Khắc phục USB không hiện file, bị virus làm ẩn file

0
1317
(Last Updated On: Th2 21, 2018)

Chào các bạn, hôm nay là một ngày sau một thời gian dài mình không động vào máy tính. Vì thời gian vừa qua là Tết Nguyên đán, mình phải dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa điện nước và còn chạy hết chỗ này chỗ khác để hoàn thành nốt những công việc cuối năm còn tồn đọng. Trong tết lại đi chúc tết mọi người, đi thăm ông bà và còn đến nhà bạn bè ăn nhậu nữa. Xong rồi đến hôm nay ngồi nhìn cái USB mình mới chợt nhớ ra là hồi trước tết bạn mình đã đưa cho mình và trong đó có mấy tài liệu quan trọng và cả hình đám hỏi của mình nữa. Và đó là bản lưu trữ duy nhất vì anh thợ chụp hình sau khi chép cho mình thì cũng xóa luôn trên máy của ảnh để chụp cho những người khách khác rồi.

Thôi thì mình lập tức gắm vào con PC của mình sau một thời gian dài ngủ đông (các bạn đừng như mình nhé mà nên bật máy một ngày một lần, không làm gì thì cũng bật cho nó chạy một chút rồi tắt vì khí hậu nước Việt Nam ta nóng ẩm, để lâu sẽ không tốt cho các thiết bị điện tử). Nhưng mà vừa đưa chiếc USB vào thì trình duyệt Virus Avira thông báo ngay:

Đến đây các bạn đừng vội diệt Virus hay có hành động xóa file nào đi nhé. Vì một số trường hợp Virus ăn vào file hoặc là đổi tên các tập tin của bạn. Bạn diệt xong Virus có khi bạn mất luôn dữ liệu đấy. Rồi sau đó mình vào thư mục chứa dữ liệu của USB:

Chẳng có gì ngoài file autorun.infh2o.exe (nhìn là thấy màu Virus ở đây rồi).

Bởi vì là USB chứa dữ liệu quan trọng cho nên mình cũng lo lắng lắm. Phải làm sao để cứu chúng đây khi mà chẳng thấy gì? Mình xem dữ liệu được sử dụng trong USB bằng cách chuột phải và chọn Properties thì thấy được sử dụng tới 996 MB như trong hình. Như vậy các dữ liệu của mình có thể vẫn còn đó.

Sau một hồi thử những cách như hiện file ẩn trong cài đặt thư mục của Windows. Rồi liều mình quét virus trên USB mà vẫn không hiện ra gì cả. Mình lên Google tìm thì thấy được phần mềm rất hiệu quả của BKAV, phần mềm rất nhẹ mà không cần cài đặt, các bạn có thể download tại đây.

Sau khi chạy phần mềm:

Và mình vào USB xem sao:

Hi hi, thế là hiện ra rồi. Mừng ơi là mừng.

Các bạn có thể sử dụng lệnh CMD để khôi phục những file bị ẩn:

Bấm nút cửa sổ Windows trên bàn phím chọn RUN và gõ CMD sau đó nhấn Enter.

Gõ tên ổ đĩa USB của bạn rồi Enter:

Sau đó gõ lệnh sau:

attrib -S -H /S /D

Nếu vẫn không được giống như trường hợp của mình, các bạn có thể tìm đến phần mềm Easeus Data Recovery Wizard. Cá nhân mình từng sử dụng phần mềm này và thấy rất hữu hiệu đối với những file hình ảnh và nhạc. Còn file tài liệu thì hơi khó khăn một chút.

Chút các bạn một năm mới vui vẻ!

Bình luận