipsum…” xuất hiện ở rất nhiều chỗ hay không?

Lorem Ipsum

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit…
Xuất hiện rất nhiều trong những chương trình thiết kế, chỉnh sửa văn bản như Office Word, Adobe Illutrator…

Thật ra thì nguồn gốc của cụm từ này là từ những tác phẩm la-tinh cổ điển (theo atmarkcafe.org). Thực tế thì nó không có nghĩa gì cả, mà giả sử có nghĩa chắc cũng không ai hiểu. Rất nhiều phần mềm và chương trình sử dụng cụm từ này để minh họa đoạn văn bản xem trước cho người dùng. Thay vì hiển thị một nội dung cụ thể nào đó, những chương trình sử dụng cụm từ này để người dùng không bị phân tán tư tưởng nghĩ đến một cái gì đó liên quan, do đó sẽ tập trung vào công việc hơn.

Cũng chính vì nó không có nghĩa gì cho nên nếu dùng nhiều cụm từ không có nghĩa lại với nhau, sẽ giúp điền trọn vẹn và chiếm hết những chỗ trống còn lại trên tờ giấy hoặc một “template” nào đó.

Có nhiều chương trình và những website trực tuyến tạo đoạn ngôn ngữ “Lorem ipsum”.

Chính vì sự ngẫu nhiên và không chứa nội dung bên trong. Những đoạn văn bản này cũng tạo nên những bức tranh do chính những chữ cái tạo nên. Và nhìn từ bên ngoài vào, bây giờ chúng ta không tìm hiểu đến việc đoạn văn đó viết gì. Mà là nhìn vào tổng thể những đoạn văn. Nhìn vào đó bản hòa tấu của những chữ cái.

Tiếp tục nói đến câu: “The quick brown fox jumps over the lazy dog”, câu này sử dụng để biểu diễn những font chữ. Trong tiếng Việt có nghĩa là “Con cáo nâu nhanh nhẹn nhảy qua con một con chó lười biếng”. Chính bởi vì nó chứa tất cả những chữ cái trong tiếng Anh. Cho nên nếu biểu diễn dạng chữ cái theo thứ tự như: a, b, c, d, e, f, g, h, i, j, k, l, m, n, o, p, q, r, s, t, u, v, w, x, y, z. thì quả thực nó rất bình thường và nhàm chán. Biểu diễn bằng câu “The quick brown fox jumps over the lazy dog” mang tới một nội dung hài hước và sự liên tưởng đến hình ảnh trong câu chữ. Như vậy quả thực rất thú vị sao?

The quick brown fox jumps over the lazy dog.

Chúc các bạn ngày vui vẻ!

Bình luận