Máy tính bỗng nhiên chạy một hồi lại màn hình xanh, nên làm gì?

2
1150
(Last Updated On: Th5 1, 2018)

Xin chào các bạn, hẳn các bạn đã có những ngày lễ bên gia đình và bạn bè thật vui rồi phải không?

Sẵn hôm nay mình viết bài này phát biểu về cảm tưởng khoảng 1 tháng trước mình đã rất vui mình và cũng cảm thấy rất may mắn với một sự việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề đơn giản: đó là lỗi màn hình xanh trên Windows.

Màn hình xanh thì nhiều khi nói chung khó mà tránh được lắm, và cũng rất nhiều gây nên lỗi này trên Windows. Đó là một căn bệnh nan y mà nhiều khi không chữa được.

Đã từng bị lỗi màn hình xanh và mình đã tự sửa được nó, không cần phải ra tiệm, các bạn cũng có thể quét QR Code hoặc chụp lại thông tin lỗi rồi tra xem nguyên nhân do đâu.

Các nguyên nhân gây nên lỗi màn hình xanh hay gặp:

  • Do sự cố từ phần cứng (xung đột giữa các thành phần cấu thành nên máy tính do không đồng bộ – các bạn thấy đấy nhiều khi bạn thân với nhau ở chung một phòng trọ còn xảy ra xích mích này nọ, con cái và cha mẹ ở chung một nhà nhiều khi cũng xảy ra mâu thuẫn, nếu không biết dung hòa hoặc kiềm chế cảm xúc và ứng xử cho phù hợp thì mọi việc sẽ trở nên phức tạp mà không thể nào tốt hơn được).
  • Do lỗi của Driver hoặc Driver không thích hợp (Driver là trình điều khiển phần cứng cài trên hệ điều hành, một số lý do nào đó xuất phát từ nhà sản xuất hoặc bên thứ 3 nào đó có thể chưa hoàn thiện được các Driver cho người dùng sử dụng hoặc là do hệ điều hành cập nhật lên phiên bản mới từng ngày nhưng bản thân Driver vẫn cũ… thì cũng gây nên lỗi màn hình xanh).
  • Do một phần mềm nào đó gây lỗi (Trước đây khi mình còn dùng chiếc máy tính cũ Lenovo G410 từ năm 2009, cách đây cũng gần chục năm, mình không nhớ rõ rằng mình cài chương trình gì trên máy, chỉ nhớ là lúc đó dùng Windows XP, cứ lên mạng một chút là lỗi màn hình xanh đơ cả máy tính, đến khi mình quyết định dọn dẹp bằng cách gỡ cài đặt một số chương trình mà mình cảm thấy không cần thiết ấy thế là bữa sau không còn bị nữa, còn lần gần đây mình sử dụng máy trạm Z220 của HP, chạy hệ điều hành Windows 10 Pro thì cũng bị màn hình xanh một cách thường xuyên, và chính vì sau khi cài phần mềm đó mình mới bị cho nên mình biết chắn chắn nguyên nhân là do chính phần mềm đó, quả thật sau khi gỡ cài đặt thì máy tính cũng hết lỗi màn hình xanh luôn).
  • Máy tính bị nhiễm bẩn, bụi và hơi ẩm – Điều này xuất phát từ chính người dùng, đương cử là một số bạn mua máy tính về dùng, chỉ nghĩ tới việc lau, vệ sinh màn hình, bàn phím và chuột chứ không bao giờ vệ sinh những linh kiện bên trong thùng máy. Khí hậu nước ta nóng ẩm, cộng với đường xá thì bị ô nhiễm bởi khói bụi, vậy nên trong điều kiện thời tiết như vậy những linh kiện điện tử của chúng ta cũng phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Vừa làm cho máy tính tản nhiệt kém, vừa làm cho những điểm kết nối giữa Ram với Main, rồi card màn hình cũng như kết nối PCI mở rộng không còn ổn định. Việc vệ sinh chân RAM cũng như chân card màn hình thì nguyên nhân là vì thế.
  • Không sử dụng trong một thời gian dài + Không bảo quản đúng cách: Nhiều bạn không dùng máy tính trong một thời gian dài mà cũng không hề bảo quản máy tính đúng cách. Các bạn cứ tưởng tượng chiếc xe máy mà các bạn để lâu ngày mà không chạy đi, một thời gian đến khi cần nó nổ máy không được, đến khi chạy được rồi thì động cơ có thể ì ì, lốp xe thì xẹp đi,… và máy tính cũng tương tự thế, đã là máy móc thì giữ gìn, vệ sinh, bảo dưỡng và cũng phải sử dụng chúng nữa. Nếu không sử dụng máy tính một thời gian dài, các bạn có thể mua những gói hút ẩm về (không có thì ra tiệm thuốc xin hoặc mua luôn cũng được) đem cho vào thùng máy, bọc lại trong túi lớn hoặc đóng thùng cẩn thận, đó là khi các bạn không động đến máy trong thời gian dài, còn không thì cứ thỉnh thoảng bật máy lên, không làm gì thì cũng cứ bật máy lên cho quạt quay, ổ cứng quay, rồi cho các thiết bị cùng hoạt động, vừa tránh bị ẩm linh kiện, vừa tạo đà cho máy móc sống “lâu”.
  • Và một số nguyên nhân sâu xa

Thực ra thì một vài tháng trước, sau khi sự cố lỗi màn hình xanh xuất hiện, lúc đó mình đã rất lo lắng và nghi vấn đã có phần mềm nào lạ nào đó gây ra xung đột. Rồi đến khi mình gỡ các chương trình mà mình đã cài đặt vào máy gần đó, vẫn không thể khắc phục được hiện tượng màn hình xanh.

