Máy ảo chạy trên máy ảo? Liệu có được hay không?

0
643
(Last Updated On: Th4 28, 2018)

Các bạn đã biết và dùng máy ảo, có lẽ cũng đã biết nó phổ biến và hàng ngày đã trở thành phổ cập khi người người, nhà nhà dùng máy ảo trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay.

Trong khi đó một vài năm trở về trước, việc mua hosting diễn ra khá sôi động và là điều tất yếu của các bạn làm việc trong nghành công nghệ, từ chứa website, cơ sở dữ liệu cũng như hỗ trợ các bạn developer nghiên cứu mã nguỗn và việc sử dụng một máy chủ riêng ảo (VPS) hay là máy chủ riêng vật lý (dedicated server) là điều gì đó hơi xa xỉ thì cho đến thời gian hiện tại mà mình ngồi viết bài này thì nó đã trở thành bình thường và phổ biến rồi. Việc chi phí cho một máy chủ ảo chỉ tầm 3 đến 5 đô la Mỹ (dao động từ 70 nghìn đồng đến 120 nghìn một tháng – bằng tô phở Hà Nội hoặc một bữa cơm tại quán) là có thể thuê được VPS theo tháng với cấu hình đủ phục vụ những nhu cầu cơ bản rồi. Ngay cả thuê một dedicated server cũng dao động từ 10$ đến 50$ (khoảng 200 nghìn cho đến 1 triệu đồng), một chi phí mà mình cho rằng không quá đắt đỏ mà nhận lại được rất nhiều. Một hệ thống với độ ổn định cao, không phải lo chi phí bảo trì cũng như tiền điện phát sinh và cả an toàn dữ liệu nữa.

Có lẽ mình hơi đi xa vấn đề đang muốn nói đến một chút đó là theo như tiêu đề bài viết, các bạn đã từng sử dụng máy ảo, cũng như hiểu biết về máy ảo kiểu như nôm na rằng ảo hóa một máy chủ vật lý thành nhiều máy ảo với cấu hình nhỏ hơn, và hoạt động như một máy chủ thực sự.

Hình trên cho thấy mô hình của chương trình và phần mềm chạy trên hệ điều hành cài trên một máy tính vật lý

Đó là mô hình cơ bản và phổ biến nhất trong hầu hết các hệ thống máy tính phổ thông, đó là hệ thống máy tính văn phòng, cá nhân, người dùng chơi game, giải trí cũng như ở quán nét.

Việc sử dụng ảo hóa với mục đích học tập hoặc là có nhu cầu ảo hóa để chia nhỏ tài nguyên của máy chủ vật lý và chạy các chương trình trong máy chủ ảo (Điều này cũng phổ biến):

Phổ biến với môi trường Server và Workstation

Như hình ở trên, giống như những nhà cung cấp máy chủ ảo VPS cho chúng ta. Sau khi mua một máy chủ ảo trên mạng, những thông số bạn nhận được từ IP máy chủ, bộ nhớ RAM và dung lượng ổ cứng thực chất là tài nguyên mà họ đã chia nhỏ để cho các bạn sử dụng.

Và bước tiếp theo một chút nữa, đó là “sử dụng một chương trình trên một máy chủ ảo nằm trong một máy chủ ảo”. Các bạn đọc kỹ nhé.

Bản chất vấn đề đó là ảo hóa một máy ảo nằm trên máy chủ vật lý các bạn ạ.

Theo các bạn thì điều này có xảy ra được hay không?

Ở chương trình ảo hóa mình dùng là Virtual Box, ngoài ra còn có VM Ware, Parallels, XenServer hay KVM.

Mình xin mời các bạn theo dõi những hình ảnh này:

Vâng và tất nhiên điều đó là có thể.

Xin mời các bạn xem quá trình mình cài đặt Windows XP trên máy ảo Virtual Box cài trên hệ điều hành Windows XP Professional trong máy ảo cũng được tạo bởi Virtual Box trên Windows 10 Enterprise.

 

Bình luận