Tập cuối Gạo nếp gạo tẻ: Kết thúc mở cho các nhân vật

0
528
(Last Updated On: Th1 17, 2019)

Có lẽ người hâm mộ đã xem tập cuối gạo nếp gạo tẻ và cũng có muôn vàn cảm xúc khác nhau tùy mỗi người. Cũng có thể là nhiều bạn tò mò muốn đón xem bộ phim này kết thúc như thế nào mặc dù trước đó không theo dõi phim những tập trước đây. Nhưng dù có thế nào thì mình cũng xin mạn phép chia sẻ vài suy nghĩ về tập cuối của bộ phim.

Có thể ở những tập gần cuối, các bạn có thể nhận ra phim Gạo nếp gạo tẻ có vẻ như “tua” nhanh các tình tiết, trong khi các tập trước đó có vẻ chậm chạp hơn. Cái kết của bộ phim dừng lại khi mà nhân vật Kiệt giờ đây đã trở về với Phúc – người mà đã chờ anh gần 8 năm trời (từ lúc Kiệt cưới Hân, Phúc đã chấp nhận làm mẹ đơn thân mà không tìm cho mình một hạnh phúc mới đến 4 năm, sau đó là 3 năm diễn biến tiếp theo cho đến thời gian những tập sau này vị chi là 1 năm, mình tính tương đối nên nếu có sai sót các bạn bỏ qua cho mình nhé), trải qua bao nhiêu khó khăn và tủi nhục. Hân thì giờ đây đã quyết định ra đi để Kiệt ở lại với Phúc. Tuy nhiên có một điều đặt ra đó là liệu có người phụ nữ nào lại quyết định nhường người chồng của mình cho một người phụ nữ khác hay không? Trừ khi nào người đó quả thật quá cao thượng và mong muốn người chồng của mình tìm được hạnh phúc thật sự của họ, nhưng nhìn lại nhân vật Kiệt thì quá ư là không hề có chính kiến, lúc ở bên Hân thì nghĩ tới Phúc, lúc ở bên Phúc thì lại vương vấn về Hân,…

Nhưng dẫu sao có thể giải thích về con người của Kiệt đó là bởi vì anh quá tốt và cũng quá đa tình. Một người đàn ông tốt với tất cả phụ nữ thì đôi khi không thể tốt với vợ của mình, điều này cũng có thể lắm.

Có thể một phần cũng vì Phúc đã bỏ đi 3 năm trời mà Kiệt cũng không đi tìm Phúc. Việc anh đau buồn rồi rượu chè thật sự không giải quyết được gì cả, thay vì đó nếu anh ta nhờ sự giúp đỡ của ông chú của Phúc, Nhân là em trai thì có lẽ mọi việc đã khác. Nhưng thôi, đó chỉ là những gì mà mình phỏng đoán, bởi cuộc đời là muôn hình muôn vẻ và có thể đạo diễn và biên kịch suy nghĩ không giống như đa số chúng ta.

Bây giờ hãy gạt ba nhân vật Kiệt, Hân và Phúc ra một bên, nói đến cặp đôi mà có lẽ tất cả những ai đón xem Gạo nếp gạo tẻ đều quan tâm đó chính là Hương và Tường. Đa số mọi người đều nhận ra rằng Tường chưa chết (ở tập Hương nằm viện và Hân cùng với Minh nói với Hương trong lúc cô hoảng loạn đó là mẹ anh Tường gọi điện bảo rằng Tường gặp chuyện bên Mỹ), và khán giả có thể nghĩ rằng anh đang chữa bệnh hoặc gặp rắc rối gì đó mà vài tập sau đó cũng không thấy xuất hiện, trong khi đó Hương thì nghĩ rằng Tường đã chết (tình tiết phim cho thấy Hương lúc tỉnh, lúc mơ và không còn nhận thức rõ, cho đến khi nhận được bức thư của Tường thì coi như mọi việc đã ngả ngũ).

