Viết bài cho Blog xong rồi đăng ngay hay lên lịch?

0
497
(Last Updated On: Th8 10, 2018)

Chào các bạn, hẳn các bạn từng viết blog hay viết bài cho báo cũng từng có lựa chọn đó là đăng bài viết sau khi hoàn thành hoặc là lên lịch để một hai ngày sau rồi đăng để lượng bài viết ra đều đều tránh việc có ngày thì một loạt bài viết được đăng, nhưng lại có lúc đến một, hai tuần cũng không có thêm một bài viết nào. Như vậy độc giả dễ buồn và thất vọng, lâu dần họ sẽ giảm theo dõi đến trang của bạn, có khi là họ quên mất luôn.

Như vậy, làm thế nào thì tốt nhất? Vừa tốt cho SEO lại vừa giúp các độc giả thường xuyên truy cập vào trang web/blog của các bạn?

Câu trả lời là tùy lại bài viết và hoàn cảnh của từng bài.

Việc đăng bài ngay lập tức hay lên lịch tùy theo ý muốn của mỗi người.

Cái gì cũng có mặt tốt mặt xấu và ưu nhược điểm riêng.

1.Đăng bài ngay trong các trường hợp:

  • Nếu là bài viết về sự kiện, những nội dung vừa mới diễn ra hay được cộng đồng quan tâm.
  • Diễn biến của cuộc hội nghị, đàm phán nào đó và bạn là người tường thuật lại, cần nhanh chóng để mọi người được biết đến.

2. Lên lịch đăng bài trong các trường hợp:

  • Bạn muốn đăng bài vào thời gian và thời điểm nào đó cụ thể mang ý nghĩa nhiều hơn (chẳng hạn như bài viết chúc mừng năm mới, giáng sinh hay sự kiện, có thể bài viết đã được hoàn thành trước đó, nhưng chưa được đăng).
  • Những nội dung chưa cần thiết đến mức phải đăng bài ngay lập tức như văn thơ, bình luận hay về chủ đề nào đó mà không quá quan trọng về thời điểm được đăng.
  • Tác giả muốn giãn cách các bài viết ra để tạo hứng khởi của người đọc, tránh ồ ạt một lần gây cảm giác nhàm chán và vốn dĩ bài viết xuất hiện là bình thường, người đọc chẳng cần phải mong chờ. Thực sự thì như bộ truyện “Hiệp khách giang hồ”, mặc dù tác giả sáng tác và viết truyện khá chậm nhưng dù có “oán trách” tác giả cỡ nào thì họ vẫn mong mỏi để đón đọc những chương mới của truyện.

Tuy nhiên, mặc dù đợi chờ là hạnh phúc, nhưng đợi chờ quá lâu đến mức mỏi mòn thì lại gây tác dụng ngược lại, có khi người ta sẽ quên đi cũng có khi họ không còn có khao khát để chờ đợi nữa. Vậy nên nếu có lên lịch bài viết, các bạn cũng không nên để thời gian quá xa kể từ thời điểm viết xong bài.

Đối với tin tức hay những thông tin cần cập nhật kịp thời và nhanh chóng đến người đọc, và bài viết quá dài chẳng hạn, các bạn hãy chia thành nhiều phần (phần 1, phần 2, phần…) để độc giả có thể đón đọc từ từ và vẫn bắt kịp nguồn tin, không quá xa vời so với hiện tại. Nếu coi WorldCup có thể bạn sẽ nhận ra một sự thật: Rất ít những người coi trọng chất lượng hình ảnh của trận bóng so với sự ổn định và nhanh chóng hơn – có thể bạn sẽ thấy nhiều người chấp nhận dùng truyền hình cáp hoặc dùng Anten râu để bắt sóng từ nhà Đài để xem không bị lag/giật và nhanh hơn một chút so với truyền hình cáp và Internet TV. Có thể bạn sẽ nhận thấy bóng vào rồi, thấy la hét ầm ĩ rồi nhưng trên Internet TV bạn vẫn thấy cầu thủ đang chuẩn bị sút,… vậy nên chỉ hơn 1, 2 giây thôi đã khác rất nhiều.

Thế nên mình quyết định đăng bài này ngay khi viết xong!

Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Bình luận