Thêm ổ cứng mới trên Windows 10, thật đơn giản

0
614
(Last Updated On: Th5 13, 2018)

Xin chào các bạn. Hôm nay ngồi buồn, nhớ rằng mình còn cái ổ cứng 500Gb gắn trên Server mà chưa dùng tới. Thế là mình nghĩ ngay đến việc tận dụng về gắn vào con Workstation ở nhà.

Gắn ổ cứng vào máy thì ban đầu không khởi động lên được. Máy báo 5 tiếng bip. Rồi quạt thì quay nhưng màn hình không hiển thị gì cả. Lên mạng tìm kiếm thì đó là lỗi do Main board hoặc là RAM. Có thể là các chân Ram bị dơ do mình mở key máy ra và bị bụi vào. Mình chỉ mở có một chút thôi nhưng mà vô tình gặp xui thì chịu thôi. Thế là mình kéo cái máy khí nén để xịt. Xịt tới đâu bụi bay tới đó thấy cũng sung sướng… Tiếp tục mình tháo mấy thanh RAM ra rồi lau mấy chân tiếp xúc. Rồi đến cái card Nvidia mua từ một năm trước. Hồi tết mình đã vệ sinh một lần rồi và đến giờ cũng nửa năm trời, bụi cũng bám đầy làm linh kiện của chiếc card màn hình “mờ mờ ảo ảo” dưới làn bụi.

Sau khi vệ sinh hết bụi trong máy, gắn lại các dây kết nối cho chắc chắn. Bật máy lên và mọi thứ hoạt động ổn định. Thêm một ổ cứng trong Windows 10 cũng đơn giản thôi. Vào phần Manage trong This PC (nhấn chuột phải vào biểu tượng This PC chọn Manage).

Trong mục Storage chọn Disk Management => Chọn ổ cứng mới thêm vào, xóa hết các phân vùng trước đó. Rồi tạo phân vùng mới với định dạng NTFS là xong.

Các bạn có thể tham khảo video dưới đây:

 

Tuy nhiên sau đó tới chiều thì mình phát hiện máy chủ đã tắt. Mới đầu mình cứ tưởng là nguyên nhân do điện hay sự cố nào đó. Mình tiến hành khởi động lại máy chủ thông qua IPMI (một công cụ quản trị máy chủ từ xa được tích hợp sẵn khi dùng card IPMI, mình quản lý thông qua chương trình viết bằng JAVA của hãng – địa chỉ: http://IP_server/M2.JAR).

Kết nối với máy chủ từ xa, mình phát hiện lỗi đó là một ổ cứng đã không tìm thấy, do mình đem về gắn vào con Workstation ở nhà. Và máy chủ không thể khởi động được mặc dù ổ cứng khởi động với hệ điều hành và ứng dụng đều nằm trên ổ thứ 2 (Logical Drive 2 với dung lượng 119.99 Gb mà các bạn nhìn thấy trên hình). Chính vì thế nên mình phải thiết lập lại cấu hình Raid cho server.

Ổ cứng thứ 1 mình đã tháo ra và bây giờ hiển thị trạng thái thiếu ổ cứng này.
Sau khi thiết lập lại, bây giờ đã có trạng thái “OK” tất cả đều tốt.

Sau khi thiết lập lại, server đã chạy lại bình thường. Bây giờ là công việc quan trọng tiếp theo, đó là thêm ổ cứng vào máy tính của mình. Chỉ việc mở Case máy tính ra, kết nối cổng Sata và cổng nguồn cho ổ cứng. Thế là xong!

Những việc còn lại xin mời các bạn theo dõi video bên dưới:

Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Bình luận