Bạn đã tận dụng hết các công cụ của Unikey hay chưa?

0
399
(Last Updated On: Th10 31, 2018)

Ở bài viết trước mình có đề cập đến Unikey sau một thời gian tác giả dường như quên đi đứa con đẻ của mình thì đã lần lượt cập nhật một loạt phiên bản mới.

Tiện thể mình xin giới thiệu đến các bạn một vài tính năng thú vị mà đôi khi chúng ta không để ý đến. Nhưng nếu biết tận dụng thì sẽ mang lại cho chúng ta khá nhiều lợi ích và tiết kiệm thời gian.

Mình sử dụng phiên bản Unikey 4.2 RC4. Phiên bản Unikey 4.3 RC4 mặc dù khắc phục khá nhiều lỗi nhưng phần gõ tắt lại gặp chút vấn đề nên mình quay lại sử dụng Unikey 4.2 RC4.

Mình xin điểm qua một chút trong phần mở rộng các chức năng của Unikey:

Mình thường hay sử dụng tính năng gõ tắt của Unikey.

Để thiết lập gõ tắt bạn làm theo các bước sau:

Gõ tắt giúp tiết kiệm thời gian những cụm từ bạn thường xuyên sử dụng, xét về lâu về dài sẽ tiết kiệm cho bạn khá nhiều thời gian và công sức.

Còn một số chức năng khác trong cửa sổ Mở rộng, bạn tìm hiểu thêm nhé.

Tiếp theo đó là Unikey Toolkit:

Bấm chuột phải trên biểu tượng của Unikey –> chọn Công cụ hoặc bấm tổ hợp phím
Ctrl + Shift + F6

Dưới đây là cửa sổ của Unikey Toolkit:

Công cụ Unikey Toolkit có thể dùng để chuyển đổi qua lại các bảng mã từ Unicode (phổ biến nhất) –> Vni Windows, UTF-8, TCVN3, VPS,… và ngược lại.

Bạn cũng có thể bỏ đi dấu tích tại lựa chọn “Chuyển mã clipboard” để chuyển mã các tập tin có sẵn (hỗ trợ file text và RTF).

Ở đây ví dụ mình chuyển đổi câu dưới đây:

VnGeek.com là trang Blog công nghệ thông tin. Mọi nội dung có thể không được kiểm duyệt chặt chẽ hay xác thực hoặc thiếu tính chính xác nên cần được người đọc xem xét và góp ý. Với tiêu chí chia sẻ kiến thức trong công nghệ. Rất mong được sự ủng hộ của tất cả các bạn.

Bây giờ mình muốn in hoa cả đoạn văn ở trên. Thì chỉ cần mình chép vào clipboard bằng cách bôi đen và chọn Copy (hoặc tổ hợp phím Ctrl + C).

Đầu tiên là sao chép đoạn văn bản cần chuyển đổi.
Chọn tiếp chuyển mã với công cụ Unikey Toolkit.
Như vậy là chúng ta được thông báo chuyển đổi thành công.

Như vậy theo thông báo ở trên thì đoạn văn bản đã được chuyển đổi sang in hoa toàn bộ, và cũng được chép vào clipboard (dữ liệu lưu tạm). Dưới đây là đoạn văn bản mình có được sau khi nhấn Ctrl + V (hoặc bấm chuột phải chọn Paste):

MỌI NỘI DUNG CÓ THỂ KHÔNG ĐƯỢC KIỂM DUYỆT CHẶT CHẼ HAY XÁC THỰC HOẶC THIẾU TÍNH CHÍNH XÁC NÊN CẦN ĐƯỢC NGƯỜI ĐỌC XEM XÉT. VỚI TIÊU CHÍ CHIA SẺ KIẾN THỨC TRONG CÔNG NGHỆ. RẤT MONG ĐƯỢC SỰ ỦNG HỘ CỦA TẤT CẢ CÁC BẠN.

Tương tự với các tùy chọn khác như “Sang chữ thường”, “Loại bỏ dấu”, “Không dùng rich text”,… cũng làm tương tự như vậy là được.

Hy vọng chút thông tin trên đây có thể giúp ích được cho các bạn.

Và dưới đây là “mật thư” mà mình muốn gửi đến các bạn:

\x43h\xFA\x63 \x63\xE1\x63 \x62\x1EA1n s\x1EE9\x63 kh\x1ECF\x65 v\xE0 nhi\x1EC1u th\xE0nh \x63\xF4ng!

🤣 bạn hãy giải mã xem nào, gợi ý: (Xem trang thứ 2 nhé).

Bình luận