Câu chuyện về việc sử dụng 2 ổ cứng 1TB hay 1 ổ cứng 2TB?

0
777
(Last Updated On: Th9 22, 2018)

Chào tất cả các bạn, có lẽ tiêu đề hơi bị ngớ ngẩn một chút. Tuy nhiên cũng đáng để lưu ý đấy các bạn ạ.

Tại sao mình lại nói là nên lưu ý. Bởi vì không phải cần dung lượng bao nhiêu là chúng ta mua ổ cứng bấy nhiêu. Bất cứ cái gì cũng có hai mặt của nó.

Câu hỏi hơi ngớ ngẩn: Nên mua 2 ổ 1TB hay 1 ổ 2TB khi bạn có nhu cầu khoảng 2TB về dung lượng?

Mình có nhu cầu lưu trữ phim, ảnh, nhạc và phần mềm rồi mấy trò game, sau đó là mấy thứ linh tinh download trên mạng về sau này, và mình nghĩ là mình cần khoảng 2TB. Bởi ổ cứng 1TB trước đây của mình đã đầy rồi và mình nghĩ dùng ổ 2TB cho nó thoải mái.

Và mình nghĩ là mua ngay một ổ cứng 2TB về gắn vào mà dùng thôi, ấy thế là mình lang thang trên mạng để kiếm Shop nào rẻ nhất để mà mua.

Giá của một ổ cứng 1TB và 2TB trên một trang bán hàng (Maihoang).

Lướt qua một vài trang web, và so sánh giá, mình nhận ra rằng số tiền mặc dù tỉ lệ thuận với dung lượng như nếu chia ra các ổ cứng với dung lượng nhỏ hơn thì luôn đắt hơn một ổ cứng bằng dung lượng với các ổ nhỏ hơn cộng lại.

Tức là theo giá ở hình trên bạn có thể thấy:

2 ổ Seagate 1TB = 1.289.000 * 2 = 2.578.000 (đ)

1 ổ Segate 2TB = 1.769.000 (đ)

Như vậy giá tiền để bỏ ra mua 2 ổ 1TB gấp 1,46 lần so với số tiền mua một ổ 2TB mặc dù dung lượng cả hai bên đều bằng nhau.

Theo bạn thì có điều gì bất thường hay không? Thật ra là hoàn toàn bình thường. Bởi vì mặc dù ai cũng có thể hiểu một điều đơn giản đó là để chứa một cái bình nước lớn để đựng nhiều nước thì tất nhiên sẽ tốn nhiều vật liệu hơn để chế tạo bình. Tuy nhiên đó là so sánh giữa 1 bình nước to và 1 bình nước lớn, nếu 2 bình nước nhỏ cùng thể tích với 1 bình nước to, dĩ nhiên chế tạo 2 bình nước nhỏ phải tốn kém hơn so với 1 mình nước to. Ở ổ cứng cũng sẽ như vậy. Bây giờ mình xin nói sơ qua về cấu tạo của một ổ cứng HDD:

Cấu tạo của một ổ cứng HDD truyền thống.
Mặt dưới của ổ cứng.

Như vậy thì, chắc chắn chi phí để sản xuất 2 ổ cứng 1TB sẽ tốn hơn 1 ổ cứng 2TB. Bởi ở ổ cứng 2TB có thể giải quyết bằng cách thay đổi cấu trúc đĩa từ (nơi được ghi dữ liệu lên) cũng như nâng cấp ở phần bản mạch điều khiển, còn các thành phần khác hầu như không thay đổi (nếu có chỉ là tăng độ chính xác hơn ở đầu đọc, cần di chuyển và cụm truyền động). Các thành phần còn lại thay vì sản xuất 1 thì thành 2 (bởi vì có 2 ổ cứng mà).

Và các bạn chắc chắn đã hiểu được lý do là vì sao rồi phải không? Bây giờ chúng ta nói đến lợi ích và có sự khác biệt gì xảy ra:

Nếu máy tính của bạn chỉ có không gian nhỏ hẹp và bạn vẫn muốn dung lượng lưu trữ cao, thì bạn chọn một ổ cứng 2TB. Tuy nhiên dùng 2 hay 3 ổ cứng có lợi thế rất lớn:

  • Giảm gánh nặng cho ổ cứng cho các tác vụ đọc/ghi dữ liệu đồng thời (hãy tưởng tượng bạn có 2 ổ 1TB, bạn cài phần mềm trên ổ A, và ghi dữ liệu trên ổ B, rõ ràng chẳng hạn như bạn Render Video vậy, các tập tin đầu vào trên ổ A – được đọc và xử lý sau đó xuất ra trên B, chắc chắn sẽ giảm tải và cho kết quả nhanh hơn nếu bạn chỉ đơn thuần sử dụng một ổ cứng).
  • Lưu giữ liệu trên 2 ổ cứng, có nghĩa là bạn sẽ chia đều chúng ta, đồng nghĩa dữ liệu của bạn cũng sẽ khó mà mất hoàn toàn vì ổ này hư còn có ổ còn lại, chứ chỉ có 1 cái thì có sự cố thì đi toi hết.
  • Từ lâu mình đã dùng 2 ổ cứng, 1 ổ 80GB mình để dành riêng cài hệ điều hành và các chương trình cần thiết, 1 ổ 250GB mình để lưu trữ dữ liệu, trò chơi và một số phần mềm nặng. Máy mình chạy phà phà và rất ít khi bị phân mảnh. Rõ ràng là tốt hơn nhiều máy tính của thằng bạn dù có dung lượng tới 500GB nhưng thấy đuối hơn máy của mình nhiều (1 ổ cứng phải gánh vác tất cả, từ lưu trữ hệ điều hành và cả dữ liệu, mỗi khi khởi động thì ôi thôi, hàng tá các chương trình cần phải nạp). Ở đây là mình nói đến ổ cứng HDD thôi nhé, chứ SSD như bây giờ thì chẳng cần phải bàn.
  • Còn nhiều lợi thế nữa các bạn có thể tự tìm hiểu nhé

Dĩ nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó, dĩ nhiên sử dụng 2 ổ cứng 1TB so với 1 ổ cứng 2TB:

  • Tốn chi phí nhiều hơn mặc dù bằng dung lượng với 1 ổ cứng 2TB
  • Tốn không gian chiếm trong thùng máy (nếu thùng máy bạn to, rộng thì chẳng thành vấn đề).
  • Tốn năng lượng nhiều hơn, đòi hỏi nguồn phải đủ (nhưng không đáng là bao đâu các bạn ạ, mình nghĩ thế).

Nói chung cũng tùy theo nhu cầu của mỗi bạn mà thôi, nếu không đòi hỏi những công việc nặng đồng thời mà chỉ đơn giản là lưu trữ dữ liệu lên đó thì cứ mua 1 ổ 2TB khỏi phải lưỡng lự.

Hì, bài viết nhảm quá phải không các bạn?

Chúc các bạn một ngày vui vẻ nhé.

Bình luận