Mùa Nóng, Tản Nhiệt Cho Máy Tính Như Thế Nào?

0
666
(Last Updated On: Th5 7, 2019)

Chào tất cả các bạn, khí hậu nước ta vào mùa hè thì khá nóng và ẩm. Cũng chính vì thế nên cũng vào thời gian vào mùa hè, và nhất là buổi trưa thì các bạn có thể thấy các thiết bị điện tử cho đến động cơ của xe cộ đều khá là nóng.

Những bạn nào đi phượt hoặc chạy xe máy đường dài sẽ nhận thấy xe chạy vào ban đêm thì máy có vẻ bốc hơn ban ngày. Tất nhiên là bởi vì vào ban đêm, nhiệt độ hạ xuống và động cơ được tản nhiệt tốt hơn, các loại máy móc như máy tính, modem wifi, đầu TV Box cũng thế. Chúng sẽ hoạt động ổn định và cho hiệu suất cao hơn khi được tản nhiệt tốt.

Ở đây chúng ta hãy nhắc lại một chút về kiến thức Vật lý: Nguyên lý truyền nhiệt là: Nhiệt độ chỉ truyền từ vật có nhiệt độ cao sang vật có nhiệt độ thấp hơn, chứ không truyền ngược lại. Chính vì thế, môi trường bên ngoài càng lạnh thì các thiết bị của chúng ta sẽ được tản nhiệt tốt hơn (cái này thì quá rõ ràng rồi phải không các bạn?).

Vậy nên một cách khá đơn giản đó là bạn cần đặt các thiết bị của mình tại nơi thông thoáng. Không khí lưu thông tốt (nhưng đừng quá bụi bặm kẻo gậy ông lại đập lưng ông). Bạn cũng có thể mua thêm một quạt tản nhiệt dành cho máy tính chạy nguồn 12V (nếu không có nguồn 12V bạn cũng có thể dùng nguồn ÚBS 5V cũng chạy tốt, chỉ cần tách hai dây âm dương 5V là dùng được).

Mình có mua một cái quạt cũ bóc máy bộ, dùng khá là tốt các bạn ạ. Quạt thổi mạnh và đều, không rung như một số quạt phổ thông.

Đối với xe gắn máy, hay ngay cả ô tô. Động cơ và các nơi sinh nhiệt sẽ tỏa ra một nhiệt lượng khá lớn qua môi trường (một phần có trong ống xả), và mặc dù được tản nhiệt tốt đi chăng nữa thì bạn cũng nên dừng nghỉ thường xuyên, thứ nhất là để các chi tiết nóng lên được tản nhiệt tự nhiên, và thứ 2 là bạn cũng được xả hơi một chút để tiếp tục chặng đường dài. Có lẽ các bạn có thể nhận thấy dù chỉ cần dừng xe 5 phút đổ xăng thôi và sau đó chiếc xe hoạt động có vẻ trơn tru hơn trước.

Quay trở lại với chủ đề bài viết, đó là chúng ta tìm câu trả lời tản nhiệt cho chiếc máy tính như thế nào. Thì tất nhiên là những chiếc quạt tản nhiệt đã thực hiện vai trò của nó rồi. Nên bạn cũng đừng lo lắng nhiều.

Trường hợp CPU hay GPU quá nóng, bạn có thể nâng cấp lên tản nhiệt nước để hệ thống hoạt động ổn định hơn.

Và đừng quên mở cửa sổ nhé các bạn, phòng mà đóng kín cửa thì sau khi sử dụng máy một thời gian thì bạn sẽ được “nướng” đúng nghĩa đấy.

Bình luận