Tự động sao lưu hệ thống Windows với EaseUS Todo Backup

0
506
(Last Updated On: Th11 6, 2018)

Chào các bạn, có lẽ thời gian trước đây anh em cài Win dạo cũng như những vọc sĩ IT không ai là không biết đến Ghost. Đây được coi như là cách sao lưu và khôi phục hệ điều hành Windows một cách toàn diện và nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên đối với các phiên bản mới Windows 10, hoặc Windows Server 2012 trở lên, nếu sử dụng chuẩn UEFI thì bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình Ghost (sử dụng Norton Ghost). Chưa kể mỗi lần muốn tạo một bản sao lưu thì một File Ghost mới sẽ chiếm khá nhiều dung lượng. Mặc dù sự thay đổi của hệ thống là không đáng kể.

Chính vì thế nên ngày hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn công cụ EaseUS Todo Backup để các bạn có thể tạo những bản sao lưu cho hệ thống Windows của bạn theo một phương thức tiên tiến hơn, hỗ trợ Full Backup và cả Incremental Backup (được sử dụng khá nhiều cho các hệ thống máy chủ – vì dạng sao lưu nay sẽ sao lưu những gì thay đổi gần nhất mà không phải là tạo một bản sao lưu mới toàn bộ cho nên sẽ tiết kiệm được thời gian và quan trọng hơn cả đó là tiết kiệm được dung lượng ổ đĩa).

Trước tiên các bạn tải về EaseUS Todo Backup tại địa chỉ này.

Sau đó cài đặt bình thường như những chương trình khác thôi.

Tiến hành cài đặt EaseUS Todo Backup.
Trong ô Destination các bạn lựa chọn nơi lưu trữ tập tin sao lưu,rong trường hợp của mình là E:\My Backups. Sau đó tick chọn vào System Backup như con trỏ chuột trong hình các bạn thấy. Đừng quên nhấn Proceed để bắt đầu quá trình nhé.
Ngồi chờ thôi các bạn ạ.
Giả sử như sau khi tạo được file Backup thành công rồi, muốn khôi phục bạn chỉ cần bấm chuột phải chọn Recovery là được. Tiến trình còn lại sẽ được thực hiện tự động.

Bonus thêm:

Bạn có thể cấu hình cho EaseUS Todo Backup tự tạo các bạn sao lưu tự động bằng cách chọn vào lựa chọn Schedule như vị trí bàn tay con trỏ chuột.
Chọn New… để thêm.
Như mình chọn sao lưu hàng ngày vào lúc 10 giờ 50 phút tối với dạng sao lưu Incremental.
Đừng quên lưu lại nhé.

Tạo đĩa cứu hộ (như đĩa Hiren’s BootCD để bạn có thể khôi phục hệ thống khi không thể khởi động bình thường):

Trong phần Menu công cụ TOOLS chọn Create Emergency Disk sau đó chọn Create nha bạn.

Sau đó bạn sẽ có được file ISO sẵn sàng để ghi ra đĩa CD làm đĩa cứu hộ:

Bạn có thể dùng Rufus để tạo USB Boot hoặc là chọn USB trong phần Boot disk location để tạo USB cứu hộ trực tiếp mà không cần dùng đến phần mềm bên thứ 3, quá tiện lợi phải không nào?

Phần mềm có thể dùng cho hầu hết các phiên bản Windows, hoạt động tốt trên Windows Server 2008 và Windows Server 2012 (sao lưu cho máy chủ). Cá nhân mình thấy đây là một giải pháp sao lưu không tồi cho máy chủ ở mô hình vừa và nhỏ. Việc duy nhất của bạn đó là sắm thêm một chiếc ổ cứng dung lượng cao để chứa các tập tin sao lưu là xong. Nếu muốn tự động đồng bộ giữa các máy với nhau, có thể dùng Syncthing – chương trình đồng bộ cực kỳ tốt không kén nền tảng.

Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Bình luận