Cảm giác khi đang dùng Workstation chạy Xeon E3 về dùng Laptop phổ thông I3

0
1007
(Last Updated On: Th5 13, 2018)

Hôm qua không về nhà thế là cũng không ngồi bên chiếc máy thân thuộc được nữa. Cảm giác cứ như là đi xa người yêu vậy. Nhưng mà cũng không sao hết, có máy tính sơ cua xài cũng được còn hơn là không có gì.

Cái gì cũng có điểm mạnh điểm yếu của nó. Dùng Lap thì cầm nhẹ nhàng, mang đi đâu cũng được, màn hình hiển thị cũng đẹp, chỉ có mỗi khuyết điểm đó là nó hơi bị yếu (chứ nói yếu cũng không đúng lắm). Mặc dù là I3 (nhưng mà 4030U nên hiệu suất không được cao, đây là dòng tiết kiệm điện của Intel, hậu tố U và Y là những phiên bản tiết kiệm năng lượng, không giống như HQ hay MQ có hiệu năng tốt hơn hoặc M là phiên bản cân bằng những dòng ở trên) nhưng mở tầm vài Tab Chrome là mình đã cảm thấy hơi lác. Ram 4Gb nhưng sử dụng hết 3.6Gb rồi, không giống như ở nhà tới 12Gb lận.

Mình không phải là người ngăn nắp cho lắm nên mỗi lần phải mở đến 20, 30 tab trong Chrome là bình thường. Do đó nên tài nguyên sử dụng cũng từ đó nhiều thêm.

Bình thường sử dụng mình cũng dùng đến gần 9Gb RAM.

Do đó, khi sử dụng chiếc Lap core I3, mình chỉ mở tầm vài Tab Chrome và không thể chạy thêm một chương trình nào khác nữa (cảm giác nếu mình mở thêm chương trình nào nữa chắc cái máy chịu không nổi).

Thật sự thì mở nhiều chương trình hay là chạy các tác vụ nặng đó là lợi thế của những con chip nhiều nhân và xung nhịp cao. Nhưng điều quan trọng hơn đó là sự “mượt mà”. Sử dụng một chiếc máy tính mượt mà sẽ giúp chúng ta cảm thấy đỡ mệt mỏi. Cho nên dân mạng có câu: “giang hồ hiểm ác không bằng mạng lác MU”. Ở đây mình không nói đến mạng lác, mà là cảm giác phản hồi cũng như sự nhanh nhẹn của máy tính. Bạn dễ dàng nhận thấy trên chiếc điện thoại phổ thông giá 2, 3 triệu chạy Android so với chiếc iPhone 6S chạy IOS. Mặc dù mình so sánh hơi khập khiễng nhưng sự mượt mà của những chiếc iPhone tạo lợi thế rất lớn đối với sự lựa chọn của người dùng.

Mình có thể so sánh sự mượt mà và dễ hình dung hơn để các bạn thấy, sự mượt mà tương tự như FPS (khung hình trên giây).

Như video trên các bạn có thể thấy rõ, với FPS 60, đoạn Intro rất mượt mà và nhìn rất chuyên nghiệp, không như FPS 10 ở trên. Điều này cũng chính là lý do vì sao nhiều game thủ đầu tư card màn hình mạnh và cũng không quên đầu tư một màn hình có tần số quét cao đến 144hz và tốc độ đáp ứng cao (từ 1 đến 5 ms) để thỏa mãn nhu cầu của mình.

Sự mượt mà muốn có được cần sự đồng bộ giữa phần cứng với phần cứng, sau đó là phần cứng với phần mềm. Tưởng tượng như một người nước ngoài nói chuyện với bạn vậy, bạn cần phải hiểu rõ họ nói gì thì mới có thể phản hồi lại được, trong khi đó nếu là hai người bản địa nói cùng một ngôn ngữ, họ có thể hiểu trước được trước khi người kia nói hết câu. Nhờ sự phối hợp hợp lý, ăn ý và cũng như phong độ và đẳng cấp tốt, những đội bóng hội tụ những điều ấy sẽ dễ thành công và vô địch, một phần nữa chúng ta sẽ dựa vào may mắn.

Tuy nhiên, mọi so sánh cũng chỉ là khập khiễng, cái gì cũng có điểm yếu và điểm mạnh của nó, tùy là trong trường hợp và hoàn cảnh nào. Những lúc cần phải Render video, chơi game đòi hỏi cấu hình máy mạnh hay thiết kế 3D,… thì bạn cần phải dùng những máy tính mạnh và bền bỉ. Mỗi khi đi đâu đó xa, mà công việc chủ yếu là gửi mail, lướt web, những việc nhẹ nhàng thì chúng ta chỉ cần một chiếc laptop cấu hình vừa đủ.

Chúc các bạn một ngày cuối tuần vui vẻ!

Bình luận