Tại sao Reset Modem thường xuyên là điều nên làm?

0
1837
(Last Updated On: Th6 27, 2018)

Chào tất cả các bạn, hẳn các bạn đã từng được sở hữu một chiếc Modem được nhà mạng cung cấp, gọi là sở hữu chứ chưa hẳn bởi vì sau này cắt mạng nhà mạng sẽ đòi lại đấy. Trừ khi đến lúc đó Modem của bạn trở nên quá cùi bắp thì thôi. Hoặc là bạn tự đi mua chiếc Modem, đối với ADSL trước đây thì dễ chứ bây giờ công nghệ cáp quang có khi phải dùng Modem của nhà mạng, mua cái khác có khi kết nối không được (theo mình biết ngày xưa dùng cái Alcatel Lucent thì mua con Modem quang khác về thiết lập theo thông số của nhà mạng thì kết nối được, giờ công nghệ GPon dùng con H646W thì thay con Modem quang khác không được, chỉ có sử dụng con Modem này thôi.

Nhưng đó là chuyện của mấy bạn thích vọc vạch, riêng mình thì thấy con Modem nhà mạng đủ xài rồi, các bạn muốn ổn định thì mua thêm con Router Wifi nào đấy lấy mạng từ cổng Lan trên Modem nhà mạng rồi phát ra, làm vai trò cấp phát IP rồi phát Wifi luôn. Con Modem nhà mạng chỉ có nhiệm vụ là giải mã và thu phát tín hiệu quang thôi, tắt Wifi của nó đi, sau đó độ một cái quạt như quạt tản nhiệt CPU thổi vào làm mát là nó sẽ chạy phà phà xuyên ngày đêm.

Đây là cái quạt tản nhiệt đã đi theo chiếc Modem của mình gần 5 năm và giờ đây nó đã kêu ọt ẹt mặc dù là động cơ không chổi than, hoạt động không ngừng nghỉ, nếu tính tới một con số tròn trĩnh nó đã hoạt động được 43800 giờ, 1825 ngày. Vì nó ồn ào và kêu vo ve nên mình đã thay mới.

Thỉnh thoảng dùng mạng các bạn có để ý hay không? Có lúc mạng nhanh, chậm, lúc lag, giật, lúc thì xem Youtube vù vù, lúc thì đọc báo không thôi cũng không được, một phần thì theo những giờ cao điểm trong ngày có nhiều người dùng, một phần nữa là chiếc Modem hay Router bị nóng, quá tải hoặc dùng lâu mà không Reset cũng gây lên hiện tượng như vậy.

Nhưng tại sao phải Reset?

Bạn sử dụng máy tính, mở liên tục vài giờ cũng đến lúc nó giật giật, có thể hiện tượng này không hay xảy ra nhưng bạn thử bật nó từ sáng đến chiều mà xem, chắc chắn nó sẽ không ổn định bằng việc bạn khởi động lại nó 1 hai lần. Bởi khi đó hệ thống được nghỉ ngơi đôi chút, nạp lại các chương trình từ đầu, bộ nhớ RAM được giải phóng, tiến trình CPU cũng được thoát khỏi một loạt các ứng dụng ngầm, việc khởi động lại cũng như bạn được ngủ một giấc nho nhỏ sau thời gian dài lái xe liên tục vậy, và trong trường hợp này, tất cả các thành phần của máy tính được giao tiếp, đồng bộ lại một lần nữa khiến chúng sẽ hoạt động trơn tru hơn.

Và chiếc Modem/Router của bạn cũng vậy, bản thân nó cũng là một hệ thống máy tính mini. Vẫn có CPU, bộ nhớ RAM, ROM và hệ điều hành dành riêng cho nó. Mỗi lần khởi động lại, bộ nhớ RAM của Modem/Router được giải phóng, hệ điều hành được khởi động lại sẽ hoạt động mượt mà hơn, các thông số cấu hình mạng được thiết lập lại, dải IP được cấp phát mới sẽ quản lý các Client tốt hơn và cứ thế, mạng trông có vẻ nhanh hơn, bớt giật lác hơn lúc trước.

Chính vì vậy bạn cũng nên khởi động lại Modem vài ngày một lần hoặc vào một thời điểm mỗi ngày cũng tốt. Bạn có thể cấu hình Cronjob đối với những Router/Modem cho phép thiết lập, hoặc là các Router/Modem được cài các Firmware như OpenWRT, Lede, DDRT chẳng hạn.

Đối với những Modem/Router không hỗ trợ tự khởi động lại định kỳ thì bạn mua ổ cắm hẹn giờ tự động cũng được, trên mạng bán đầy. Lỡ có đi đâu xa nhà hàng xóm bạn bắt ké cũng xài được ổn định, lỡ có cháy nhà họ cũng nhiệt tình qua giúp đỡ :D.

Nhưng các bạn để ý nhé, nếu một ngày không vào được mạng thì nhớ vào cấu hình lại Router/Modem của các bạn, có khi tự động tắt cũng gây ra sự cố nho nhỏ khiến Router/Modem mất cấu hình, bạn chịu khó vào thiết đặt lại là ổn, và điều này cũng không hay xảy ra nên các bạn cứ yên tâm.

Giải pháp khắc phục mạng chậm, lag cực kỳ đơn giản bằng cách tắt bật Modem/Router định kỳ

Chúc các bạn nào không có Tivi xem WorldCup qua mạng không bị lag nữa.

Bình luận