Cấu hình Wifi cho khách và hạn chế tốc độ mạng trên Router sử dụng Firmware OpenWRT/LEDE

1
1865
(Last Updated On: Th6 4, 2018)

Xin chào các bạn đọc giả đã đón đọc những bài viết trên Blog công nghệ VnGeek.

Ở bài trước Hạn chế băng thông mạng Wifi trên OpenWrt/Lede bằng cách giảm “Bufferbloat”, mình đã sơ lược về cách giảm thiểu độ trễ và tăng chất lượng cho mạng nội bộ Wifi của các bạn. Nếu bạn nào còn hoài nghi cứ thử cài đặt sẽ thấy thay đổi rất nhiều, riêng cá nhân mình thấy mọi thứ hoạt động ổn định hơn, không còn lác giật như trước, sqm trên OpenWrt/Lede đã dự trữ một phần băng thông cho các ứng dụng, tác vụ quan trọng hơn, và việc đó cũng nằm trong thuật toán của chương trình. Chia đều tài nguyên mạng ra chứ không để mấy anh torrent hay xem phim, download lung tung làm ảnh hưởng đến mạng.

Tuy nhiên để tạo nên sức mạnh “vô biên” và phân biệt rõ ràng dưới cấp độ không trả phí và trả phí. Mình ví dụ nôm na về việc chơi game nạp thẻ và chơi chùa, mình không hề có ý phê phán các nhà phát triển game. Tuy nhiên có sự khác biệt cực kỳ lớn đối với người chơi miễn phí và trả tiền. Không cần phải đi sâu vào mình cũng chắn chắn nhiều bạn thấu hiểu được. Chỉ cần nạp một chút thôi là hưởng không biết bao là ưu đãi, những quyền lợi đặc biệt mà những game thủ không nạp tiền không thể có được. Cũng chính vì thế mà trong mô hình mình sắp nói tới, đó là thiết lập một mạng Wifi cho chủ và khách, dễ tiện quản lý và thiết thực hơn việc giới hạn tốc độ. Chưa kể tới việc giới hạn theo địa chỉ MAC, bạn không thể chực chờ liên tục để giới hạn một địa chỉ MAC nào đó. Mà nếu giới hạn chung, thì chính bạn cũng không thể tận dụng được hết tài nguyên mà chính bản thân bạn bỏ tiền ra đầu tư.

Như vậy kết hợp với QoS và thiết lập mạng chủ/khách với giới hạn tốc độ trên mạng khách sẽ là sự kết hợp tuyệt vời mang lại lợi ích cho tất cả mọi người mà hài lòng tất cả.

Sự kết hợp giữa QoS và Wshaper trên Lede/OpenWrt sẽ cải thiện chất lượng mạng rất tốt, đặc biệt là phân cấp người dùng cho khách (Guest hotspot)..

Việc cài đặt và thử nghiệm QoS mình đã viết ở bài trước. Ở bài viết này chúng ta sẽ cài đặt Wshaper (Wondershaper), ứng dụng trên OpenWrt/Lede, mặc dù nó đã phát triển từ lâu và theo nhiều người thì sử dụng nó không khả quan cho lắm, tuy nhiên nếu biết sự kết hợp và thiết đặt đúng cách, nó cũng sẽ mang lại hiệu quả không ngờ.

Giao diện Luci trên OpenWrt/Lede mới đầu sẽ gây khó khăn cho nhiều người, bởi thiết lập nhiều cài đặt trông có vẻ không hề đơn giản. Nào là cài đặt Wireless, Interfaces, Firewall,… không như trên trang cài đặt của các hãng sản xuất Modem hay Router. Khả năng của OpenWrt/Lede mang đến rất nhiều tùy chọn. Bạn có thể tạo rất nhiều các SSID (các tên mạng Wifi, thông thường Modem hay Router mà nhà mạng cung cấp cho bạn hay nhiều hãng bán trên thị trường chỉ cho phép tạo 2 SSID – 1 mạng chính và 1 mạng cho khách, Modem của Viettel vẫn có thể tạo đến 4 SSID – cái Dasan Network của Hàn Quốc, tuy nhiên để cấu hình từng SSID cho từng cấu hình Interface khác nhau với Firewall riêng biệt giúp bạn tha hồ cấu hình theo ý tưởng, từ thiết lập Home Server, cho đến Switch ảo, rồi mạng cho từng đối tượng khác nhau như cho người lớn, trẻ em, cho khách…).

