VAST và VPAID trong quảng cáo Video là gì?

0
5319
(Last Updated On: Th3 15, 2016)

Hẳn các bạn khi xem các Video ca nhạc, clip hay phim trên Youtube thì các bạn có thể thấy các quảng cáo hiện lên trong khi đang xem kiểu như là thế này:

quang-cao-trong-video
Đây gọi là định dạng Non-linear, quảng cáo hiển thị trong Video

Ở bài viết trước Thử nghiệm quảng cáo trong Video mình đã giới thiệu sơ về VAST, VAST là từ viết tắt của Video Ad Serving Template. VAST là tập tin với phần mở rộng .xml. Bên trong tập tin này sẽ chứa nội dung để hiển thị quảng cáo ra trình phát Video. Quảng cáo có thể hiện ra khi Video được bắt đầu phát, tạm dừng, tiếp tục phát video hoặc là tự động hiển thị.

Cách thức hoạt động của VAST
Cách thức hoạt động của VAST

Còn Vpaid là gì?

VPAID (Video Player-Ad Interface Definition) cũng tương tự như VAST và được nâng cấp có nhiều chức năng và làm được nhiều điều mà VAST không làm được. Cho phép quảng cáo video hoạt trình phát video giao tiếp với nhau.

Dưới đây là bảng so sánh giữa VAST và VPAID:

Số thứ tự VPAID (Video Player Ad-Serving Interface Definition) VAST (Video Ad Serving Template)
 1. VPAID là giao diện trình phát video-quảng cáo VAST is mẫu quảng cáo video
 2. VPAID giúp thiết lập một giao diện chung giữa các quảng cáo video và trình phát video (VideoJS, JWplayer,…) VAST được phát triển bởi IAB nhằm phục vụ quảng cáo trong Video
 3. VPAID có sự tương tác cao với trình phát video, cũng như khả năng hiển thị quảng cáo khi chơi (play) video mà VAST không làm được điều đó VAST chỉ cho phép hiển thị quảng cáo và không có sự tương tác mạnh mẽ với trình phát video giống như VPAID
 4. VPAID cho phép quảng cáo tương tác VAST đơn giản chỉ phục vụ hiển thị quảng cáo
 5. VPAID cung cấp một API để tạo điều kiện hiển thị phức tạp các quảng cáo trong video, cho phép người xem video chấp nhận quảng cáo nhiều hơn, và một nền tảng mà cung cấp nhiều giá trị cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản VAST gửi đến Player một dạng quảng cáo nào đó được thiết đặt trước, theo một chiều
 6. VPAID cho phép người chơi video tải trước một đơn vị quảng cáo trước khi hiển thị nó VAST không có tính năng này
 7. VPAID là ngôn ngữ quảng cáo có khả năng liên kết giữa trình phát và máy chủ quảng cáo. Có sự tùy biến cao, và quy mô hơn. VAST là một ngôn ngữ quảng cáo phổ biến, dễ thiết lập và đơn giản đối với nhà quảng cáo cũng như nhà xuất bản.

 

Hy vọng với một lượng thông tin ít ỏi ở trên đã giúp các bạn hình dung nhiều hơn về hai ngôn ngữ quảng cáo này. Đây là video quảng cáo mà mình dùng VAST: Thử nghiệm quảng cáo trong Video.

Bình luận