Ô-tô của bạn bị đổ quá nhiều nhớt, ngại phải ra Gara, ngại thợ không cẩn thận và đây là cách tự hút nhớt tại nhà

0
608
(Last Updated On: Th3 23, 2019)

Chào tất cả các bạn. Trên VnGeek có khá nhiều bài viết về mạng và máy tính tuy nhiên ở chuyên mục xe cộ thì có khá là ít bài. Hôm nay mình rất phấn khởi vì đã có thêm vài nội dung để chêm vào chuyên mục này.

“Của bền tại người” – lâu nay kinh nghiệm dân gian cho đến xã hội phát triển như ngày hôm nay đã chứng minh câu nói này chuẩn khỏi cần chỉnh. Bất cứ đồ dùng, vật dụng nào có tồn tại lâu dài hay không thì phụ thuộc phần lớn vào tác động của con người lên chúng.

Xe cộ cũng thế, bạn đã chạy nó, sử dụng nó thì phải bảo dưỡng, chăm sóc và quan tâm đến sức khỏe của em nó. Chẳng phải cứ đổ xăng rồi vi vu đây đó, thỉnh thoảng đi rửa xe không thôi thì theo thời gian chiếc xe của bạn sẽ sớm mau hỏng hóc nếu bạn không hề bảo dưỡng hay sửa lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.

Và việc bảo dưỡng tưởng chừng đơn giản nhưng đóng vai trò quan trọng nhất đó chính là chăm sóc động cơ – hay cụ thể ở đây đó là thay nhớt máy. Động cơ là nơi sinh công để truyền đến hộp số và đến các bánh xe để chiếc xe của bạn di chuyển. Và chính tại động cơ đó là nơi hội tụ những gì phức tạp nhất của một chiếc ô tô (ngoài ra thì còn có hộp số tự động cũng có cấu tạo phức tạp không kém nhưng mình không đề cập đến trong bài viết này). Chính vì có nhiều bộ phận chuyển động và ma sát với nhau cho nên nhớt máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng và quyết định đến tuổi thọ của động cơ sau thời gian dài vận hành.

Cũng như trong khuôn khổ của bài viết mình sẽ không nói thêm bởi vì các bạn đủ hiểu rằng nhớt máy quan trọng với động cơ như thế nào, hoặc bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách hỏi “anh Google”. Vấn đề mà mình muốn nói đến ở đây đó chính là lượng nhớt trong xe của bạn nó đã thực sự chuẩn hay chưa?

Lượng nhớt chuẩn nhất đó chính là nằm giữa 2 vạch Max, Min mà nhà sản xuất đã quy định tại que thăm nhớt:

Lượng nhớt chuẩn nhất đó chính là nằm giữa 2 vạch Max, Min (cao nhất và thấp nhất) trên que thăm nhớt.

Bạn hãy thử kiểm tra xem xe của bạn đã được đổ nhớt đúng chưa?

Có 3 trường hợp xảy ra:

  • Nhớt quá vạch Max (không tốt cho máy, nếu nhỉnh lên một chút thì không sao nhưng nhiều thì hại động cơ, chạy lâu ngày dễ gây hỏng phớt, mà nóng máy chính là triệu chứng rõ nhất mà bạn có thể thấy).
  • Nhớt nằm giữa 2 vạch Max, Mix: Cái này chuẩn rồi, bạn không cần phải lo lắng
  • Nhớt nằm dưới vạch Min: Không tốt chút nào, động cơ không đủ nhớt khiến quá trình bôi trơn động cơ không đạt hiểu quả, nguy cơ gây lột tay biên, nhất là quá trình khởi động thiếu nhớt gây mài mòn động cơ cực nhanh.

Ở trường hợp đầu tiên: Bạn cần xả bớt nhớt hoặc hút bớt nhớt ra.

Trường hợp thứ 2: Bạn nên châm thêm nhớt. Hoặc thay nhớt mới cho đồng đều thì càng tốt.

Tuy nhiên theo cá nhân mình nhận định thì việc châm nhớt quá vạch Max sẽ dễ xảy ra hơn so với dưới vạch Min. Tại vì nguyên do sau đây:

