Nhiệt độ trên các Core CPU có giống nhau không?

0
361
(Last Updated On: Th1 8, 2019)

Chào các bạn, nếu nói về nhiệt độ của CPU, có lẽ các bạn sẽ nghĩ rằng đó là nhiệt độ trên bề mặt của CPU, tuy nhiên đó là nhiệt độ thực nếu như chúng ta tiến hành đo ngay lúc đó ngay tại bề mặt tản nhiệt của CPU. Tuy nhiên khi kiểm tra bằng các phần mềm, thì đó là nhiệt độ được đo bằng cảm biến. Và dĩ nhiên sẽ có nhiều mức nhiệt độ trên các Core (các lõi CPU).

Các bạn cần chú ý một điều đó là nhiệt độ của CPU sẽ khác với nhiệt độ của các Core (nhiệt độ lõi). Nhiệt độ CPU thực tế như mình nói ở trên tức là nhiệt độ tại trung tâm của bề mặt CPU được đo bằng cảm biến, còn nhiệt độ của lõi (Core temp) tức là nhiệt độ của các lõi khác nhau, và cũng vì là các lõi riêng biệt nên chúng cũng sẽ có nhiệt độ khác nhau khi hoạt động mặc dù không chênh lệnh quá nhiều.

Bây giờ xin mời các bạn xem nhiệt độ của CPU mà mình kiểm tra bằng phần mềm Core Temp:

Bạn có thể thấy CPU là Xeon E3-1240V2 trên Socket LGA 1155.

Tj. Max (Nhiệt độ cao nhất mà CPU chịu được trước khi xảy ra vấn đề như hư hỏng hoặc chết): 105

Core 027°C
Core 134°C
Core 229°C
Core 329°C

Bạn có thấy rằng Core 1 (lõi 1) có nhiệt độ cao hơn nhiều các Core khác. Core 1 được coi như là một lõi chủ đạo được giao cho trọng trách sẽ xử lý các công việc nặng nhọc hơn cũng như được cấu hình có xung nhịp cao hơn những lúc cần thiết (Turbo clock), chính vì thế nên lõi này cũng sẽ có nhiệt độ cao hơn các lõi khác trong đa số các trường hợp.

Dĩ nhiên cũng có lúc nhiệt độ các lõi bằng nhau:

Tuy nhiên dù nhiệt độ lõi có cao đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất đó là bạn hãy chú ý tản nhiệt tốt nhất cho CPU nếu có thể, đừng quên vệ sinh quạt tản nhiệt cũng như Heat Sink định kỳ, kèm theo bôi keo tản nhiệt mới và hãy chọn loại keo tản nhiệt thật tốt, bạn cũng có thể cân nhắc tới dùng tản nhiệt nước nếu cần vì ngày nay tản nhiệt nước được thiết kế khá tốt, gọn gàng và chi phí không quá cao vì chỉ cần dưới 1 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu một tản nhiệt nước từ các hãng sản xuất có tiếng và chất lượng rồi.

Chúc các bạn nhiều thành công, bài viết nếu có lủng củng thì mong các bạn bỏ qua cho mình nhé.

Bình luận