Thêm ổ đĩa Linux từ xa vào Windows thông qua SSHFS

0
1165
(Last Updated On: Th12 20, 2017)

Xin chào các bạn, nhiều khi các bạn có hệ thống máy chủ Linux mà muốn lưu trữ dữ liệu trên đó bằng hệ điều hành Windows hiện tại cho dễ sử dụng thì phải làm thế nào?

Hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn “mount” ổ cứng mạng từ xa từ hệ điều hành Linux hiện hành hoặc máy chủ hiện tại của các bạn, một phần các bạn dễ dàng quản lý các tập tin trên máy chủ hoặc tận dụng dung lượng còn lại của máy chủ để chúng ta lưu trữ dữ liệu.

Hôm trước mình có bài viết Sử dụng ổ cứng của một máy chủ từ xa với SSHFS. Và đó là cách làm giữa hai máy chủ Linux với nhau, còn hôm nay là giữa Linux và Windows. Chúng ta sẽ thực hiện “mount” (gắn kết) ổ cứng trên Linux vào Windows và ổ cứng được “mount” vào sẽ như một ổ cứng thực sự của Windows vậy. Có rất nhiều chương trình của Windows được viết ra để phục vụ việc này từ miễn phí cho đến trả phí.

Yêu cầu: Trên Linux các bạn cài đặt SSHFS. Bài hướng dẫn các bạn có thể tham khảo link bài viết bởi VnGeek ở trên.

Mình xin giới thiệu phần mềm SFTP NET Drive 2017, các bạn download về và cài đặt như một chương trình của Windows thông thường.

Sau đó các bạn chọn Connect để kết nối ổ đĩa từ xa, thao tác này đồng nghĩa các bạn sẽ gắn kết ổ cứng từ xa vào một ổ cứng nào đó trên Windows.

Trong cửa sổ This PC trên Windows 10 đã xuất hiện ổ cứng mới là ổ Z. Và hiển thị dưới mục Network Locations.

Và bạn sử dụng như là một ổ đĩa Windows thực thụ.

Các bạn cũng có thể sử dụng chương trình win-sshfs

win-sshfs yêu cầu thư viện Dokan (giống như FUSE trên linux). Các bạn cài đặt Dokan tại đây.

Giao diện của win-sshfs rất dễ sử dụng:

Sau khi chọn Mount, một ổ đĩa mới sẽ xuất hiện và nằm trong mục Devices and drives, trông không khác một phân vùng thực sự.

Hình dưới hướng dẫn các bạn gắn ổ đĩa từ xa tự động:

Chúc các bạn một mùa đông vui vẻ.

Bình luận