Cài đặt Google Font trên Ubuntu

0
1965
(Last Updated On: Th6 17, 2014)

Như các bạn đã thấy các font chữ là yếu tố rất cần thiết cho một hệ điều hành máy tính, một trang web hay trong một dữ án cũng như trên Logo, bảng hiệu, hộp đèn cũng thế. Biết lựa chọn đúng Font cho nhu cầu sử dụng sẽ giúp người đọc dễ nhìn và thích thú nếu đó là một Font chữ đẹp và thanh thoát. Hẳn bạn đã đọc các bài báo trên mạng hay là các bài viết trên báo giấy, hẳn bạn sẽ thích thú nếu Font chữ của bài báo đó dễ nhìn và không gây khó chịu cho bạn so với một trang web nào đó có bộ Font màu mè hay đậm hoặc nhạt không đúng quy cách. Quay trở lại với vấn đề mà bạn là một người dùng hay tín đồ của hệ điều hành Linux thì có lúc bạn nghĩ làm thế nào để cài đặt bộ Font Google đẹp mắt và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Thứ nhất là bạn không phải trả tiền khi bạn sử dụng Font chữ của Google và thứ hai là nó đã đủ tuyệt vời và đa dạng cho rất nhiều nhu cầu của bạn rồi.

Sau đây thì mình xin hướng dẫn các bạn cài đặt Google Font cho hệ điều hành Ubuntu mà bạn đang sử dụng

Có thể bạn biết hoặc không biết đó là Google Font là được sử dụng trực tuyến và sử dụng API mở của Google.

Chương trình sẽ giúp chúng ta  tìm kiếm, duyệt và tải về webfonts của Google để sử dụng off-line được gọi là TypeCatcher và nó được phát triển bởi Andrew StarrBochicchio.

Nó có những chức năng sau:

  1. Xem trước font chữ với kích thước tùy chỉnh và từ tùy chỉnh
  2. Tìm kiếm theo tên font
  3. Tải về font mong muốn
  4. Cài đặt và gỡ bõ font chữ bạn muốn
  5. Tìm kiếm font chữ trực tiếp từ trang web

Bạn có thể dễ dàng cài đặt TypeCatcher thông qua PPA:

sudo add-apt-repository ppa:andrewsomething/typecatcher
sudo apt-get update
sudo apt-get install typecatcher

Nếu xảy ra lỗi add-apt-repository: command not found, bạn cẩn chạy dòng sau:

sudo apt-get install software-properties-common

Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn có thể dễ dàng khởi động TypeCatcher bằng cách vào Applications, Accessories và sau đó TypeCatcher.

how to install google fonts in ubuntu
Giao diện của TypeCatcher

Sau khi bạn đã tìm được các font bạn muốn các bạn click vào nút DownloadTypeCatcher sẽ tự động tải về và cài đặt các font cho bạn.

Nếu việc cài đặt thành công, bạn sẽ nhận được một thông báo rằng phông chữ của bạn đã được cài đặt như thể hiện trong hình sau:

how to install google fonts in ubuntu
Font đã được cài đặt thành công

Nếu muốn xóa Font nào mà sau đó bạn không còn thích nó nữa thì bạn chỉ chọn Font đó và nhấn vào biểu tượng thùng rác nằm góc trái phía trên cửa sổ chương trình TypeCatcher

 

Chúc các bạn tìm được Font mình thích trên Ubuntu.

Tham khảo: Linoxide

Bình luận