NoCopyrightSounds là gì? Tại sao bạn nên sử dụng?

0
5850
(Last Updated On: Th7 1, 2018)

Y như cụm từ của nó, NoCopyrightSounds (NCS) có nghĩa là âm thanh không bản quyền. NoCopyrightSounds (NCS) là một hãng sản xuất âm nhạc do Billy Woodford thành lập năm 2011.

Tuy nhiên vẫn có những bài nhạc được gắn thẻ #NCS, hay ghi chú NCS Release tức là bài hát được phát hành miễn phí không yêu cầu bản quyền, và để tôn trọng cũng như ủng hộ tác giả, chúng ta nên trích dẫn nguồn và ghi tên tác giả.

Ở đây mình nói đến NCS là bởi vì mặc dù trên mạng có rất nhiều bài hát, ca khúc, đoạn âm thanh, giai điệu,… và tất nhiên không ai cấm bạn nghe hay thưởng thức nó, chỉ phát sinh vấn đề là khi bạn sao chép nó đăng tải nó đến một nơi khác, trong một Video hay đoạn phim nào đó, thì đó chưa chắc là hợp pháp bởi chúng có bản quyền. Có nhiều trường hợp bạn phải xin phép, trả tiền mua bản quyền hoặc làm theo yêu cầu của tác giả mới được sao chép, biểu diễn, truyền đạt đến công chúng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hay mạng Internet… và không phải ai cũng nắm rõ.

Chính vì thế nên nếu bạn có một video nào đó, muốn chèn bài hát vào, nếu chỉ xem một mình hoặc chia sẻ cho vài bạn bè thì không sao, bạn ghép bài hát của ca sĩ nào đó mà tải lên Youtube nhiều khi phải xin phép họ. Việc vi phạm bản quyền hoàn toàn là điều có thể xảy ra nếu bạn không tìm hiểu kỹ.

NoCopyrightSounds cho phép bạn sử dụng những tác phẩm âm nhạc của họ mà không sợ bị lo vấn đề bản quyền, chỉ cần làm theo vài yêu cầu nho nhỏ mà họ đặt ra thôi.

Chẳng hạn như mình tải một bài hát đang nổi tiếng của một ca sĩ cũng rất nổi tiếng về chèn vào Video của mình và upload lên Youtube, 5 phút sau khi video tải lên thành công là có Email từ Youtube ngay.

Email từ Youtube gửi tới vì trong video của mình có chèn bài Bùa Yêu của ca sĩ Bích Phương, sáng tác: Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, Dương K.

Như vậy theo nội dung của Email thì chủ sở hữu cho phép mình sử dụng nội cung của họ, và quảng cáo có thể xuất hiện. Và mình không cần phải xóa video mà mình đã tải lên.

Tất nhiên có đi kèm chính sách ở phía dưới: Do chủ sở hữu bản quyền kiếm tiền.

Như vậy là không sao, tuy nhiên không phải nội dung nào cũng được cho phép như vậy. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng những thư viện âm nhạc miễn phí bản quyền của Youtube để chèn vào video của các bạn.

Bạn hoàn toàn có thể chèn những bài hát miễn phí từ Youtube mà không lo ngại vấn đề bản quyền.

Hoặc bạn cũng có thể truy cập đến channel NoCopyrightSounds trên Youtube tại địa chỉ này. Có link download cho bạn nào muốn tải về để sử dụng. Và bạn nên tuân theo những hướng dẫn, quy định sử dụng của họ tại địa chỉ NCS Usage Policy. Chủ yếu là đặt một Credit cho họ:

Đặt Credit, trích dẫn nguồn tại Youtube và ghi nhận tác giả là bạn có thể sử dụng những đoạn âm thanh, bài hát mà NCS cung cấp.

Hoặc nếu bạn là một người thích tự sáng tác nhạc và phần âm thanh do bạn tự phối khí bạn có thể dùng một chiếc đàn organ hay Piano điện tử và ghi âm lại hoặc xuất âm thanh ra để chèn, sẽ chẳng ai bắt bẻ bạn cả.

Bạn cũng có thể tự sáng nhạc với công cụ Song Maker của Google Chrome tại địa chỉ: https://musiclab.chromeexperiments.com/Song-Maker/

Dưới đây là bài nhạc do mình sáng tác đây:

Bình luận