OBS Studio: Phần mềm quay phim màn hình tốt nhất

0
629
(Last Updated On: Th1 14, 2019)

Chào các bạn, có lẽ các bạn đã từng sử dụng một vài phần mềm quay phim màn hình hoặc là quay lại lúc đang chơi game để chia sẻ lên mạng xã hội. Tất nhiên mỗi phần mềm đều có thể có các chức năng cũng như hiệu suất khác nhau, tuy nhiên đều có chung một mục đích đó là ghi lại những gì diễn biến ngay trên màn hình của bạn và lưu thành các tập tin video hoặc để Stream trực tuyến cho mọi người xem trên các dịch bên thứ 3 như Twitch hay YouTube,…

Nếu nói một phần mềm nào đó tốt nhất thì có vẻ không chính xác lắm và so sánh chúng đôi khi trở nên khập khiễng bởi cái nào cũng có thế mạnh riêng của nó.

Mình đã từng sử dụng Bandicam, Actions!, Camtasia, FastStone Capture, CamStudio và một số phần mềm khác nữa để quay lại màn hình. Tuy nhiên sau một thời gian dùng thử OBS Studio (vì mình tò mò tính năng Streaming của phần mềm này nên tải về dùng) thì mình thấy phần mềm này khá mạnh mẽ, dễ dàng tùy biến, hoạt động khá ổn định và có lẽ điều đặc biệt nhất đó chính là nó miễn phí, mã nguồn mở và còn được hỗ trợ bởi cộng đồng sử dụng rất đông đảo.

Bạn có thể tải về OBS Studio tại trang chủ OBS Project.

Các bạn chú ý nè: OBS Studio không những hỗ trợ tốt Windows, Mac mà còn cả Linux nữa, như vậy thì còn gì bằng?

Sau khi cài đặt xong, phần mềm sẽ kiểm tra sơ bộ cấu hành máy tính của bạn và đưa ra thiết lập đề xuất tương ứng đề quay màn hình sao cho ổn định và chất lượng tốt nhất.

Phần mềm cho phép bạn có thể thêm nhiều Source (nguồn) như âm thanh từ máy tính, Micro, hình ảnh, đoạn phim trước đó hoặc là hình ảnh quay bạn đang ngồi trước màn hình giống như mấy Streamer đang chơi game,… bạn cũng thể dễ dàng chèn thêm Logo hoặc chữ chạy trông như mấy chương trình trên TV.

Chèn Logo để đánh dấu bản quyền, khá dễ dàng với OBS Studio.

Bạn cũng có thể chèn thêm nhiều đối tượng khác vào Scene hiện tại bằng cách chọn chuột phải trong khung cửa sổ nhỏ Sources và chọn Add:

Bạn có thể thêm khá nhiều các loại nội dung như Text, Image, Media,… vào Scene của OBS Studio.

Có thể có một số bạn thắc mắc là tại sao có nhiều khung hình nhỏ giống nhau xếp chồng như thế trong OBS Studio, giống như là chúng ta đang đứng giữa hai tấm gương đối diện vào nhau. Nhưng thật ra đây chỉ là một hiệu ứng gây nên bởi kết quả hiển thị thời gian thực của OBS Studio mà thôi. Không có vấn đề gì và khi bạn tiến hành bấm nút quay màn hình thì tất cả sẽ diên ra bình thường.

Bạn có thể thiết lập phím tắt để quay và dừng quay với OBS Studio bằng cách vào Settings –> Hotkeys:

Mặc định sau khi nhấn tổ hợp phím nóng mà bạn đã thiết lập trước đó thì biểu tượng của OBS Studio sẽ thay đổi một chút đó là xuất hiện hình tròn đỏ báo hiệu chương trình đang quay.

Biểu tượng vòng tròn đỏ sẽ báo hiệu OBS Studio đang ghi màn hình.

Cài đặt thông báo bằng âm thanh khi ghi hình với OBS Studio.

