Sửa lỗi mạng trên một số máy chủ chạy Ubuntu Server 16.04

0
349
(Last Updated On: Th3 10, 2019)

Chào các bạn. Máy móc là những thứ tuyệt vời do con người tạo ra, và chúng đã giúp ích cho con người khá nhiều. Và tất nhiên, không có bất cứ thứ gì là hoàn hảo trên đời này, và chính vì thế nên đôi khi chúng sẽ có những trục trặc nào đó. Có thể nhỏ hoặc lớn thì dĩ nhiên nếu chúng không thể tự động khắc phục thì khi đó cần tới bàn tay của con người chúng ta can thiệp vào.

Mình đã gặp một vài trường hợp mất kết nối mạng đối với máy chủ Ubuntu. Và cụ thể trong trường hợp này là Ubuntu Server phiên bản 16.04. Gì chứ lỗi mất kết nối mạng thì thật sự khó chịu. SSH cũng bị mất kết nối cho nên phải điều khiển từ xa qua IMPI, và nếu nặng hơn thì phải cắm cả dây VGA vào màn hình và sử dụng bàn phím cứng để sửa chữa.

Khi sử dụng Windows với giao diện người dùng đồ họa, có thể khi chúng ta cấu hình mạng ở chế độ đặt IP tĩnh. Thì với giao diện đồ họa cho nên các thiết lập sẽ trở nên chính xác hơn rất nhiều. Mà nếu có lỗi xảy ra, chúng ta cũng được hệ điều hành thông báo một cách trực quan nhất. Chính vì thể khắc phục các lỗi phát sinh cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với như trên Linux.

Như trên Windows, các lỗi sẽ được báo cáo một cách trực quan hơn nhiều so với Linux, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều như vậy nhưng trong trường hợp này, mình đã thử thay một Gateway khác không cùng lớp mạng, ngay lập tức mình đã nhận được cảnh báo, chính vì thế đã có thể khắc phục được trước khi cấu hình gây ra lỗi sau khi mình nhấn OK.

Dưới đây là ví dụ về tập tin cài đặt mạng /etc/network/interfaces trên máy chủ mà mình thiết đặt:

# This file describes the network interfaces available on your system
# and how to activate them. For more information, see interfaces(5).

source /etc/network/interfaces.d/*

# The loopback network interface
auto lo
iface lo inet loopback

# The primary network interface
auto enp5s0f0
iface enp5s0f0 inet static
address 192.168.1.68
netmask 255.255.255.0
gateway 192.168.1.1
dns-nameservers 192.168.1.1

auto enp5s0f1
iface enp5s0f1 inet static
address 192.168.1.99
netmask 255.255.255.0
#gateway 192.168.1.1
dns-nameservers 8.8.8.8 1.1.1.1

Với cấu hình trên tức là mình gán IP tĩnh cho card mạng Ethernet với tên định danh là enp5s0f0 enp5s0f1. Tuy nhiên trong một số trường hợp nào đó, chẳng hạn như Modem hay Router mạng không cấp phát đúng IP (có thể trùng IP cho một Client nào đó – vì chúng ta chưa cấu hình Reserve IP trên Router/Modem,…) hoặc chính lỗi phát sinh từ hệ điều hành,… Như hình bên dưới đây:

Một lỗi khá khó chịu, mặc dù đã khởi động lại hệ thống, tắt hẳn, khởi động lại cấu hình mạng,… nhưng đều không thể khắc phục.

Tuy nhiên có một giải pháp cực kỳ đơn giản nếu như bạn bị rơi vào trường hợp này, đó là xóa hết các cấu hình hiện tại của Card mạng trên hệ điều hành:

ip addr flush dev eth0

Trong đó eth0 tức là tên định danh card mạng trên hệ thống của bạn. Trong trường hợp của mình đó là enp5s0f0.

Chỉ đơn giản thế thôi, chúc các bạn thành công.

Ghi chú: Trên Windows, các bạn có thể xóa DNS Cache để kết nối đến các máy chủ có IP thay đổi thường xuyên (được cập nhật chính xác), bằng cách vào RUN –> cmd:

ipconfig /flushdns

Và có thể xin nhận một IP mới không trùng lặp, không xung đột với ai:

ipconfig /release

Bình luận