  • Thường thì khi bạn thay nhớt tại hãng hay bên ngoài thì đều mua một chai nhớt mới. Và các bình nhớt này thông thường có dung tích là 4 lít. Và tùy theo động cơ mà họ sẽ đổ một lượng tương ứng. Đối với những anh thợ cẩn thận, họ sẽ đổ từ từ và thỉnh thoảng thăm nhớt xem nhớt đã nằm trong khoảng cho phép hay chưa (thiếu thì châm thêm, đủ thì dừng lại). Nhưng một số khác thì đổ cái vèo gần hết chai nhớt hoặc hết luôn… (cái này là có vì chính mình đã từng thay nhớt vài lần và gặp phải những trường hợp như vậy – sau đó kiểm tra lại thấy thừa nhiều và mình bảo các anh ấy tháo bớt nhớt ra theo ốc xả bên dưới). Tất nhiên mình thông tin thêm là có xe thì đổ 2,5 lít, có xe thì 2,8, 3,5, 4 lít,… tùy theo loại xe nhé các bạn. Và đổ bao nhiêu thì không quan trọng, quan trọng là khi kiểm tra lại bằng que thăm nhớt phải nằm trong mức khuyến nghị là được.
  • Sau khi tháo ốc xả nhớt, nhớt tuôn ra và chảy xuống. Tuy nhiên cần phải có thời gian để nhớt chảy xuống hết. Nếu vội vàng, thì có một lượng nhớt ít ỏi còn lại giữa các chi tiết máy và đáy các-te. Chính vì thế khi bạn châm thêm nhớt, khả năng dư thừa là có thể xảy ra.
  • Sau khi thay lọc nhớt, có một số thợ sẽ đổ thêm nhớt để bù vào lượng nhớt hao hụt, và nếu không kiểm tra kỹ thì vẫn có khả năng thừa nhớt không mong muốn.
  • …còn một số nguyên nhân nho nhỏ khác.

Và các bạn ạ, dù là do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì mình khuyên các bạn phải luôn kiểm tra lại nhớt bằng que thăm nhớt. Chính bạn hãy kiểm tra lại một lần nữa cho chắc chắn nhé.

Mình xin trích một đoạn của thành viên vietvoiz trên diễn đàn Otofun.net nội dung như sau:

Các bộ phận cơ khí trong các-te (trục khuỷu, xi lanh…) được bôi trơn không phải theo kiểu “ngâm tắm” trong dầu máy mà nó được “Té lên” khi các trục quay, các tay biên lên xuống – giống ở quê tát nước gầu sòng ấy. Do đó người ta thiết kế mức dầu ở điểm mà khi trục khuỷu quay nó té được nhiều và cao nhất, nếu dầu cao quá thì bị nặng lại không té được cao (bác nào từng tát nước ở ruộng thì nói phát hiểu ngay vấn đề) . Như vậy dầu cao quá lại sinh ra sự bôi trơn bị thiếu chứ không đơn thuần là cao thì thừa…

Vâng, và dư nhớt thì chẳng tốt chút nào, nóng máy, hại động cơ, bôi trơn kém,…

Giải pháp:

Dĩ nhiên thừa nhớt thì tháo ốc xả ra là xong. Tuy nhiên có một số xe thì phải lên cầu, hoặc nâng bánh lên khá là mất công mà lại không an toàn cho chính bạn nếu bạn muốn tự thực hiện điều này. Cũng như việc ra Gara thì cũng khá là phiền phức. Đôi khi xả lại quá đà,…

Chính vì thế mình xin chia sẻ các bạn cách tự hút nhớt máy ra ngay tại nhà bằng các dụng cụ đơn giản:

  • 1 bộ dây truyền dịch – Tiệm thuốc tây nào cũng có bán
  • 1 chai dầu gội đầu có ống bơm (cái loại bấm xuống là dầu gội lại phọt lên).
  • 1 chai sạch để đựng nhớt thừa.
Bạn lấy cái đầu bơm trong chai dầu gội đầu, rửa sạch và để cho ráo nước nhé. Trong hình đó là mình mua thêm một đoạn ống Tio ở tiệm điện nước. Tuy nhiên sau đó mình dùng ống Xi-phông ở dây dịch truyền vì nó mới chui lọt vào lỗ thăm nhớt xe mình.
  • Bạn nối đầu ống Tio hoặc ống dây dịch truyền vào đuôi của đầu bơm nhé, và thế là chúng ta chế xong “thiết bị hút nhớt bằng tay tại nhà” rồi đấy.
Dưới đây là phần động cơ lộ ra sau khi mình mở tấm che máy lên.

Tiếp theo sau đó bạn luồn một đầu ống dây dịch truyền hoặc ống Ti-ô vào đường que thăm nhớt. Trước khi luồn bạn có thể hút mồi một chút nhớt bên ngoài để dễ hút nhớt sau khi thả ống vào để hút.

Công việc của bạn đó là bóp cái bơm tự chế để bắt đầu hút nhớt ra động cơ:

Mình hút nhớt ra cái ly và mai mốt lấy nhớt thừa này đổ xe công nông vậy.

Chúc các bạn thành công!

Đây là đoạn video mà mình quay lại khi mình hút nhớt khỏi xe:

Xin cảm ơn bác mio tại Otofun đã có ý tưởng này để mình viết bài viết chia sẻ đến các bạn.

Bình luận