Tại sao mình không cài AdBlock?

0
756
(Last Updated On: Th7 29, 2018)

Chào tất cả các bạn, hôm nay là một ngày cuối tuần và mình cũng rất may mắn nên có thời gian ngồi chém gió để các bạn đọc chơi cho vui.

Quảng cáo là một công việc quan trọng không thể thiếu trong xã hội ngày nay, và từ xưa người ta cũng đã biết tầm ảnh hưởng của quảng cáo tác động lớn thế nào và nhiều khi là yếu tốt quyết định làm nên thành công cho thương hiệu nào đó. Muốn được nhiều người biết đến, bạn cần phải quảng cáo trước, trừ khi nó trở thành một thứ thiết yếu hoặc là đã quá nổi tiếng (như xà phòng cục LifeBuoy, nước rửa chén Sun Light, bột giặt Omo hay Tivi Samsung, điện thoại iPhone,…). Trước khi có thể thành công được như ngày hôm nay, ít nhất họ cũng đã từng quảng cáo sản phẩm của mình đến cho công chúng bằng một hình thức nào đó như quảng cáo trên truyền hình, sách báo, các triển lãm, hội chợ công nghệ hoặc là gián tiếp trong những bộ phim nào đó.

Việc quảng cáo thực chất là có lợi cho cả phía người dùng và bên quảng cáo. Người dùng sẽ biết được sản phẩm mới nào đó mà họ có thể chưa được biết, bên quảng cáo thì có cơ hội giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình đến được với nhiều người hơn.

Các hình thức quảng cáo đến với nhiều người dùng.

Ở đây, quay lại với tiêu đề bài viết mà mình đã đặt ra. Tại sao mình không sử dụng Ad Block? Ad Block mà mình nói đến ở đây là các chương trình chặn quảng cáo, có thể là các chương trình hoạt động dựa trên việc chặn các dải IP của những mạng, máy chủ phân phối quảng cáo (máy chủ lưu trữ các tập tin quảng cáo), hoặc là dựa trên các thuật toán nào đó để chặn các quảng cáo xuất hiện trên trang Web hay thiết bị đầu cuối của người dùng như Smart TV, trình duyệt trên điện thoại, các trò chơi hay là các thiết bị giải trí kỹ thuật số.

Như trên Chrome, Firefox có các Addon hay Extension (gói mở rộng) để bạn cài đặt vào với mục đích chặn quảng cáo (có thể là các Pop-up, banner, video quảng cáo). Đem lại sử thoải mái và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng nào không muốn xem quảng cáo.

Như mình đã từng đề cập đến ở trên, quảng cáo thực ra là có lợi, nhưng nếu một quảng cáo không đem lại lợi ích cho người dùng vì không đúng đối tượng, nhu cầu của họ và xuất hiện nhiều gây phiền toái và khó chịu thì chúng không nên xuất hiện. Ngày nay các thuật toán của những đơn vị quảng cáo luôn được cập nhật và phát triển để có thể hiển thị quảng cáo hợp lý với từng người dùng, đúng thời điểm hơn.

Nhưng việc một số người không muốn xem bất kỳ một quảng cáo nào và họ quyết định chặn luôn thì là chuyện khác.

Nó tác động rất lớn đến sự phát triển của nhiều tổ chức và cá nhân. Bạn cũng biết rồi đấy, các trang web hầu như tồn tại và phát triển được là nhờ quảng cáo. Nếu chặn quảng cáo, đồng nghĩa đến việc quảng cáo không hiển thị được, thì sẽ không có lượt xem đến quảng cáo đó, cũng không ai biết đến sản phẩm nào để mua, trường hợp họ có biết nhưng nếu được xem quảng cáo, người ta cũng dễ dàng liên tưởng đến.

Đối với nhiều Webmaster, quảng cáo nhiều khi là nguồn doanh thu duy nhất để họ có ngân sách tiếp tục duy trì hoạt động của website và tiếp tục phục vụ đến mọi người. Dù ít hay nhiều cũng mang lại lợi ích. Vậy việc chặn quảng cáo trên trang của họ quả thật không phải là hành động nhân văn cho lắm. Chính vì thế mà mình cũng không nỡ chặn quảng cáo trên trang của họ. Bởi mình cũng là một webmaster.

Ở đây mình có một ví dụ (và không phải để phê phán gì cả) như quảng cáo của điện máy xanh.

Điện máy xanh làm mưa làm gió trên cả truyền hình và các mạng xã hội.

Phải nói một điều là đang xem một bộ phim trên truyền hình và mình dường như bị cuốn vào bộ phim đó, vài phút dành cho quảng cáo xuất hiện, thế là quảng cáo điện máy xanh lại hiện lên làm mình tụt hết cả cảm xúc, chưa kể đang xem trên YouTube cũng thế, hiện quảng cáo này lên làm giật cả mình.

Tuy nhiên, cũng chính vì như thế mà quảng cáo như vậy lại làm mình ấn tượng và chính lúc đang viết bài này mình liên tưởng ngay đến điện máy xanh. Có thể nếu cần mua tivi hay tủ lạnh, điện máy xanh có thể là nơi mà mình nghĩ đến đầu tiên vì mình đã coi quảng cáo của điện máy xanh nhiều quá rồi, đến nỗi “ám ảnh” luôn. :).

Nếu bạn đang xem truyền hình, bạn chỉ có thể chuyển kênh hoặc tua nhanh đối với bạn nào sử dụng Internet TV. Nhưng nếu đang xem trực tiếp bạn chỉ có thể thưởng thức những quảng cáo này mà không còn lựa chọn nào khác. Và như thế bạn vẫn xem quảng cáo.

Nhưng trên trình duyệt máy tính hay di động, cũng như những thiết bị giải trí số, bạn có nhiều lựa chọn để chặn quảng cáo. Đối với những trang chỉ quan trọng việc kiếm tiền, họ có thể không quan tâm đến trải nghiệm của người dùng và hàng loạt các Pop-up, banner chằng chịt và gây khó chịu cho người dùng thật sự. Bạn có thể chặn một phần quảng cáo trên những trang như vậy.

Cuối cùng thì mình vẫn không cài đặt Adblock, việc cài đặt và sử dụng hay không là quyền của mỗi người, không ai can thiệp cũng như đưa ra ý kiến dùng hay không dùng. Dẫu sao giúp đỡ mấy chủ trang web một chút, họ tồn tại thì mình mới có thứ để mà vào xem, ai cũng cài Adblock thì quảng cáo đâu còn đất sống.

Ghi chú: Bạn cũng có thể tận dụng AdBlock để chặn những trang không mong muốn, mấy trang bạn không muốn chặn thì chọn “không chặn quảng cáo trên trang này” để ủng hộ họ phát triển.

Các bạn đừng quên truy cập vào https://vngeek.com. Sau đó chọn “Don’t run on pages on this site” nhé!

Bình luận