Vài tập gần cuối có lẽ nếu ai muốn Hương và chồng cũ là Công có thể quay về với nhau sẽ có quyền nuôi hy vọng vì giờ đây Công đã tốt hơn rất nhiều, trở thành một người đàn ông thực sự khi vừa biết chăm lo con cái, vừa biết làm kinh tế cũng như được sự ủng hộ của hai bà mẹ. Nhưng Hương có lẽ là một người khá giữ vững chính kiến của mình, một lòng một dạ với Tường – mặc dù anh đã chết theo suy nghĩ của cô cũng như các nhân vật khác (ở đây chắc có bạn so sánh với Kiệt :]). Nhưng ở đây Công đã trở nên cao thượng hơn rất nhiều khi mà sau sinh nhật của mình, anh hôn Hương nhưng nhận lại một cái tát trời giáng, sáng hôm sau Công đã cho Hương biết Tường còn sống…

Có lẽ mình sẽ không phân tích quá sâu bởi vì các bạn có lẽ trông thấy có cảnh Hương bị tai nạn và Tường thì tông xe vào cây, và sau đó 3 tháng (khoảng thời gian mà chính Hương giao ước với Tường nếu anh không nhớ lại những ký ức trước đây thì ai sống cuộc sống của người ấy không ai làm phiền nhau nữa). Có thể nhiều bạn sẽ nghĩ không hiểu đạo diễn và biên kịch cho thêm tình tiết này làm gì vì phân cảnh cuối cùng của phim đó là cảnh Hương và Tường hạnh phúc bên nhau đi trên bờ biển.

Nhưng liệu các bạn có nhận ra bất thường? Tường và Hương đều mặc đồ trắng, giống như nhiều bài báo viết nói rằng phân cảnh này giống như MV ca nhạc chứ không giống phim. Và quả thật có thể Hương và Tường đều đã chết, vì họ đã cùng nhau gặp tai nạn trước đó, có thể sống không thể gặp được nhau cho nên chỉ khi hai người cùng từ giã cõi đời thì mới được hạnh phúc!

Có thể một thiếu sót khá lớn ở tập cuối, đó là mặc dù là một phim gia đình nhưng cái kết lại không có cảnh gia đình sum họp, và nhất là phim được chiếu vào khoảng thời gian tết nguyên đán đang cận kề. Chúng ta mong được thấy nhân vật Công, Hân sẽ như thế nào sau khi vợ, chồng của mình đã tìm được hạnh phúc thật sự, cậu em út trong gia đình sẽ như thế nào sau khi đi du học?

Ông Vương, người ông, người cha mẫu mực sẽ như thế nào? Không có gì đặc biệt cả, còn bà Mai thì thôi khỏi vì chắc tạo “nghiệp” quá nhiều rồi, chắc khó có khán giả nào có cảm tình với người phụ nữ này, trừ vài phân cảnh bà đứng ra bảo vệ cho mẹ chồng và ông Vương (xích mích với ông cụ bán bún đậu và anh chàng bảo vệ công viên).

Nhân vật Nhân, Minh hay bà Linh và ông Lực thì có lẽ ít ai quan tâm hơn vì các nhân vật này không ảnh hưởng nhiều đến mạch phim cũng như không có tình tiết nổi bật để khán giả có thể để ý tới.

Nhân vật Hùng, rốt cuộc sẽ như thế nào? Có bị bắt vào tù và trừng trị thích đáng hay không hay mai sau lại bắt cóc Hân tiếp? Không có lời giải đáp!

Có lẽ một bữa ăn gia đình, Kiệt và Phúc trở về bên các con, thắp một nén nhang cho cha mình (Ông Tuấn – bố Kiệt) sẽ giúp chúng ta tưởng nhớ đến diễn viên Nguyễn Hậu đã chết, cùng với đó là gia đình ông Vương, cùng với bà nội (bà Đào) và các cháu sum họp quanh nồi bánh chưng hay mâm cơm gia đình chờ đón năm mới thì chắc kết phim trọn vẹn hơn…

Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ và bình luận cá nhân mà thôi, dù sao đi nữa thì Gạo Nếp Gạo Tẻ là một bộ phim tuyệt vời!

Bình luận