Tuy nhiên nếu bạn đang ở trong một chương trình được chạy ở chế độ toàn màn hình (Full Screen) thì bạn sẽ không chắc chắn rằng chương trình đã hoạt động hay chưa, và bạn có thể thêm âm báo bằng cách sử dụng Plugin kèm theo đó chính là SRBeep.

Bạn có thể tải về SRBeep (cho cả Linux và Windows) tại địa chỉ này. Sau đó giải nén ra và chép vào thư mục cài đặt OBS Studio (thường là C:\Program Files\obs-studio). Giờ thì mỗi khi quay phim hay Stream hoặc dừng lại bạn cũng sẽ âm thanh báo hiệu, yên tâm thực hiện công việc (như mình hồi xưa quay một Video hướng dẫn chơi Game hơn 2 tiếng đồng hồ, đến khi xong mới biết là phần mềm chưa chạy, mặc dù đã bấm quay trước đó, mà chắc có lẽ mình bấm nhầm, thế là coi như công sức đổ sông đổ bể hết).

Ngoài Plugin kèm theo (trên diễn đàn của OBS Studio) thì bạn còn có thể cài thêm Script cho OBS. Đây chính là thế mạnh của OBS Studio, một phần mềm mã nguồn mở cho nên người dùng mới có khả năng mở rộng và can thiệp sâu vào các tính năng nâng cao, những phần mềm trả phí khó có thể có các tính năng này.

Chẳng hạn như mình sử dụng OBS Recording Manager (một Script cho OBS Studio), cho phép người dùng có thể chia đoạn video được quay thành nhiều đoạn (giống như Cam hành trình xe hơi cho phép bạn chia nhỏ thành các đoạn 3, 5 hay 10 phút), việc này giảm tải cho ổ cứng cũng như RAM máy tính, đảm bảo an toàn hơn so với một tập tin video lớn , dĩ nhiên với FLV thì có thể khắc phục dễ dàng chứ định dạng MP4 thì khó khăn hơn rất nhiều).

Bạn có thể tải về OBS Recording Manager tại đây. Bạn cần tải về và cài đặt Python cho máy tính trước nhé. Bạn vào trang chủ Python tại đây.

Trước tiên cần cài đặt Python trước khi sử dụng OBS Studio Script.

Các bạn chú ý trong đường dẫn dưới dòng Install Now, đó chính là đường dẫn cài đặt Python, sau này chúng ta sẽ quay lại thiết lập trong OBS Studio.

Trong trường hợp bạn quên, có thể tìm trong Environment Variables:

Để cấu hình đường dẫn Python trong OBS Studio, bạn vào Tools –> Scripts:

Chuyển sang Tab Python Settings sau đó điền đường dẫn của Python vào.

Công việc của bạn đó chỉ là thêm Scripts vào OBS Studio bằng cách chỉ đến đường dẫn có tập tin có phần mở rộng là .lua hoặc .py được viết dành cho chương trình này.

Trong một số trường hợp, bạn cần cài đặt phiên bản Python phù hợp với OBS Studio, và bạn cũng cần thiết lập Python Plugin tương ứng với phiên bản Python bạn cài đặt.

Chẳng hạn như cài đặt bản Python 3.4, thì mình sẽ cài đặt Plugin Python 3.4.

Đối với các phiên bản mới nhất hiện tại, thì OBS Studio chỉ sử dụng phiên bản Python 3.6.0. Chính vì thế, nếu sử dụng phiên bản khác thì Python script sẽ không dùng được.

Chỉ cần thiết lập đúng là các bạn sẽ thấy các Script sử dụng được ngay và có Script log ngay theo đó tương tự như hình bên dưới:

Và giờ thì mình có thể thiết lập một số Python Script chẳng hạn như OBS Recording Manager:

Như vậy là tương đối xong rồi đó.

Chúc các bạn quay màn hình vui vẻ nhé!

Bình luận