Đánh chữ 10 ngón tay, có cần hay không?

0
495
(Last Updated On: Th7 16, 2018)

Hẳn các bạn trước đây đã từng học đánh chữ đúng với bàn phím QWERTY ở trường hoặc là họa tin học văn phòng tại một cơ sở nào đó. Một số trò chơi luyện tập đánh chữ như Typer Shark Deluxe, hay như mình trước có sử dụng phần mềm TIPP10 để tập đánh máy 10 ngón.

Tuy nhiên qua thời gian gõ phím thì mình nhận ra có một số ngón sẽ yếu hơn mấy ngón khác, ngón út bên tay trái của mình không thể đánh nhanh cùng với ngón áp út, ngón trỏ và ngón tay giữa cùng bàn tay trái, tương tự như vậy bên tay phải mình thấy ngón trỏ, ngón giữa linh động hơn rất nhiều. Rõ ràng việc đánh sai chính tả là có xảy ra nhưng riêng mình thấy thoải mái hơn nhiều so với đánh chữ bằng 10 ngón. Có thể cảm nhận của mỗi người khác nhau, tất nhiên việc đánh chữ 10 ngón là rất tốt và nếu các bạn có thể đánh chuẩn như thế thì các bạn sẽ soạn thảo văn bản rất nhanh mà ít gặp trở ngại như sai chính tả hoặc một số ngón nghỉ ngơi mà chẳng bao giờ làm việc.

Việc tập đánh chuẩn 10 ngón sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều sau này.

Tuy nhiên điều gì cũng có tính tương đối, riêng đối với mình chỉ đánh chữ bằng 8 ngón trong đó 6 ngón là thường xuyên (bàn tay trái: ngón giữa, ngón trỏ và ngón cái và bàn tay phải cũng tương tự) và mình cảm thấy rất thoải mái mặc dù sai chính tả vẫn hay xảy ra.

Trăm hay không bằng tay quen, nếu thường xuyên phải đánh chữ như soạn tài liệu thuê (mấy anh chị hay soạn bằng tay rồi ra tiệm photo nhờ đánh lại giùm) hoặc mấy cụ hay viết lách thì trình độ sẽ lên rất nhiều, và nó không phải ngày một ngày hai, sau vài tháng hoặc một hai năm các bạn sẽ thấy sự khác biệt và khả năng soạn thảo văn bản sẽ đi lên rất nhiều.

Có lần mình đã nghĩ dùng Google để soạn thảo văn bản bằng giọng nói, sẽ rất là tốt nếu như chỉ viết văn hoặc ngôn ngữ ít có những từ chuyên ngành, nhưng sẽ gây hơi trở ngại một tý nếu như không được nhận dạng đúng và bạn phải quay trở lại để chỉnh sửa, trong lúc phát âm ra bằng lời, nhiều khi không tập trung vào được tiếp theo mình sẽ nói tiếp những gì cho nên cách mình chọn đó là trực tiếp gõ phím.

Để có thể soạn thảo văn bản cũng như thao tác có cảm giác “thật” hơn, các bạn có thể tham khảo bàn phím cơ hoặc giả cơ, bạn sẽ thấy phấn khích hơn nhiều mỗi khi soạn thảo văn bản, cảm giác như đang dùng máy đánh chữ thời xưa, nhưng nếu làm việc ở công ty hay văn phòng, bạn hãy lựa chọn bàn phím cơ có tiếng kêu nhỏ để ít ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Hãy tập đánh chữ 10 ngón, trông sẽ chuyên nghiệp hơn và hạn chế sai chính tả. Tốc độ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Ảnh: codeinstitute.net

Chúc các bạn một ngày đầu tuần vui vẻ.

Bình luận