Rồi sau một đêm trằn trọc suy nghĩ, mình đã cài đặt lại hệ điều hành từ đầu, tải các Driver mới nhất cho máy tính về, mọi thứ có vẻ trơn tru hơn nhưng rồi khi đang trải mình trên chiến hạm trong Game World of Warships thì… BỤP! Tưởng chừng như mình đã giành chiến thắng nhưng không hề phải, đó là màn hình xanh đã hiện lên, và rồi chiến hạm của mình cũng sẽ ra đi trước làn pháo của kẻ địch mà thôi…

Nhưng chưa phải là tất cả, nhỡ như bạn đang có một công việc quan trọng, như là đang họp qua mạng, đang encode một Video nặng tầm mấy Gigabyte nào đấy, mà cũng có khi là đang xuất một tập tin 3D sau bản vẽ đã mày mò nghiên cứu từ rất lâu, thì đó không còn là bực bội hay nuối tiếc mà là công sức của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mình đã từng bị một sự cố rất nhỏ thôi, đó là lúc đang cài lại cái Firmware cho chiếc Lumia 1520 của mình, bỗng nhiên nó sụp nguồn do hết pin hay gì đấy, và sau đó mình đã phải Unbrick nó thông qua diễn đàn XDA của nước ngoài. Phải nói là những sự cố mà diễn ra đột ngột thì hậu quả của nó cũng thật là khôn lường.

Lại tiếp tục nói đến chủ đề của mình, cứ ngỡ là đã khắc phục được lỗi màn hình xanh sau khi cài đặt lại hệ điều hành và những Driver, ngoài ra mình chỉ cài thêm Chrome để lướt web và viết bài, thế mà lang thang trên Youtube một hồi thì lại bị. Thêm hai lần màn hình xanh nữa thì đến lúc bấy giờ máy không lên hình nữa, chỉ kêu mấy tiếng bip bip nghe mà rùng rợn, cái chỗ nút bấm hàng ngày màu xanh thì bây giờ nhấp nháy đỏ. Mình đã trở nên lo lắng và cực kỳ hoang mang, chẳng lẽ sắp phải chia tay cỗ máy mà mình đã gắn bó gần một năm nay sao?

Nhưng linh tính mình mách bảo, rằng cũng đã gần nửa năm trời mình vệ sinh thùng máy cũng như chân RAM.

Mình mở thùng máy ra, lấy chiếc máy xịt bụi xịt hết bụi bặm bám vào Main rồi cả quạt tản nhiệt, RAM rồi cả card màn hình nữa. Mình cẩn thận tháo RAM ra lau sạch rồi lắp vào lại…

Và tiếp tục… bật nguồn lên…

Bíp bíp bíp bíp bíp bíp… (kêu 6 tiếng – và tiếp theo nút nguồn cũng chuyển sang đỏ nhấp nháy rồi tắt hẳn).

Đến bấy giờ thì thay vì lo lắng thì mình lại có cảm giác vui mừng một chút, vì cái lỗi này dường như mình đã từng gặp và cũng đã tự khắc phục. Câu chuyện là khoảng thời gian trước khi vừa mới mua máy thì mình có đặt hàng thêm cái Card NVidia nữa để về chiến game và lướt web xem video cho mượt. Lúc mua về mở bọc cách điện của card là mình gắn vào ngay và cũng bị lỗi y như lúc này. Mình từ tốn rút những dây nguồn ra, chờ một chút coi như là không còn điện trong máy. Mình mang găng tay y tế vào (mua ở tiệm thuốc). Rồi từ tốn tháo Card màn hình ra, lau sạch các chân cắm tiếp xúc với Main board. Sau đó mình xịt hơi vào chân tiếp xúc với Card màn hình trên Main nữa. Cẩn thận cắm lại Card màn hình, và…

Gắm dây điện, bật máy lên và… Chiếc máy tính đã khởi động bình thường, như “chưa hề có cuộc chia ly” nào xảy ra. Và mình bắt đầu cài đặt, những chương trình và phần mềm mình cần, cả những trò game mà mình rất thích,… Tất cả đều hoạt động ổn, từ thời gian đó đến khi mình viết bài này, chưa từng có lỗi màn hình xanh xuất hiện lại lần nữa.

Bạn chú ý vệ sinh những khe cắm bằng cách xịt khí nén vào hoặc lấy chổi quét nhè nhẹ (mua ở tiệm máy tính).

Cuối cùng, xin góp ý với các bạn, đó là hãy yêu quý chiếc máy tính của mình, hãy cố gắng vệ sinh sạch sẽ, để nó nơi thoáng mát, đừng ẩm thấp, thường xuyên sử dụng nó như là nhắn tin cho bạn gái/bạn trai của bạn vậy. Hãy mua thêm ổn áp hoặc là lưu điện để đảm bảo dòng điện cung cấp cho máy tính bạn được ổn định.

Nếu lỗi vẫn xảy ra và không thể khắc phục được, bạn hãy mang máy tính ra nơi uy tín để sửa chữa nhé, bởi có khi cần phải can thiệp vào phần cứng nữa, và điều này chúng ta nên để cho các chuyên gia xử lý, nghề nào nghiệp đó mà phải không các bạn?

Chúc các bạn nhiều thành công! Hãy yêu quý chiếc máy tính của mình nhé!

2 BÌNH LUẬN

  1. có đúng là như vậy không sư huynh, máy tính tiểu đệ khi vào các trang như PHIMMOI.NET cũng bị màn hình xanh, rồi tự khởi động nếu muốn vào thực sự thì vào 3 đến 4 lần và đồng nghĩa với việc là khởi động = đấy lần, tiểu đệ khá lo tuy nhiên để tiểu đệ thử lâu dọn xem như thế nào, hy vọng là không bị nữa

Bình luận