Sử dụng PIN Lipo dòng xả cao, nhớ bảo quản cho tốt: Thỉnh thoảng sạc và xả nếu để lâu

0
1688
(Last Updated On: Th9 10, 2018)

Chào tất cả các bạn, có một điều mà nhiều bạn khi chơi các món đồ công nghệ như Drone, Xe điều khiển hay tàu thủy mà sử dụng Pin Lipo có dòng xả cao, thường hay mắc phải đó chính là bảo quản Pin chưa tốt.

Bởi nhiều bạn nghĩ dùng xong cất nơi khô thoáng là xong nhưng thực tế không phải như vậy, chỉ cần bạn lơ là một thời gian mà quên bẵng đi, có khi đánh đổi bằng việc phải hy sinh cục Pin bởi vì cụ Pin bị chết.

Mình khuyên các bạn, 1, 2 tuần mà không sử dụng thì cũng nên lôi ra sạc cho đầy lại rồi xả pin (đừng xả kiệt nhé, còn tầm khoảng 30% thì nên dừng lại và sạc lại cho Pin). Còn để biết được Pin còn bao nhiêu phần trăm thì dựa vào các thông báo của tay điều khiển từ xa (đối với các thiết bị bay như Drone, xe đua địa hình, tàu thủy,…) hoặc là các Pin có kèm theo chỉ báo (như Pin của Phantom, SJRC), bạn nào muốn theo dõi trực tiếp và chính xác hơn có thể mua các mạch báo dung lượng Pin (đến cửa hàng điện tử hoặc đặt hàng online có rất nhiều). Hoặc chính bạn dựa theo kinh nghiệm sử dụng mà biết dừng dùng Pin lúc nào cho phù hợp, đừng xả cạn kiệt các cell Pin, bởi việc làm này chẳng khác gì biến cục Pin của bạn trở thành đồ phế thải một cách nhanh chóng, có khi chẳng thể sạc lại được nữa.

Giả sử cục Pin bạn bị chết bất đắc kỳ tử, hãy thử cứu nó bằng cách mua một cục sạc đa năng B6 để kích Pin lên lại (chọn chế độ NimH sạc 1,2 phút rồi chuyển sang chế độ Lipo), biết đâu lại cứu được cục Pin, đối với Pin phồng, bạn có thể quấn dây thun rồi sạc bình thường (chế độ Balance), sau vài lần Pin cũng có thể bớt phồng.

Chính vì vậy nên trước khi không sử dụng Pin trong thời gian dài, hãy nhớ tới việc nạp cho Pin đến tầm 40–>60% dung lượng (lý tưởng để bảo quản Pin Lipo trong thời gian dài).

Pin Lipo nếu biết cách sử dụng và bảo quản, chúng khá bền và ổn định.
Nên sạc Pin Lipo bằng sạc cân bằng, đảm bảo các Cell Pin được sạc đúng cách và giảm thiểu khả năng hư hỏng cho các Cell. Dù mất thời gian một chút nhưng cục Pin của bạn sẽ bền hơn.

Mình khuyên các bạn sử dụng thiết bị có dùng Pin Lipo dòng xả cao (đảm bảo cung cấp đủ công suất cho các thiết bị) thì chú ý đề phòng cháy nổ hay đoản mạch có thể xảy ra, một cục Pin Lipo có dung lượng và dòng xả cao khi cháy hay phát nổ sẽ phát sinh một lượng nhiệt khá lớn và dễ gây hỏa hoạn.

Pin cũng như nhiều thứ muốn hoạt động ổn định thì hãy cho nó hoạt động thường xuyên, một chiếc xe máy để trong xó vài tháng lấy ra chạy thì xe khó mà nổ máy được. Máy tính của bạn cũng vậy, thường xuyên bật lên lướt web, chơi game trong những ngày ẩm ướt cũng phần nào giảm đi độ ẩm của các linh kiện trong máy. Máy tính ở quán nét mặc dù bật mở liên tục, chơi các trò game nặng cho đến mấy cô cậu nhắn tin chat chit qua mạng có khi bền hơn máy tính ở nhà cũng vì lý do thường xuyên được sử dụng hơn thay vì phủ khăn che bụi lâu lâu mới lôi ra xài như ở nhà.

Chúc các bạn ngày đầu tuần vui vẻ.

Bình luận