Vấn đề muôn thuở: Chọn tên miền thế nào?

0
1948
(Last Updated On: Th4 20, 2014)

Đề tài muôn thuở

Thật sự làm thế nào để chọn được một tên miền trên Internet – như mảnh đất kinh doanh trên phố vậy. Bạn mua đất mặt tiền và diện tích rộng, tất nhiên bạn sẽ có cơ hội kinh doanh thật lớn và đem loại lợi nhuận cho mình. Giống như Siêu thị tại ngã 5 chuồng chó với cái chợ nhỏ ở cái xã hẻo lánh nào đó. Thật ra mà nói, để có một tên miền thực sự làm hài lòng người mua mà với chi phí bỏ ra không đáng là bao trong thời đại công nghệ hiện nay quả là điều không thể. Mình dám chắc rằng khi bạn nghĩ ra một tên miền hay ho nào đó – hẳn sau khi whois bạn sẽ thấy nó đã có chủ nhân rồi. Tên miền đẹp y như con gái vậy. Gái xinh bây giờ thì hẳn cô nào cũng có chủ rồi chứ không đợi đến lượt mấy anh em FA chúng mình.

Đi vào vấn đề

Cho nên có lẽ mình cũng không nên nói vòng vo làm gì để các bạn tốn thời gian và mỏi mắt đọc nữa đâu. Bạn hẳn đã thấy để có một tên miền ưng ý không hề dễ dàng tý nào. Vì không chỉ có bạn mà hàng tỷ người trên thế giới công nghệ thông tin này. Đều coi tên miền là món sở hữu giá trị nhất khi bước chân vào nghành công nghiệp WWW. Mình xin chia sẻ vài kinh nghiệm đến các bạn mà sau 4 năm mày mò cũng như mua gần chục cái tên miền mà đến bây giờ mình không còn sức để chạy theo tên miền nữa. Chỉ tập trung vào nội dung thôi.

Quy định về đặt tên miền

  • Tên miền không được vượt quá 63 ký tự (đã bao gồm phần .com, .net, .org, .info).
  • Tên miền chỉ bao gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu (-). Khoảng trắng và các ký tự đặc biệt khác đều không hợp lệ.
  • Không bắt đầu hoặc kết thúc tên miền bằng dấu (-).
  • Tên miền của bạn không cần bắt đầu bằng http:// hoặc www hay http://www.

choose-domain-names.png (700×250)

Các tiêu chí lựa chọn tên miền

  1. Tên miền càng ngắn càng tốt – Ngắn thì dễ nhớ, dễ gõ, dễ thiết kế Logo, bảng hiệu, lại gây ấn tượng mạnh đối với người dùng (bạn có thể thấy Twiter lấy tên miền t.co để làm dịch vụ rút gọn các link của họ không. Thật quá chuyên nghiệp phải không?).
  2. Tên miền có nghĩa hơn từ cụm viết tắt – Thật ra thì viết tắt có lợi ở chỗ tạo nên thương hiệu cho tên miền của bạn và đó là bản sắc của riêng bạn. Tuy nhiên liệu người khác có dễ dàng nhớ được hay không? Dù sao thì các keyword vẫn có lợi hơn trong khi đặt tên miền.
  3. Hãy nghĩ ra một tên miền đầy phong cách – Bạn thấy Google hay Yahoo hay Bing hay Zoho chứ? Đó là những tên miền đặc trưng. Không đụng hàng rồi đó. Và nó làm nổi bật lên thương hiệu khi mà các công ty này quá nổi tiếng. Chỉ cần nghe Google là họ biết đó là công cụ tìm kiếm mạnh nhất thời bây giờ, Yahoo là trang mạng lâu đời nhất, chatchit tán gẫu một thời huy hoàng đã qua khi mà giờ đây nó gần như trở thành một trang báo tổng hợp.
  4. Chỉ chọn .COM hoặc không gì cả – Tin mình đi, tên miền .COM là tốt nhất. Nó là đuôi phỏ biến nhất, được các công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu khi xếp hạng chỉ mục cũng như đánh giá Website đó. Và điều hơn cả nữa là hệ thống DNS của .COM là nhanh nhất. Chỉ cần change DNS, 5 giây sau là đã có hiệu lực rồi.
  5. Không nên có số và dấu gạch ngang (): Dấu gạch ngang và số sẽ làm tên miền của bạn trông cùi bắp hơn rất nhiều. Và tât nhiên Google cũng không thích các tên miền có dấu gạch ngang.
  6. Tên miền không gây nhầm lẫn: Một tên miền hay  không nên chọn tương tự hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên miền sẵn có. Nếu tên miền sẵn có là một thương hiệu đã được đăng ký, bạn có thể gặp rắc rối khi sử dụng tên miền tương tự. Một khía cạnh cần phải lưu ý là tên miền của bạn cần phải dễ đọc khi bạn phải đọc tên miền cho ai đó qua điện thoại.
  7. Tên miền phải liên quan đến tên hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn: Điều này có vẻ rõ ràng và hiển nhiên, nhưng lại không dễ thực hiện. Nếu như bạn không thể tìm chính xác tên miền cho doanh nghiệp của bạn, đừng bỏ cuộc. Hãy thử tìm một tên nói lên chức năng, công việc chính hay mô tả tính độc đáo của doanh nghiệp bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn có tên là A và hoạt động chính của bạn là hotel, thì tên thích hợp sẽ là www.Ahotel.com. Bạn cũng có thể xem xét khả năng dùng các tên miền có phần đuôi là .BIZ, .INFO nếu không tìm được tên có phần đuôi .COM,.NET,.ORG.
  8. Có thể thêm các tiền tố TheMyYour – Thêm các tiền tố này có thể làm cho tên miền mà bạn mong muốn mua được tăng thêm khả năng Available – chưa có ai đăng ký. Vì các tiền tố này thường không làm sai nghĩa tên miền của bạn
  9. Sử dụng các công cụ tìm kiếm hỗ trợ bạn:
    1. Domain Hole
    2. Panabee
    3. Name Station
    4. Bust a Name
    5. Value Drops
    6. Domai.nr
    7. Wordoid
    8. Avail.io
    9. LeanDomainSearch
    10. Domize.com
    11. NameMesh

Và nói tóm lại đó là, tên miền là hoàng hậu, nội dung là vua nhé!

Thân!

Nguyễn Lê Quý Phát

Bình luận