Theo bạn thì ổ cứng 3.5 inch hay là 2.5 inch tốt hơn

0
4962
(Last Updated On: Th5 7, 2018)

Xin chào tất cả các bạn, hôm nay là một ngày đầu tuần nữa rồi. Tiêu đề mình để từ hôm trước nhưng giờ mới viết. Mua ổ cứng là một quyết định rất quan trọng đối với những bạn có nhu cầu lưu trữ thêm hoặc là thay thế ổ cứng hiện tại mà các bạn đang dùng. Và cũng như tiêu đề. Theo các bạn thì ổ cứng 3.5 inch hay là ổ 2.5 inch tốt hơn?

Nếu nói về tốt hơn chung chung thì chẳng cái nào hơn cái nào cả. Tùy sử dụng trong trường hợp nào và mục đích như thế nào mà thôi.

Bởi vì theo từng Form factor mà nhu cầu sử dụng ổ cứng là khác nhau theo kích thước của chúng. Đa số những máy tính cá nhân (PC) cho đến hệ thống máy chủ (Server) phổ biến là sử dụng ổ cứng 3.5 inch. Còn ổ cứng 2.5 inch sẽ sử dụng cho máy tính xách tay hoặc một số máy tính nhỏ gọn yêu cầu sử dụng ổ cứng 2.5 inch. Một số Server cũng sử dụng ổ cứng 2.5 inch trong trường hợp sử dụng ổ SSD hoặc là vẫn có thể là HDD nhưng với kích thước 2.5 inch. Vậy nên dù ổ cứng 3.5 inch có tốt đến đâu mà mua cho Laptop hoặc hệ thống sử dụng ổ cứng 2.5 inch thì chịu. Tuy nhiên, bạn vấn có thể sử dụng ổ cứng 2.5 inch cho những hệ thống sử dụng ổ cứng 3.5 inch bằng cách mua một khay chuyển 2.5 inch sang 3.5 inch.

Khay chuyển 2.5 sang 3.5 có thể đơn giản như thế này. Nguồn: nix.ru

Hoặc là như hình trước trong trường hợp sử dụng cho máy chủ:

Khay chuyển 2.5 sang 3.5 cho server. Hình ảnh: hotplugs.co.uk

Dưới đây là hình ảnh một ổ cứng 2.5 nằm trên ổ 3.5 inch:

Ổ cứng 2.5 và 3.5 inch. Nguồn: tomshardware.com, hình ảnh: img.purch.com

Mình có vẽ một hình mô phỏng bán kính phiến đĩa tương đối của ổ cứng 3.5 và 2.5:

 

Như vậy trên ổ 3.5 đầu đọc ghi sẽ có được không gian lớn hơn cho nên yêu cầu về độ chính xác sẽ được giảm xuống so với sự khắt khe so với ổ cứng 2.5. Mật độ lưu trữ trên ổ 2.5 dày hơn, ít không gian hơn cho nên cùng một dung lượng lưu trữ, hiệu suất của ổ 3.5 inch thường cao hơn.

Các bạn cũng có thể so sánh giữa hai ổn áp Lioa, một ổn áp có dải từ 50v đến 250v và một ổn áp có dải từ 150v đến 250v. Thì ổn áp áp 150v đến 250 cho sự tinh chỉnh dòng điện chính xác hơn, cùng bán kính một cuộn dây đồng nhưng chổi than của ổn áp với dải ngắn hơn sẽ cho điện áp chính xác hơn.

Cũng chính vì lẽ đó mà ổ cứng 3.5 inch thường cho hiệu suất đọc/ghi tốt hơn nhiều so với ổ cứng 2.5 inch (cùng là ổ hdd, không so sánh với ssd hay sshd nhé các bạn).

Nguồn: tomshardware.com

Có rất nhiều bài test và đánh giá hiệu suất của ổ cứng 2.5 inch và 3.5 inch. Các bạn có thể tham khảo thêm ở trên mạng. Cả hai đều có ưu nhược điểm của riêng mình. Nếu các bạn muốn hiệu suất đọc ghi tốt và bền bỉ, hãy chọn ổ cứng 3.5 inch.

Bạn muốn lựa chọn một ổ cứng nhỏ gọn, hiệu suất tạm ổn và tiết kiệm năng lượng, hay phải sử dụng cho laptop của mình, hãy chọn ổ cứng 2.5 inch.

Các bạn lưu ý là mình đang nói tới ổ HDD nhé. Không phải là ổ cứng thể rắn SSD hay là SSHD (ổ cứng lai) nhé.

Chúc các bạn lựa chọn đúng và sử dụng ổ cứng một cách hợp lý để đảm bảo an toàn dữ liệu và kinh tế cho túi tiền nữa.

Bình luận