Chơi một số Web game bị lác, đây là cách khắc phục

0
4201
(Last Updated On: Th5 12, 2018)

Xin chào các bạn VnGeeker cũng như những bạn game thủ đã, đang và có dự định sẽ chơi một Web game nào đó trong tương lai.

Hẳn các bạn đã từng chơi rất nhiều trò chơi từ ngày làm bạn với chiếc máy tính rồi đúng không? Như thường lệ đó có thể là GTA Vice City hay Dota 2 hoặc là lâu hơn nữa là CS Go chẳng hạn. Ngay cả những game FPS như Đột kích thì hầu hết đều là những bản game cài đặt trên máy bằng cách tải file cài từ nhà sản xuất về và cài đặt. Bạn không cần phải can thiệp gì nữa cả sau khi cài đặt xong là chạy thôi. Cùng lắm thì thiếu mấy file 3D Dll gì đấy thì cũng có thể sữa dễ dàng bằng cách tải những tập tin đó trên các thư viện có đầy trên Internet và hầu như miễn phí nốt, có một số trường hợp thì các bạn cũng chỉ cần cài đặt Direct X là có thể chơi game bình thường rồi.

Ngày nay khi mà Web game cũng phát triển rất mạnh, các bạn chỉ cần có một trình lướt web là có thể chơi game được ngay trên máy tính được rồi. Nhưng đa phần những trò game lại sử dụng nền tảng Flash mà hiện tại thì các nhà phát triển đã từ bỏ trên các thiết bị di động và máy tính bảng, chỉ còn trên PC mà thôi. Tất nhiên vẫn có cách để trải nghiệm Flash trên điện thoại di động bằng cách cài đặt Flash từ nguồn bên ngoài. Và cái này thì các bạn có thể tự tìm hiểu. Nhưng mà dù sao cũng không khuyên các bạn chơi game được phát triển bằng nền tảng Flash trên thiết bị di động hay máy tính bảng bởi vì sự thật đó là nó sẽ lác. Trừ khi nào cấu hình thiết bị của bạn phải đủ mạnh.

Và mình vào chủ đề luôn, các bạn chơi một số web game như Gunny, Mu Online, Ngạo Kiếm,… thấy rất là lác, các hiệu ứng không được đẹp mắt và mượt mà. Những bạn nào đã từng tải Client MU Online về chơi mà bây giờ chơi trên web thấy không giật giật, phản hồi chuột và bàn phím chậm, ấy là một phần nhược điểm của Flash và một phần nữa đó là do trình duyệt của bạn chỉ đang được cho phép sử dụng tài nguyên chưa được khai thác hết.

Ở đây mình nói tới điều chưa được khai thác hết cụ thể là như thế này, vì chơi trên web cho nên cái đầu tiên đó là các bạn cần một Web Browser. Ở đây có thể là Google Chrome, Firefox, Opera hoặc thậm chí có thể là Internet Explorer, Việt Nam chúng ta lại có thêm CocCoc Brower rất đa chức năng nữa. Và ở cài đặt mặc định, các Browser này chỉ được quyền sử dụng tài nguyên hạn chế. Ngay cả việc xử lý hình ảnh, 3D trình duyệt chỉ nhờ đến anh Onboard (từ cái thời 82945G, 945G cho đến Graphic HD 4000, HD 3000 phổ biến hơn và bây giờ đến thế hệ thứ 7, thứ 8 của Intel Graphic – UHD Graphic 630 hay là Iris Graphic Pro/Plus) thì có thể không được trôi chảy cho lắm so với những card đồ họa rời.

Chính vì thế nên chúng ta nên cho phép hay là thiết lập trình duyệt của chúng ta sử dụng Card đồ họa rời để xử lý đồ họa.

Đối với Card màn hình Nvidia: Các bạn đến phần cài đặt Nvidia Control Panel thông qua chuột phải trên màn hình chính hoặc là trong mục Control Panel\Hardware and Sound.

Thêm Chrome vào mục Custom
Chọn Nvidia làm processor mặc định.
Đừng quên Apply để hoàn thành thiết lập.

Bây giờ các bạn có thể quay trở lại game và hưởng thụ thành quả.

Đối với Card màn hình AMD: Các bạn thiết lập cấu hình tại AMD Catalyst Control Center.

Trong một số trường hợp, các trình duyệt sẽ được cho là không sử dụng tài nguyên đồ họa nhiều và chạy dưới cấu hình “Power saving”. Vô tình chỉ cho phép chúng dùng card on board để xử lý đồ họa. Hình ảnh: community.amd.com

Cách giải quyết: Sử dụng Symlink đến các chương trình bị khóa “locked” với Profile Power save. Các bạn có thể đọc bài Tạo liên kết tượng trưng trong Windows để tham khảo thêm nhé.

Các bạn có thể đặt một tên khác cho Chrome.exe chẳng hạn như Chrome_VnGeek.exe chẳng hạn và Symlink cái Chrome_VnGeek.exe đến Chrome.exe gốc nhé.

Khi đó có thể chỉnh sửa được cấu hình cho Chrome tại AMD Catalyst Control Center.

Chúc các bạn trải nghiệm game thật tốt với sức mạnh của những card đồ họa rời chứ không phải sử dụng anh bạn On Board hoặc tích hợp cùng với con Chip của các bạn nữa.

Bình luận