Nén Video AVI với VirtualDub và Xvid

0
672
(Last Updated On: Th1 27, 2019)

Chào các bạn, trước đây có lẽ có bạn đã từng lên mạng download những bộ phim vào thiết bị xem phim, nghe nhạc cầm tay, và những phim này thường có đuôi mở rộng là .MP4 hoặc là .AVI (như máy nghe nhạc JXD một thời gian được rất nhiều bạn trẻ 8X, 9X săn đón). Hoặc thiết thực hơn đó là khi các bạn quay phim màn hình cần có số khung hình cao mà không yêu cầu cấu hình máy tính mạnh hoặc các bạn muốn giảm tải cho hệ thống thì cũng sẽ chọn xuất ra video với đuôi mở rộng là .AVI.

Một ví dụ cụ thể đó là khi bạn chọn bộ giải mã là Motion JPEG và kiểu tập tin xuất ra ở AVI trong tùy chọn nâng cao khi ghi hình với phần mềm Bandicam, bạn có thể ghi lại với số khung hình khá cao mà không đòi hỏi và sở hữu một Card đồ họa hay bộ vi xử lý quá mạnh chứ chưa nói đến là một máy tính với cấu hình phổ thông. Tất nhiên cái nào cũng có hai mặt của nó và dĩ nhiên dung lượng tập tin xuất ra thường khá cao và chiếm nhiều dung lượng của ổ cứng.

Trong trường hợp của mình, một đoạn ghi lại khi chơi Game (MiniWorld) chỉ là 10 phút 33 giây nhưng dung lượng tập tin lên đến 5.14GB. Quả thật tốn dung lượng lưu trữ khủng khiếp:

Nếu bạn muốn chia sẻ cho một ai đó, nếu chỉ đơn giản như việc Upload lên YouTube thì không thành vấn đề vì bạn chỉ cần một đường truyền Internet ổn định và nhanh một chút. Nhưng nếu chép qua USB thì bạn cần phải có một USB với dung lượng 8GB trở lên. Đó quả thật là một trở ngại lớn khi cần chia sẻ với một ai đó.

Motion JPEG thật chất là lưu lại tất cả các khung hình theo như thiết lập ban đầu mà không sử dụng thêm một thuật toán nào để tiết kiệm không gian ổ cứng. Chính vì thế, trong bài viết này mình xin hướng dẫn các bạn nén các Video với đuôi mở rộng là AVI (đối với các Video chưa được nén nhé, còn đã nén rồi thì không cần thiết và cũng không tác dụng mấy) với Xvid và VirtualDub.

Đầu tiên bạn cần Download XVid và VirtualDub:

  1. Xvid
  2. VirtualDub

Trước tiên bạn cần cài đặt Xvid trước, và cài đặt đơn giản đó là chạy file .exe, Next, Next rồi Finish.

VirtualDub thì các bạn giải nén thư mục đã tải về và chạy file Veedub64.exe (cũng tùy theo phiên bản mà bạn tải về nhé, mình dùng Windows 10 64 bit nên chạy file này) là được.

Sau khi khởi chạy Veedub64, cửa sổ chương trình sẽ hiện ta và công việc đầu tiên của bạn đó là chọn File –> Open video file…

Bạn chọn tập tin nào đó cần nén lại là được.

Chọn Open để mở file video cần nén.
Tiếp tục vào Video –> Compression
Một cửa sổ nhỏ hiện ta và các bạn chọn Xvid MPEG-4 Codec sau đó chọn OK.
Công đoạn cuối cùng đó là vào lại File –> Save as AVI
Và bạn chỉ việc ngồi chờ để Video được nén (Áp dụng thuật toán Xvid).

Kết quả mà mình nhận được:

Tập tin sau khi đã nén chỉ còn 545 MB mà chất lượng mình chẳng thấy khác đi là bao.

Chúc các bạn thành công.

P/S: Một cách khác để nén Video với tất cả định dạng mà không cần phần mềm, không cần đến sử dụng tài nguyên của CPU, GPU đó chính là tải lên YouTube, Video hoặc một số dịch vụ tương tự. Sau khi tải lên rồi, bạn có thể lựa chọn tải về tập tin Video của mình. Video của bạn sau khi tải lên các dịch vụ này thường dung lượng của chúng sẽ nhỏ đi rất nhiều (vì đã được tối ưu hóa).

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng phần mềm, hãy thử FFMPEG. Đây là phần mềm khá mạnh mẽ, hoạt động trên nhiều nền tảng và giao diện người dùng (từ dòng lệnh cho đến GUI).

Bình luận