Đăng ký Certified Alexa và kết quả

0
505
(Last Updated On: Th9 27, 2018)

Chào tất cả các bạn, đã là một webmaster thì không ai không biết đến Rank Alexa cũng như Pagerank của Google. Tuy nhiên thực tế thì dẫu sao Rank Alexa vẫn dễ mường tượng và đánh giá lượng truy cập của người dùng đến với một Website nào đó cụ thể so với thứ hạng trên Google Pagerank vì thuật toán của Google khá phức tạp cũng như tiêu chí của họ đề ra cũng thay đổi liên tục.

Và theo như trong khuôn khổ bài viết, mình chỉ xin nói đến Alexa Rank mà thôi. Trước tiên thì các bạn đừng nhầm lẫn giữa thứ hạng Alexa Rank với trợ lý ảo Alexa của Amazon nhé. Mặc dù rằng đều thuộc một công ty nhưng nó là hai sản phẩm khác biệt nhau. Một cái là thước đo – biểu thị cho lượt truy cập cũng như thứ hạng của các website, một cái là Alexa AI, một trợ lý ảo cũng được phát triển bởi Amazon, cái đó thì trong tương lai chúng ta sẽ biết được là Amazon họ sẽ sử dụng và ứng dụng như thế nào. Còn Alexa Rank thì quá phổ biến và quen thuộc rồi. Thực tế nó là thước đo thứ hạng chuẩn xác nhất cho các trang web hiện tại.

Một thời gian ngắn gần đây mình có viết bài viết Chúc mừng VnGeek.com lọt top 1 triệu site Alexa, thực sự mình rất vui mừng vì dù sao sau bao năm mày mò tìm hiểu cũng như học hỏi trên mạng, và mình cũng muốn chia sẻ phần nào kiến thức cũng như những trải nghiệm, va vấp với máy tính, công nghệ đến với các bạn độc giả thì theo đó thứ hạng trang web của mình càng ngày càng tăng. Đó là nhờ sự quan tâm và ủng hộ của các bạn đối với website mình. Do đó đến ngày hôm nay viết bài viết này, Rank Alexa trang VnGeek.com cũng đã xuống 620,939 (27/09/2018).

Trước đây một thời gian mình cũng đã tìm hiểu rất nhiều đến việc làm sao để tăng thứ hạng trên Alexa (Alexa xếp thứ hạng site từ 1 –> số nào lớn nhất trong hệ thống các site mà Alexa thu thập được), và số càng nhỏ thì thứ hạng site càng cao, các bạn đừng nhầm lẫn ngược lại nhé. Chẳng hạn như mời bạn xem hình bên dưới:

Như vậy, số càng nhỏ thứ hạng càng cao có nghĩa đừng đầu là Google –> YouTube –> Facebook –> Baidu –> Wikipedia –> Yahoo –>…

Vậy thì còn rất nhiều site còn đứng sau Yahoo nữa (Yahoo đứng cuối cùng trong danh sách trên). Vậy nên site nào càng cố gắng có số Rank Alexa càng nhỏ thì thứ hạng sẽ càng cao. VnGeek có thứ hạng là 620,939. Tức là có 620,938 site có thứ hạng đứng trên VnGeek. Tuy nhiên các bạn nên hiểu một điều rằng theo thời gian cái gì cũng có thể đổi thay, bởi lượng truy cập đến với các trang web cũng sẽ thay đổi chứ không cố định, có thể ngày mai thứ hạng trang mình thấp hơn hôm nay (lớn hơn con số 620,939), mặc dù lượng truy cập vào ngày mai nhiều hơn ngày hôm nay, do các trang có thứ hạng cao hơn site mình họ còn có nhiều lượng truy cập hơn nữa.

Nhưng đó là lẽ thường tình, bạn không thể nào mong chờ một chiến thắng kéo dài mãi. Cho nên người ta mới có câu “phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”, thứ hạng trang cao thì tốt thôi, nhưng cái quan trọng nhất đó là những nội dung, kiến thức có giá trị mang tới người đọc, đó là điều mình mong muốn nhất.

Hì chém gió vậy thôi thì cũng tương đối rồi, mình tò mò muốn thử Edit Info (phần giới thiệu sơ lược của trang web trên Alexa) để người dùng có thể biết site mình thuộc Category nào, cũng như chút thông tin ban đầu trước khi họ truy cập. 

Để có thể Edit Site Info, bạn cần tham gia vào một trong những gói Plans mà Alexa đưa ra. Thôi thì cứ cái nào rẻ nhất mà tiến thôi.

Mấy gói Marketing và Traffic Analysis là nâng cao dành cho mấy trang khủng thôi, để Edit Info không thôi thì bạn cứ chọn Certified Alexa Rank là được rồi.
Gói thấp nhất là 19.99 đô la một tháng, may mắn là chúng ta có thể dùng thử.

Điền mấy thông tin cần thiết vào nhé:

Bạn nhớ điền đầy đủ thông tin sau đó nhấn nút Create an Account nha.
Bạn đừng quên Check mail sau đó nhấn vào đường dẫn kích hoạt được gửi tới Email của bạn đăng ký trước đó nhé.
Cuối cùng thì là bước điền các thông tin thanh toán, bạn cần có một thẻ Visa/Master Card để Alexa verify tài khoản của bạn, yên tâm đi bạn chỉ mất 1 USD để Alexa tin rằng thẻ của bạn có thể thanh toán trong tương lai, cho đến 7 ngày sau nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ mới bị trừ tiền.
Thử thêm một trang nào đó để xem thứ hạng cũng như các thông tin về SEO bổ sung.

Bây giờ mình tiến hành cung cấp thông tin sơ lược về trang VnGeek cho độc giả. Tiến hành Edit Info:

Các bạn thấy đó trạng thái hiện tại đó là Not Certified, bây giờ mình cần 
Certified cho nên mình sẽ làm theo yêu cầu đó thêm đoạn mã của Alexa cung cấp vào trang web của mình.

Vì là một đoạn mã Javascript cho nên cũng dễ dàng thêm vào. Vì mình dùng WordPress nên mình sử dụng Plugin Insert Headers and Footers cho nhanh.

Theo như thông báo thì sau một ngày thì họ sẽ quét xong và sẽ chứng nhận site của chúng ta.

Mời các bạn theo dõi tiếp diễn biến những gì tiếp theo nhé…

Sau một giấc ngủ đến trưa, và bây giờ đã tối rồi. Mình vào kiểm tra thì đã trang đã được chứng nhận.

Trang VnGeek đã được chứng nhận trên Alexa.

Việc tiếp theo đó là cập nhật thông tin, công việc rất quan trọng mà chúng ta cần phải làm:

Các bạn vào Menu đổ xuống Manage –> chọn Update site info để cập nhật thông tin giới thiệu về trang web.

Các bạn điền những thông tin cần thiết vào các ô như hình dưới:

Đừng quên Save Changes nhé các bạn.

Bây giờ các bạn hãy thử truy cập địa chỉ VnGeek Site info trên Alexa thử mà xem: https://www.alexa.com/siteinfo/vngeek.com:

Vậy là thành công rồi các bạn ạ.

Bây giờ các bạn có thể tiếp tục nghiên cứu xem sau khi tham gia một Plan của Alexa thì được hưởng những đặc quyền gì nhé.

Chúc các bạn một ngày tốt lành.

Bình luận