Trên Router dùng Firmware OpenWrt/Lede, bạn có thể cài QoS đồng thời Wshaper, bạn vẫn có thể sử dụng một trong hai tùy ý.

Vào System => Software tìm và cài đặt các gói luci-app-wshaper và wshaper.

Cài đặt các gói wshaper và luci-app-wshaper

Sau đó đừng quên khởi động lại Router.

Bây giờ trong mục Network có thêm Wondershaper. Tuy nhiên đừng vội thiết lập gì cả. Bởi nếu bạn giới hạn Wifi hiện tại thì cũng tự nhốt mình trong phòng thôi. Bây giờ chúng ta tạo một Interfaces mới, rồi thiết lập một SSID chạy dưới Interfaces này.

Các bạn vào Network => Interfaces => Add new interface…

Tiếp tục cấu hình Interface vừa mới tạo:

Cấu hình các bạn có thể tham khảo thêm.

Các bạn có thể hiểu nôm na rằng cần tạo Interface mới để tạo SSID mới chạy trên Interface này, khi đó bạn mới có thể thiết lập riêng Wondershaper cho SSID mới này mà không gây ảnh hưởng đến các SSID khác.

Tiếp tục trên trang tạo mới Interface, các bạn chuyển qua Tab Physical Settings

Bạn có thể cấu hình giống như trên hình.

Tiếp tục đó là tạo một Wifi mới với tên “VnGeek” chẳng hạn.

Bạn cần cấu hình Firewall cho Interface mới này nếu không là kết nối được Wifi nhưng không có mạng nhé:

Trong mục cấu hình Interface tiếp tục chọn Tab Firewall Settings:

Đừng quên Save & Apply nhé các bạn.

Chưa xong đâu, hãy vào Network => Firewall và chọn Edit Zones VnGeek chúng ta vừa tạo:

Bước tiếp theo đó là thêm một SSID mới sử dụng cấu hình Interface nãy giờ chúng ta tạo ra. Truy cập Network => Wireless chọn Add:

Thiết lập như trong hình là được.

Bây giờ bạn có thể tạo thêm một hoặc vài SSID nữa và sử dụng Interface VnGeek, khi đó những SSID này sẽ chịu sự ảnh hưởng bởi chính Interface này.

Bây giờ vào Wondershaper lại lần nữa nào.

Truy cập vào Network => Wondershaper: chọn Menu đổ xuống trong Interface

Thần kỳ chưa, trong mục đổ xuống của Interface xuất hiện VnGeek, bây giờ bạn có thể thiết đặt tốc độ Download và Upload tối đa cho Interface này rồi đấy.

Khi đó mạng Wifi VnGeek.com (mình tạo một SSID mới) bây giờ cũng sẽ có tốc độ Download/Upload tối đa mà bạn đã thiết lập.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn, vì sau đó các bạn vừa dùng được mạng ổn định, vừa chia sẻ Wifi cho mọi người không phải chịu thiệt thòi mà cũng chẳng mất lòng ai, có ai hỏi, bạn nói mạng mình “cùi bắp” ấy mà.

Bài viết mình còn lủng củng, các bạn thông cảm nhé vì chủ yếu chia sẻ là chính, để viết chuyên nghiệp cần có thêm thời gian và công sức. Bài mình viết chủ yếu tranh thủ thời gian rảnh mà mình thì không có nhiều thời gian nên không khỏi thiếu sót. Mong các bạn bỏ qua.

Ghi chú: Sau khi thử giới hạn 5000 kbit/s với Wondershaper, mình thử kiểm tra bằng Fast.com rồi Speedtest.net, download bằng IDM và kết quả: 

Và trước đó:

1 BÌNH LUẬN

Bình luận