Tại sao không nên dùng tên miền miễn phí .TK cho website của bạn?

0
3048
(Last Updated On: Th5 7, 2014)

Chào các bạn, có lẽ chuyện tên miền là chuyện không của riêng ai hay của bất cứ người nào trên Internet khi bước chân vào con đường thương mai trực tuyến. Có lẽ vì thế mà đối với những bạn newbie hay những bạn có nhu cầu sở hữu một tên miền để tập làm Forum, Website hay đơn giản chỉ là để tìm hiểu, nghiên cứu về tên miền thôi.

Nhưng đa số hầu hết các bạn sẽ gặp khó khăn đầu tiên mà ai cũng phải gặp phải khi làm bất cứ điều gì, đó là “Tiền” và thật sự cũng là tiền mà thôi. Các bạn thật sự chưa hình dung mình sẽ cần làm gì, và đầu tư như thế nào và còn rất mơ hồ về kiến thức cần có để làm những việc cần đến việc sử dụng tên miền. Và đa số chúng ta khi đó sẽ chọn một giải pháp là đăng ký một tên miền miễn phí để “thử nghiệm“. Đúng là chỉ để thử nghiệm theo đúng nghĩa của nó thì không phải bàn cãi và cũng chẳng mất mát gì khi các bạn sử dụng tên miền để trỏ về một hosting nào đó, hay là tạo một cái Email để gửi cho bạn bè lác mắt chẳng hạn… Nhưng nếu bạn đã sử dụng tên miền để kinh doanh hay là chia sẻ kiến thức hoặc là tạo một thương hiệu của bạn trên Internet mà sử dụng tên miền miễn phí thì thực ra các bạn đang đổ công sức của bạn xuống biển đấy. Mà có lẽ trong đó các bạn sẽ đăng ký một cái DOT.TK.

dot.tk
Đăng ký tên miền miễn phí .TK

Tất nhiên dot.tk có rất nhiều ưu điểm khi nó là một tên miền miễn phí:

  • Miễn phí
  • Tên miền cấp 1 .TK
  • Cập nhật DNS tên miền chuyên nghiệp
  • Tạo Tikilinks Tạo Tikilinks
  • Sử dụng Dot TK Apps
  • Truy cập TK Stats
  • Sử dụng Chương trình Đại sứ
  • Gia hạn tên miền miễn phí (bạn sẽ chẳng mất đồng nào để gia hạn cái tên miền .TK của bạn đâu

 

Nhưng các bạn sẽ gặp phải những rủi ro sau: (Đối với các miền miễn phí khác cũng sẽ gặp phải)

 

  • Tên miền chính là bộ mặt trên internet của cá nhân hay tổ chức, nếu bạn đăng ký tên miền miễn phí, bạn chắc chắn sẽ không kinh doanh lâu dài được, người dùng sẽ không tin tưởng một công ty sử dụng tên miền miễn phí
  • Công cụ tìm kiếm sẽ không ưu tiên cho tên miền miễn phí (Google ưu tiên dot.com rồi tới các dot khác như .net, .org – là các phần mở rộng bắt buộc trả phí chứ đừng nói tới mấy cái miền miễn phí).
  • Không có sự hỗ trợ, hoặc nếu có cũng sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của bạn. Khi mà ai sẽ trả tiền cho họ – những người support với lượng lớn người dùng không trả phí.
  • Không ai bảo đảm cái tên miền của bạn sẽ được miễn phí bao lâu hay sau này nó sẽ thu phí. Đáng lo hơn là nó ra đi lúc nào không biết.
  • Không giống như Verisign, hay PIR hay là ICMRegistry là những nhà quản lý .COM, .ORG hay .XXX họ chịu trách nhiệm duy trì và phân phát tên miền của họ với sự bảo hộ của chính phủ đằng sau cũng như .VN của VNNIC ở Việt Nam. Tên miền miễn phí thường không có sự bảo hộ từ chính phủ cũng như nguồn lực tài chính đủ mạnh để đảm bảo họ sẽ duy trì tốt đuôi tên miền mà họ đã miễn phí cho người dùng.

Vậy nên, nếu đã có định hướng lâu dài và kinh doanh trên mạng, bạn hãy mua một tên miền trả phí.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn, bạn có thể đăng ký tên miền miễn phí ở các website sau đây:

  1. unonic.com (bạn có thể đăng ký các đuôi mở rộng .net.tf, .de.tf, .net.tc, .us.tf,… cái này hổi xưa học cấp 2 mình tập tành làm web có đăng ký trên này, 3 năm sau vào lại vẫn còn…)
  2. dot.tk (đăng ký tên miền cấp 1 tênbạn.tk)
  3. vn.ee (cái này người Việt mình làm, thấy phần quản lý DNS cũng chuyên nghiệp lắm)
  4. dotfree.com (cái này bạn đặt chỗ tênbạn.free sau này nó cấp sẽ gửi thông tin đến email của bạn)
  5. freedomain.co.nr ( tạo tên miền .co.nr miễn phí)

Và nói chung là chỉ để nghiên cứu tìm hiểu thôi nhé…

Quý Phát

Bình luận